วอน ปชช.ปล่อยโคมลอยยี่เป็งหลัง21.30น.

วันนี้ (19 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่เรืออากาศโท วิศิษฐ์ อิ้วประภา ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.)

กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้ถึงเทศกาลยี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทงแล้ว ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี คือ การปล่อยโคมลอยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รวมทั้งมีการประกวดโคมลอยของหน่วยงานต่าง ๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตราย และอุบัติเหตุอันอาจจะเกิดขึ้นกับอากาศยาน เนื่องจากมีการปล่อยโคมลอยจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยประชาสัมพันธ์รณรงค์การปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลยี่เป็งในเขตพื้นที่ความปลอดภัยการเดินอากาศ

พร้อมกันนี้ สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้พิจารณากำหนดมาตรการเสริมเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปล่อยโคมลอย

เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันอันตรายร้ายแรงที่อาจจะกระทบต่อการบิน และอากาศยาน สำหรับปี 52 โดยขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้โคมลอยตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยโคมลอยที่ปล่อยต้องมีปริมาตรไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตร และทำจากวัสดุธรรมชาติ ส่วนที่เป็นตัวโคม ต้องทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระดาษ ส่วนตัวโครงของโคมทำจากไม้ไผ่ และต้องไม่ติดอุปกรณ์ หรือวัสดุตกแต่งใด ๆ ที่มีคุณสมบัติติดไฟ หรือเกิดประกายไฟลุกไหม้ได้ง่ายไว้กับโคมลอย

ส่วนที่เป็นเชื้อเพลิงทำจากกระดาษชุบเทียน ขี้ผึ้ง หรือพาราฟิน ซึ่งใช้สำหรับจุดไฟให้อากาศร้อนบรรจุในตัวโคม เพื่อให้โคมยกตัวลอยตัวสู่อากาศเองได้

สำหรับการยึดติดเชื้อเพลิงกับตัวโคม ให้ยึดติดด้วยเชือกทนไฟ เชือก หรือลวดอ่อนเบอร์ 24 เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 2 เส้น แต่ละเส้นความยาวไม่เกิน 30 เซนติเมตร หากเป็นโคมลอยขนาดใหญ่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางต้องไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงต้องไม่เกิน 140 เซนติเมตร น้ำหนักเชื้อเพลิงไม่เกิน 55 กรัม ระยะเวลาการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงไม่เกิน 8 นาที สำหรับโคมลอยที่มีขนาดลดลงให้เป็นไปตามส่วนของขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ความสูง น้ำหนักเชื้อเพลิง และระยะเวลาการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง

ว่าที่เรืออากาศโท วิศิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ ด้วยดี

โดยในปี 51 มีโคมลอยที่ลอยมาตกในพื้นที่เขตการบินของท่าอากาศยานเชียงใหม่ 365 ลูก ลดลงถึงร้อยละ 68.59 เมื่อเทียบกับปี 50 ที่มีโคมลอยมาตกในพื้นที่เขตการบินของท่าอากาศยานเชียงใหม่ถึง 1,162 ลูก และจากการร่วมรณรงค์ของหลาย ๆ หน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่เรื่องการปล่อยโคมลอย คาดว่า การปล่อยโคมลอยของหน่วยงานต่าง ๆ ในปีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการบินแต่อย่างใด หากชุมชน หรือหน่วยงานใดจะทำการปล่อยโคมลอย ขอให้แจ้งท่าอากาศยานเชียงใหม่ทราบล่วงหน้า ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5392-2274 โทรสาร 0-5327-7284 (ในเวลาราชการ) เพื่อจะได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้นักบินทราบต่อไป และขอให้ปล่อยโคมลอยหลังเวลา 21.30 น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์