วอนคนเป็นหวัด ปิดปาก เข้าชมแพนด้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดวันนี้ (14 มิ.ย.) ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ส่วนจัดการแสดงหมีแพนด้า

มีผู้คนเข้าไปชมเป็นจำนวนมากและพากันเขียนบัตรอวยพรให้แพนด้าน้อยมีความสุข โดย นายเวยหมิง ผู้เชี่ยวชาญชาวจีน และ สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล พร้อมทีมพี่เลี้ยงที่ได้ติดตามบันทึกรายละเอียดเพราะตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันที่ 14 มิ.ย. หลินฮุ่ย มีท่าที่เปลี่ยนไปในการเลี้ยงดูแพนด้าน้อย โดยจะใช้ปากคาบบริเวณผิวหนังต้นคอลูก เนื่องจาก ไม่สามารถจะอ้าปากคาบลูกทั้งตัวได้ เพราะแพนด้าน้อยรูปร่างใหญ่ และสามารถนอนบนพื้นอย่างเดียวดายโดยไม่ร้องงอแง

ด้านสัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล เปิดเผยรายงานการติดตามพัฒนาการแพนด้าน้อยอายุ ครบ 18 วันว่า การพัฒนาการของหลินฮุ่ยที่ปรับท่าทีการเลี้ยงลูกแพนด้า

โดยในขณะนี้หลินฮุ่ยไม่สามารถใช้ปากคาบลูกได้ถนัด โดยตลอดทั้งคืนหลินฮุ่ยใช้ปากคาบที่หนังต้นคอเพราะไม่สามารถจะคาบลูกไว้ในปากเหมือนดังที่เคยได้ทำมา โดยนำมาไว้ในซอกออกและให้นม ซึ่งสิ่งที่น่ายินดีหลินฮุ่ยจะใช้ลิ้นเลียที่ก้นของลูกเพื่อจะกระตุ้นให้ลูกขับถ่ายออกมา จากนั้นจะกินอุจจาระของลูกจนหมด ซึ่งทางนายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่เป็นอันตรายเพราะอุจจาระของแพนด้าน้อยมีสารที่เป็นประโยชน์ เพราะแพนด้าน้อยกินนมแม่และเป็นสัญชาตญาณของสัตว์ป่าที่จะต้องกินอุจจาระของลูกให้หมด ที่ต้องกินให้หมดก็เพราะป้องกันศัตรู เช่น มด และแมลงต่างๆ ที่อาจจะตอมอุจจาระและทำร้ายลูกได้ สำหรับแพนด้าน้อย ได้ถ่ายอุจจาระออกมาตกวันละ 8-9 ครั้งในขณะที่กินนมในทุกๆสองหรือสามชั่วโมง

สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ ได้เปิดเผยถึงเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับทางแพนด้าน้อย เรื่องนี้ทางนายเว่ยหลิงและตนได้ประสานไปยังผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์อนุรักษ์แพนด้าที่ประเทศจีน

ได้คำตอบว่าทางผู้เชี่ยวชาญของจีน ได้ห้ามไม่ให้ฉีดวัคซีน หรือถ่ายพยาธิใดๆให้กับแพนด้าน้อยจนกว่าจะมีอายุครบ 1 ปี สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ยและลูกน้อย เมื่อคืนที่ผ่านมาใช้เวลาในการนอนหลับยาวนานมาก ทั้งหันหลังให้กันเป็นเวลานาน ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กำลังระบาดในประเทศไทย ในขณะนี้ จะส่งผลต่อแพนด้าในส่วนจัดการแสดง หรือไม่โดยเฉพาะแพนด้าช่วงช่วง ที่มีนักท่องเที่ยวต้องเข้าไปชมวันหนึ่งเป็นพัน ๆ คน สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าวว่า ขอความร่วมมือ นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชม หากใครรู้ว่าตัวเองไม่สบายจากการเป็นไข้หวัด ขอให้ใส่หน้ากากปิดปากปิดจมูกเข้ามาชม และในส่วนของบริเวณจัดการแสดงแพนด้าช่วงช่วง ทางสวนสัตว์ได้ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้แล้วพอจะช่วยได้บ้างแต่คงจะขอความร่วมมือในเรื่องนี้ด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พบกับนายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร์ ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์วิจัย และการศึกษา องค์การสวนสัตว์ ที่เป็นผู้ที่ผสมเทียมฉีดน้ำเชื้อของแพนด้าช่วงช่วง ใส่ในรังไข่หลินฮุ่ย จนเกิดแพนด้าน้อยขึ้นมา

ได้เดินทางมาที่สวนสัตว์เชียงใหม่และได้เยี่ยมชมแพนด้าน้อยอย่างชื่นชม ในความน่ารักและการพัฒนาการอย่างรวดเร็ว โดยผู้สื่อข่าวได้ถามถึงการดูพัฒนการของแพนด้าน้อยว่าเป็นอย่างไร นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร์ เปิดเผยว่า พัฒนาการแพนด้าดีมาก สำหรับในวันที่ 4-6 ก.ค.ที่จะเปิดให้ประชาชนได้ชมแพนด้าน้อย ไม่น่าเป็นห่วง แต่การจะนำออกมาต้องให้ลูกกินนมให้อิ่ม อุณหภูมิต้องอบอุ่นเพียงพอจะได้นิ่งไม่ร้องงอแง แต่ทั้งนี้ผู้ที่จะเข้าชมต้องเตรียมใจไว้เพราะทางเจ้าหน้าที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของแพนด้ามากกว่าที่จะให้ประชาชนได้ดูอย่างเต็มที่ แต่ในความคิดเห็นขอตนการดูแพนด้าที่น่ารักที่สุดก็อยู่ในช่วงอายุ 3 เดือน เพราะจะเห็นความน่ารักอย่างเต็มรูปแบบและในช่วงนั้นตนรับรองว่าจะเกิดแฟนคลับคนรักแพนด้าน้อยขึ้นจำนวนมาก

นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร์ กล่าวอีกว่า กระแสแพนด้าน้อยฟีเวอร์ ตนได้รับเชิญจากสถาบันการศึกษาหลายแห่งให้ไปบรรยายเรื่องการอนุรักษ์แพนด้าและการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ย และช่วงช่วงจนได้แพนด้าน้อยออกมา โดยมีนักเรียน นักศึกษา ให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก แต่ละแห่งมีผู้เข้าฟังจำนวนมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์