วอนลานเบียร์เลิกมอมเมาเยาวชน

รมช.กระทรวงสาธารณสุข  วอนลานเบียร์ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เลิกมอมเมาเยาวชน   พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่กวดขันเคร่งครัด


วันนี้(22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในลักษณะของลานเบียร์ว่า การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะลานเบียร์ ถือว่าเป็นการโฆษณาสื่อสารการตลาดด้วย เพราะถือเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อขายสินค้า บริการหรือภาพลักษณ์ ที่จัดเฉพาะช่วงเวลาพิเศษ (Event Marketing) โดยมีการประชาสัมพันธ์สินค้า


รวมถึงตรายี่ห้อสินค้า กับยี่ห้อบริษัทผู้ผลิต และจำหน่ายอย่างมากมาย ประกอบกับมีการแสดงดนตรีเพื่อเรียกลูกค้า (Music Marketing)

ซึ่งจัดหามาแสดงประกอบการจัดกิจกรรมพิเศษนี้ โดยอาจเข้าข่ายการทำการตลาดแบบตรง (Direct Marketing) ด้วย เพราะถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมการขายและสื่อสารการตลาด นอกเหนือจากสถานที่ประกอบกิจการค้าขายตามปกติ ซึ่งจะต้องกระทำตามกฎกติกาที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งรัด คือ ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า  กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการลานเบียร์ทุกแห่ง ได้เห็นแก่ประโยชน์สุขของเยาวชน

โดยการกระทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่จัดกิจกรรมมอมเมาเยาวชน ไม่มีการโฆษณาส่งเสริมการขาย และที่สำคัญคือห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์อย่างเด็ดขาด รวมถึงไม่ควรขายให้กับเยาวชนที่อยู่ในเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษาด้วย หากฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ  

"สำหรับปีนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายทุกท่าน เร่งรัด กวดขัน ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะให้เน้นหนัก ที่การโฆษณาส่งเสริมการขายอย่างอุกอาจเย้ยกฎหมาย และการขายให้เด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์  ดร.พรรณสิริกล่าว

ด้าน นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า

ในปีนี้ได้ออกตรวจสอบการกระทำอันฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ผลการตรวจสอบตั้งแต่ตุลาคม 2552 ถึงปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 71 จังหวัด ดำเนินการตรวจสอบทั้งสิ้น 3,975 ราย กล่าวโทษดำเนินคดี จำนวน 805 ราย และเป็นการตรวจลานเบียร์ทั้งหมด 12 ลาน  ทั้งหมดอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีถึงที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์