วอนบัวแก้วช่วย 4 คนไทยในอียิปต์

วอนบัวแก้วเร่งช่วยเหลือ 4 คนไทยตกค้างในอียิปต์ หลังคว้าแชมป์แกะสลักน้ำแข็ง-หิมะ 3 รางวัล
 
เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายอาณัติ ลิ้มจิระวัฒนา  ผู้ประสานงานกิจการการแข่งขันแกะสลักน้ำแข็ง และแกะสลักหิมะ ชิงแชมป์โลก ณ ประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ขอเรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศประสานไปยังเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอียิปต์ เร่งดำเนินการให้การช่วยเหลือ 4 คนไทย ที่ติดอยู่ที่สนามบินไคโร ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ เพราะเกิดการก่อจลาจลจนทำให้ต้องปิดสนามบินจากปัญหาการเมืองภายในประเทศ

สำหรับคนไทยทั้ง 4 ประกอบด้วย นายพนม หมึกขุนทด  กัปตันทีม นายสมศักดิ์ สุดจันทึก  นายภูริทัต จันทรวงศา และนายจตุพร จึงมีสุข  โดยทั้ง 4 คน เป็นตัวแทนทีมชาติไทย ในนาม Thailand Culinary Academy Ice & Snow Sculpture Team  ไปรวมแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22  ม.ค.  โดยในงานดังกล่าวเป็นการรวมตัวของระดับมือชีพทั่วโลก  ซึ่งคนไทยทั้ง4 ได้มีโอกาสสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย โดยได้รางวัลมาครอบครองทั้งประเภทแกะสลักน้ำแข็ง และ แกะสลักหิมะ  ถึง 3 ประเภท คือ รางวัลชนะเลิศประเภท ป๊อปปูล่าโหวต  รางวัลขวัญใจสื่อมวลชน และ รางวันคะแนนรวมอันดับ3 

ทั้งนี้โดยกำหนดการจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในเวลา 12.00 ของวันที่ 29 ม.ค.

แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ยังติดค้างอยู่ที่สนามบินไคไร ประเทศอียิปต์ เนื่องจากจะต้องต่อเครื่องบินที่สนามบินดังกล่าว และไม่คาดคิดว่าจะได้รับผลกระทบจากการจลาจลประท้วงรัฐบาล และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำอียิปต์แต่อย่างใด  จึงขอให้กระทรวงต่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือคนไทยทั้ง 4 เป็นการด่วนเพราะเกรงว่าเหตุการณ์ประท้วงในอียิปต์จะบานปลายและกระทบต่อสวัสดิภาพของคนไทยทั้งคณะ

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบว่ามีคนไทยที่ติดอยู่ในสนามบินดังกล่าว 10 คน

ซึ่งได้มีการประสานกับทางกระทรวงฯและสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่กำลังพิจารณาว่าจะให้การช่วยเหลือคนไทยเหล่านี้อย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งที่เขาร้องขอมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ก็มีคนไทยที่อยู่ในอียิปต์ประมาณ 2,500 คน ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตไทยฯได้ออกประกาศเตือนพื้นที่ที่อันตราย และช่องทางการติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมถึงให้คำแนะนำว่าควรซื้อของกักตุนไว้เป็นเสบียงด้วย แต่คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัยดี


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์