วอนช่วยเด็กอ้วนกว่า 120 กก. ไปเรียนไม่ไหว-ทั้งที่ไม่ได้กินจุ

วอนช่วยเด็กอ้วนกว่า 120 กก. ไปเรียนไม่ไหว-ทั้งที่ไม่ได้กินจุ

วอนช่วยเด็กอ้วนกว่า 120 กก. ไปเรียนไม่ไหว-ทั้งที่ไม่ได้กินจุ ฐานะยากจน

 เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายไชยา สรีสร้อย ครูประจำชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านคำแหว ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ สกลนคร

ว่ามีเด็กนักเรียนประจำชั้นชื่อ ด.ญวรดา หรือน้องดา ยืนนาน อายุ 14 ปี มีร่างกายอ้วนน้ำหนักกว่า 120 กิโลกรัม ไม่สามารถมาเรียนหนังสือได้ ทั้งที่ไม่ได้กินจุ พูดไม่ค่อยชัด แต่สื่อสารพูดคุยรู้เรื่องทุกอย่าง ฐานะยากจนอาศัยอยู่กับตาอายุ 70 ปี และยาย อายุ 64 ปี ต้องออกรับจ้างเลี้ยงด้วยการออกหาจับปลาในเขื่อนน้ำอุน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบ ด.ญ.วรดา หรือ น้องดา ที่บ้านดังกล่าว โดยน้องดา เมื่อพบหน้าผู้สื่อข่าวก็อารมณ์ดี

 นางพิมพา สีไสย อายุ 64 ปี ผู้เป็นยาย กล่าวว่า น้องดาเป็นหลานของตน
 
โดยเป็นลูกของลูกสาวชื่อว่าจันทา ยืนนาน แต่งงานกับคนในหมุ่บ้านและได้คลอดน้องดาอาการปกติดีทุกอย่างเนื่องจากฐานะครอบครัวทางบ้านยากจน สามีหนีไปทำงานและไม่กลับมาจนน้องดาอายุ 14 ปี ส่วนแม่น้องดาก็หนีไปทำงานรับจ้างที่จ.จันทบุรี ยังไม่ส่งข่าวมา ตนต้องเลี้ยงหลานสาวมาตลอดกับตาที่อายุ 70 ปีแล้ว โดยอาศัยหาปลาจากเขื่อนน้ำอุนมาเป็นอาหาร

 เมื่อน้องดาอายุราว 5 ขวบ เริ่มมีร่างกายผิดปกติอ้วนขึ้นแขนใหญ่ ต้นขาใหญ่ขึ้น จนผิดปกติ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก

เพียงคิดว่าเด็กกำลังโต แต่สุดท้ายอ้วนขึ้นจนไปเรียนหนังสือไม่ได้ จนครูต้องให้อยู่ที่บ้าน จัดครูมาสอนให้เป็นบางครั้งเพราะเมื่อเริ่มขึ้น ป.3 ก็ไปเรียนไม่ได้ เพราะเดินไม่ไหว นางพิมพา บอกว่า เคยไปพบหมอก็บอกให้อดอาหาร ตนก็บอกว่าอาหารแทบไม่ต้องอดก็แทบไม่มีกินอยู่แล้ว เนื่องจากยากจน แต่ร่างกายก็โตขึ้นทุกวัน จนล่าสุดเมื่อประมาณต้นปีนี้ได้นำน้องดาชั่งน้ำหนักได้ 125 กิโลกรัม ตอนนี้น่าจะถึง 150 กก.แล้ว

 ตนต้องลำบากเพราะต้องคอยพยุงเมื่อเวลาขับถ่ายและต้องหาอาหารการกินมาให้ เนื่องจากหลานขยับเขยื้อนนานไม่ได้ เพราะจะปวดขาต้องนั่งและนอน

 นายไชยา ศรีสร้อย ครูประจำชั้น กล่าวว่า ตนเคยนั่งภาวนาว่าอยากให้มีคนมาพบเห็นน้องดา เพราะจะได้หาทางช่วยเหลือ เพราะครอบครัวนี้ยากจนมาก แถมหลานมาเป็นแบบนี้ตนอยากวิงวอนผู้มีเมตตา ให้การช่วยเหลือส่วนรายได้นั้นก็มีแค่เงินผู้พิการ 500 บาทต่อเดือนที่รับจากทาง อบต.เท่านั้น ตนอยากวิงวอนหน่วยงานราชการเข้าช่วยเหลือด้วย เพราะลำบากจริงๆ หมู่บ้านก็อยู่ในป่าเขา เดินทางเข้าในเมืองลำบากเพราะห่างไกล

 ส่วนของโรงเรียนก็มีงบน้อยและได้ส่งนมโรงเรียนไปให้ตลอด อยากให้ลูกศิษย์มีร่างกายแข็งแรงและสามารถหารายได้ช่วยตัวเองได้ น่าสงสารมาก เห็นผู้สื่อข่าวมา ตนก็น้ำตาไหลแล้วคิดว่าชีวิตของลูกศิษย์คงมีหวังขึ้นมาแล้ว อยากให้ช่วยเหลือลูกศิษย์ด้วย

 สำหรับผู้มีเมตตาจิตต้องการให้ความช่วยเหลือสามารถติดต่อกับครูไชยา ศรีสร้อย โรงเรียนบ้านคำแหวโทร 086-2330453 หรือจะเดินทางไปมอบให้ด้วยตนเอง ติดต่อประสานได้ทุกเวลาเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์