วอนช่วยหนูน้อย มีเนื้องอก-ปานดำทั่วแผ่นหลัง

วอนช่วยหนูน้อย มีเนื้องอก-ปานดำทั่วแผ่นหลัง

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 31/1 หมู่ 4 บ้านดอนโตนด ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี หลังทราบข่าวมีเด็กที่ผิดปกติหลังคลอด พบมีปานดำทั่วแผ่นหลังและมีเนื้องอกเพิ่มออกมา พ่อแม่กลัวจะเป็นอันตรายหวังให้แพทย์ช่วยแต่มีฐานะยากจน 

 น.ส.ศศิมาพร กูลรัตน์ อายุ 20 ปี อุ้มลูกสาววัยแค่ 11 วันหลังคลอด ชื่อ ด.ญ.ปานทิพย์ หรือน้องปานทิพย์ กูลรัตน์ ที่แผ่นหลังน้องปานทิพย์

มีเนื้องอกนูนสูงขึ้นมาจากลำตัวชัดเจน ประมาณ 5-10 เซนติเมตร ลักษณ์เหมือนปานสีดำขนาดใหญ่ทั้งแผ่นหลัง มีขนยาวประปราย และยังมีปานดำขนาดเล็กอยู่ตามลำตัว ใบหน้า แขนและขา อีกหลายแห่ง 
 น.ส.ศศิมาพร เผยว่า น้องปานรัตน์ เป็นลูกคนแรก คลอดเมื่อ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี หลังคลอดพยาบาลนำลูกมาให้ดูตอนแรกก็ตกใจเมื่อเห็นลูกมีเนื้อด้านหลังนูนและมีสีดำทั่วหลัง ไม่เหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่แพทย์ยืนยันว่าเด็กแข็งแรง น้ำหนักหลังคลอด 3.8 ก.ก. ส่วนเนื้อที่งอกออกมาจากเนื้อปกติต้องตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเกิดจากสาเหตุใด แพทย์ได้นัดให้นำลูกไปตรวจอีกครั้งในอีก 2 เดือน


 “ช่วงที่คลอดใหม่ๆ เนื้อที่นูนออกมาจะมากกว่าปัจจุบันที่ยุบลงไปเกือบครึ่ง แต่เมื่อเห็นเขาแข็งแรงก็สบายใจขึ้นบ้าง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะให้แพทย์ผ่าตัดเอาเนื้อส่วนที่เกินออก แต่คาดว่าคงต้องมีค่าใช้จ่ายสูง ทางครอบครัวค่อนข้างยากจน สามีรับจ้างทำนาเกลือเลี้ยงครอบครัว” น.ส.ศศิมาพร กล่าว


 เวลา 13.50 น. นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าฯเพชรบุรี และนางราตรี บัวประดิษฐ์ นายกเหล่ากาชาด จ.เพชรบุรี
 
พร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมหลังทราบข่าว เบื้องต้นทางเหล่ากาชาด จ.เพชรบุรี มอบสิ่งของที่จำเป็น นมและเงินจำนวนหนึ่ง ผู้ว่าฯ สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลน้องปานทิพย์ให้ดีที่สุด ด้านนางราตรี เผยว่า การช่วยเหลือขอให้แพทย์ได้ดูแลวินิจฉัยก่อนคงต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน หากมีปัญหาติดขัดเรื่องค่าใช้จ่ายทางกาชาดยินดีให้การช่วยเหลือ


 น.พ.วัฒนา โรจนวิจิตรกุล นายแพทย์สาธารณสุขจ.เพชรบุรี กล่าวว่า ปกติแพทย์จะยังไม่รักษาให้เนื่องจากเด็กยังไม่แข็งแรง
 
ทราบว่าแพทย์ได้นัดตรวจเด็กอย่างละเอียดอีกครั้งเมื่ออายุได้ 2 เดือน จะสามารถบอกได้ว่าสภาพร่างกายเด็กมีอะไรบ้างที่ผิดปกตินอกจากปานดำ สำหรับปานดำก็มีวิธีรักษาหลายอย่าง แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ว่าจะใช้วิธีใดต้องให้แพทย์เฉพาะทางเรื่องโรคผิวหนังตรวจอีกครั้ง เบื้องต้นขอให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อให้เด็กแข็งแรงมีภูมิต้านทาน และทราบว่าแม่เด็กมีบัตรประกันสุขภาพหรือบัตรทอง อาการที่เกิดขึ้นกับเด็กถือว่าเป็นโรคดังนั้นการรักษาก็จะฟรีทั้งหมดตามสิทธิของการประกันสุขภาพตามนโยบายรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์