วอนสื่องดฉายซ้ำฆ่าตัวผ่านเน็ต

“จุรินทร์” วอนสื่อมวลชนอย่าเสนอภาพการฆ่าตัวตายผ่านแคมฟรอกซ้ำ ชี้อาจเป็นการยั่วยุ เลียนแบบ


วันนี้ (7 ธ.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีหญิงสาวผูกคอตายผ่านเน็ตเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบของกรมสุขภาพจิตได้ข้อมูลชัดเจนว่า น่าจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วง จึงต้องขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้เสนอข่าวในแง่ที่ไม่ควรเลียนแบบ โดยไม่เผยแพร่ภาพซ้ำโดยไม่จำเป็น เนื่องจากพฤติกรรมเลียนแบบส่วนใหญ่จะเกิดจากการเลียนแบบบุคคลมีชื่อเสียง คนดัง ไม่ว่าจะในพฤติกรรมทางดีหรือทางไม่ดี รวมทั้งพฤติกรรมที่ได้รับการสนใจจากสาธารณะ กรณีนี้แม้ผู้ก่อเหตุจะไม่ใช่คนดัง คนมีชื่อเสียง แต่หากมีการเผยแพร่ภาพซ้ำ ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นภาพสาธารณะที่ได้รับสนใจ จนนำไปสู่การเลียนแบบการฆ่าตัวตายถ่ายทอดสดได้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทยในช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีอัตราการฆ่าตัวตายลดลง จาก 8.6 คนต่อแสนประชากรเหลือ 5.7 คนต่อแสนประชากร

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายเฝ้าระวังกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายเป็นพิเศษ ได้แก่ กลุ่มที่เป็นโรคซึมเศร้า จากสถิติการฆ่าตัวตายพบผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าทั่วโลก ร้อยละ 90 เป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด สำหรับประเทศไทยพบได้ร้อยละ 60 ของผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าทุกคนจะฆ่าตัวตาย แต่จะต้องมีองค์ประกอบอื่นหรือจุดที่สร้างความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายเข้ามาเสริม เช่น การเกิดความรู้สึกสูญเสียอย่างรุนแรง เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกับคนใกล้ชิด หรือกรณีดื่มเหล้าจนความคุมตัวเองไม่ได้ โดยได้ให้กรมสุขภาพจิตและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศติดตามตรวจคัดกรองผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้า ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เกิดความท้อแท้ สิ้นหวัง โดยมีแบบคัดกรอง หากพบผู้ที่มีความเสี่ยงมาก จะมีเจ้าหน้าที่ทำการติดตามเฝ้าระวังป้องกันการฆ่าตัวตายอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทางกระทรวงมีการเปิดสายด่วนสุขภาพจิตหมายเลข 1323 พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง หากหาทางออกไม่ได้ สามารถปรึกษาได้ฟรี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์