วธ.คุมเข้มร้านเกม ก่อนบ่าย2หลัง4ทุ่ม เด็กตํ่า18-ห้ามเข้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 พ.ค. ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
 
มีการประชุมแนวทางปฏิบัติและการตรวจสอบสถานประกอบการร้านเกม ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 มีนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีผู้ประกอบการร้านเกม ร้านคาราโอเกะ และวัฒนธรรมจังหวัด เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,000 คน

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์กล่าวว่า
 
ปัญหาเรื่องที่หลายฝ่ายกังวลคือเวลาเปิด ปิด ของสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดว่าแต่ละพื้นที่จะมีความเหมาะสมอย่างไรอีกครั้ง โดยจะมีการกำหนดกรอบให้ชัดเจน เช่น ในส่วนของร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต จะเปิดได้ 24 ชม. แต่ห้ามเด็กต่ำกว่า 18 ปี เข้าเล่นก่อนเวลา 14.00 น. และหลังเวลา 22.00 น. เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีความเสมอภาค รวมทั้งต้องให้สอดคล้องสภาพสังคมของจังหวัดนั้นๆด้วย


นายปรีชากล่าวต่อว่า
 
ในส่วนของร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ตนั้น จะมีการออกกฎกระทรวงที่มีความชัดเจนให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยเฉพาะเรื่องของอายุผู้เข้าร้านเกม เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี จะต้องมีการอนุญาตจากผู้ปกครองเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะให้เล่นกี่ชั่วโมง โดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะทำแบบฟอร์มการอนุญาตมอบให้แก่ร้านเกมทั่วประเทศ และเพื่อเป็นการป้องกันการปลอมแปลงลายเซ็นของผู้ปกครอง เมื่อเด็กนำแบบฟอร์มกลับมายื่นที่ร้านเกมจะต้องมีสำเนาบัตรประชาชนของผู้ปกครอง พร้อมลายเซ็นรับรองบนสำเนาบัตรประชาชนมายื่นพร้อมกับแบบฟอร์มด้วย ส่วนเด็กและเยาวชนที่อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จะต้องแสดงบัตรประชาชนก่อนเข้าเล่นทุกครั้ง ซึ่งทางร้านเกมจะต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของผู้เล่นทุกคนไว้เป็นหลักฐานด้วย สำหรับเวลาเปิดปิดนั้น จะต้องขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดไปหารือกับผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัดว่าควรอยู่เวลาไหน หรือควรเปิด 24 ชม. เพราะแต่ละจังหวัดมีความเหมาะสมที่ต่างกัน เช่น จังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาก ก็จำเป็นที่จะต้องเปิดร้านอินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปของแต่ละจังหวัดแล้ว สวช.ก็จะเสนอให้คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เป็นผู้พิจารณา


“ผมจะนำแนวทางดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ฯ ก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อออกเป็นกฎกระทรวง รวมทั้งจะเสนอให้มีการจัดโซนของผู้ใช้บริการภายในร้านอินเตอร์เน็ต เช่น โซนผู้ใหญ่สามารถดูเว็บโป๊ได้ แต่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าใช้บริการ ขณะที่โซนเด็กก็จะมีเกมที่สร้างสรรค์ เป็นต้น ส่วนสถานที่ตั้งร้านเกมนั้น ควรเปิดกว้าง โดยสามารถเข้าไปตั้งในสถานศึกษาหรือวัดได้ เพราะมองว่าร้านเกมเป็นเหมือนแหล่งเรียนรู้ ไม่ควรที่จะมีการปิดกั้นในเรื่องของสถานที่ตั้ง ถ้าอยู่ในวัด จะทำให้เด็กได้เข้าวัดหลังจากเล่นเกม และถ้าอยู่ในโรงเรียนจะป้องกันเด็กหนีเรียนออกไปเล่นเกมไกลหูไกลตาผู้ใหญ่ด้วย” นายปรีชากล่าว


ด้านนายเอกพล สามัตถิยดีกุล เลขาธิการสมาคมการค้านักธุรกิจผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไทย กล่าวว่า

ได้ยื่นข้อเสนอต่อ รมว.วัฒนธรรม เพื่อขอมีส่วนร่วมในการออกกฎกระทรวง รวมทั้งเสนอขอให้เปิดร้านเกม 24 ชม.โดยห้ามเด็กหนีเรียนเข้าร้านก่อนเวลา 14.00 น. และหลังเวลา 22.00 น. เด็กจะต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองว่าให้เล่นกี่ชั่วโมง และจะปรับปรุงร้านเกมให้ถูกกฎหมาย ไม่เป็นแหล่งมั่วสุมของเด็กเยาวชน อีกทั้งจะช่วยกันดูแลร้านเกมที่กระทำผิดกฎหมาย เพื่อร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ให้ร้านเกมเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีของเด็กและเยาวชนต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์