วัณโรคระบาดหนัก ระนองพบผู้ป่วยแล้ว 95 คน


วัณโรคระบาดหนักเขตพื้นที่ จ.ระนอง สสจ.ระนองแจ้งพบผู้ป่วยแล้วถึง 95 ราย ส่วนใหญ่กลุ่มวัยทำงาน เร่งหาทางควบคุม หวั่นเป็นพาหะสู่คนทั่วไป


นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จังหวัดระนองพบผู้ป่วยวัณโรคที่ตรวจพบใหม่ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 - มกราคม 2554 จำนวน 95 ราย ผู้ป่วยวัณโรคส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงาน พบผู้ป่วยกระจายอยู่ทุกอำเภอ อำเภอเมืองเป็นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากที่สุด ผู้ป่วยวัณโรคที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการระบาดของโรคเอดส์ร่วมกับมีแรงงานต่างด้าวที่ป่วยเป็นวัณโรคอยู่ในชุมชนร่วมด้วย นอกจากนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาไม่ครบตามกำหนดเวลาจึงทำให้เกิดการดื้อยา แต่ยังมีผู้ป่วยส่วนหนึ่งขาดการรักษาอย่างต่อเนื่อง จังหวัดระนองจึงนำวิธีการรักษาผู้ป่วยด้วยระบบยาระยะสั้นและมีพี่เลี้ยงดูแลการรับประทานยาให้ครบกำหนด ซึ่งได้ผลการรักษาดีมาก

วัณโรคเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ และในวันที่ 24 มีนาคม ของทุกปีองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นวันวัณโรคโลก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง จึงเตรียมที่จัดกิจกรรม เพื่อดำเนินมาตรการเชิงรุกสู่กลุ่มเป้าหมาย โดยเตรียมที่จะจัดนิทรรศการที่สถานบริการสาธารณสุขและค้นหาผู้ที่มีอาการสงสัยว่าจะเป็นวัณโรคในสถานบริการทุกแห่ง ชูมาตรการเชิงรุกในชุมชนโดยใช้แบบคัดกรองค้นหาผู้สัมผัสและผู้ที่มีอาการสงสัยว่าน่าจะเป็นวัณโรค มีการออกเยี่ยมและดูแลผู้ป่วยวัณโรคที่บ้านเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ขอเชิญชวนประชาชนเข้าชมนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับโรควัณโรค และผู้ที่มีอาการไอติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ขึ้นไปหรือไอมีเลือดออก มีไข้ต่ำๆ น้ำหนักลด เบื่ออาหารให้รีบไปรับการตรวจเสมหะ เอกซเรย์ปอดโดยไม่คิดมูลค่าได้ที่สถานบริการสาธารณสุข

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวต่อไปว่า สำหรับการป้องกันตนเองไม่ให้ป่วยเป็นวัณโรค ต้องปฏิบัติ ดังนี้ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ควรได้รับการฉีดวัคซีน บีซีจี ถ้ามีผู้ป่วยอยู่ในบ้านดูแลเอาใจใส่ให้กินยาสม่ำเสมออย่าให้ขาดยาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่นและเชื้อไม่ดื้อยา

ดังคำขวัญที่ว่า "รู้ทัน วัณโรค พบก่อน รักษาหาย ไม่แพร่กระจาย"




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์