วอนช่วยเด็กชาย4ขวบเกิดมาไม่มีรูทวาร

"วอนช่วยเหลือ เด็ก 4 ขวบไม่มีรูทวาร"


เกิดมาไม่มีรูทวารหนักใช้ขับถ่าย หมอเคยเจาะช่องขับถ่ายตอนอายุ 1 ขวบ ปัจจุบันใช้การไม่ได้ ต้องไปให้หมอสวนทวารให้วันละครั้ง จนพ่อแม่ไม่เป็นอันต้องทำมาหากิน

เรื่องราวของเด็กชายวัย 4 ขวบ

ที่ไม่มีรูทวารเอาไว้ขับถ่ายครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากครอบครัวของ ด.ช.ยุทธศักดิ์ คำเพชร อายุ 4 ขวบ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 166 หมู่ที่ 1 บ้านตองโขบ ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ว่า ไม่มีรูขับถ่ายอุจจาระ ทั้งนี้ด.ช.ยุทธศักดิ์ เป็นบุตรชายของนางยน คำเพชร อายุ 46 ปี และนายสว่าง คำเพชร อายุ 55 ปี

มีระบบการขับถ่ายที่ผิดปกติ

จากเด็กคนอื่นในวัยเดียวกัน สภาพร่างกายได้มีรอยแผลเป็น จากการผ่าตัดดึงลำไส้ใหญ่เพื่อใช้เป็นบริเวณขับถ่ายตรงเอวด้านซ้าย และมีร่องรอยการผ่าตัดรูทวานหนักเป็นที่น่าสงสารของชาวบ้านในหมู่บ้านและผู้พบเห็น ฐานะทางบ้านยากจน เพราะบิดามารดา มีอาชีพเพียงทำนา

นางยนต์ คำเพชร มารดา กล่าวว่า

ด.ช.ยุทธศักดิ์ ไม่มีรูทวารหนักเป็นมาตั้งแต่เกิดแรกเกิด แพทย์โรงพยาบาลสกลนคร จึงทำการผ่าตัดหน้าท้องให้ขับถ่ายทางลำใส้ใหญ่ ซึ่งทางโรงพยาบาลแจ้งแก่ผู้ปกครองว่า

หลังจากเด็กอายุครบ 1 ปี

ให้มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 10 ก.ก. จะส่งตัวไปทำการรักษาผ่าตัดยังโรงพยาบาลศูนย์จังหวัดขอนแก่น เพื่อเจาะลำไส้ใหญ่และผ่าตัดเป็นช่องทวารหนักบริเวณก้นให้เหมือนคนทั่วไป



"เมื่อทางแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

ได้ทำการผ่าตัดเจาะลำไส้ออกมาบริเวณก้นเพื่อใช้ขับถ่ายตามปกติแล้วจึงพาบุตรชายกลับมาพักรักษาที่บ้าน ต่อมาเมื่อครบกำหนดตามแพทย์สั่งจึงได้นำบุตรชายกลับไปพบเป็นครั้งคราว

และในช่วงนั้นหลังจากการผ่าตัดเจาะทวารหนักบุตรชาย

ก็มีการขับถ่ายไหลอยู่ตลอดเวลา ต่อมาในเดือนมกราคม 49 ปรากฏว่าช่องที่แพทย์เจาะไว้ไม่มีการขับถ่าย จึงพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ ทำการสวนทวารหนักจึงขับถ่ายได้ พอหยุดใช้ยาสวนก็ไม่ขับถ่าย จึงต้องพาบุตรชายไปทำการสวนขับถ่ายทุกวันติดต่อกันมาเป็นเวลา 1 ปีเศษ

"หมอบอกว่าเป็นการสวนแบบออริเก็ต

ทุกวันจะต้องนำบุตรชายไปรอให้สวนทวารหนักเพื่อให้ขับถ่ายอุจจาระที่ โรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณ หากวันใดมีคนป่วยมาก จะต้องรอหมอจนกระทั่ง 4 โมงเย็นจึงได้รับการสวนทวาร

ที่สำคัญกว่านั้นปีนี้ลูกชายอายุ 4 ขวบกว่า

ถึงกำหนดที่จะเข้าเรียนในชั้นระดับอนุบาล แล้ว ก็ไปไม่ได้ เพราะไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป เพราะจะต้องรอไปสวนทวารหนักเพื่อขับถ่ายของเสียในช่วงเวลาดังกล่าว"

นางยนต์ กล่าวว่า

อยากให้ผู้มีจิตเมตตาช่วยเหลือ ให้ได้รับการรักษาพยาบาล เพราะเท่าที่ทราบการรักษาโดยที่ไม่ต้องใช้วิธีสวนทวารสามารถทำได้ แต่จะต้องส่งตัวไปรักษาทำการผ่าตัดใหม่ที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น



นพ.ชรัตน์ วสุธาดา นายแพทย์สาธารณสุข

จ.สกลนคร เปิดเผยว่า การรักษาผู้ป่วยรายนี้ จะต้องส่งต่อไปยังนายแพทย์ศัลยกรรมที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เรื่องนี้ยังไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมแพทย์ที่รับผิดชอบไม่ส่งตัวไป เพราะจะมาทำการสวนทวาร

เพื่อขับถ่ายทุกวันมันเป็นเรื่องที่ลำบาก

และมีโอกาสเกิดอันตรายได้ อย่างไรก็ตาม ตนขอเวลาสอบถามไปยังโรงพยาบาลโคกศรีสุพรรณที่รับการรักษาพยาบาลก่อน เพราะตนไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้มาก่อน

ด้านนายคณิต สมสวัสดิ์ นายก

อบต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร กล่าวว่า ในรายที่พิการ อบต.มีเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ เป็นรายเดือน ๆ ละ 500 บาท แต่สำหรับ ด.ช.ยุทธศักดิ์ อบต.ยังไม่ได้ให้การช่วยเหลือ เพราะมีระเบียบคนพิการที่จะได้รับการช่วยเหลือนั้น จะต้องมีหนังสือรับจาก สาธารณสุขอำเภอว่าเป็นพิการถาวร



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์