วงการวรรณกรรมไทยสูญเสีย นักเขียนยิ่ง ใหญ่ ´รพีพร-สุวัฒน์ วรดิลก´

รพีพรขณะพักฟื้น

เมษายน พ.ศ. 2550 12:02:00

´สุวัฒน์ วรดิลก´ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2534 นักเขียนผลงานต่อเนื่องกว่า 40 ปีในนามปากกา ส.วรดิลก ไพร วิษณุ รพีพร เสียชีวิตแล้วอย่างสงบด้วยโรคหัวใจล้มเหลวที่บ้านพักชลบุรี ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฎกษัตริยารามวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.)

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

นายฉัตรชัย วรดิลก ลูกบุญธรรมนายสุวัฒน์ วรดิลก เปิดเผยว่า นายสุวัฒน์ วรดิลก ศิลปินแห่งชาติ อายุ 84 ปี เสียชีวิตแล้วด้วยโรคหัวใจล้มเหลวที่บ้านพักใน จ.ชลบุรี เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.วันที่ 15 เม.ย. หลังจากที่ลูกศิษย์จากสมาคมนักเขียนฯ ไปเยี่ยมที่บ้านและขอพรจากพ่อเนื่องในวันสงกรานต์ ซึ่งพ่อก็ยังให้พรและคุยกันอยู่นาน เมื่อสมาคมนักเขียนฯ กลับไปแล้ว พ่อก็ดูโทรทัศน์ต่ออย่างสนุกสนานและหัวเราะ 3 ครั้งเหมือนกับสะดุดแล้วก็หลับไปเลย ทางบ้านพยายามช่วยชีวิตก็ไม่ทัน พร้อมทั้งนำพ่อเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีราชา แต่ไม่ทันแล้ว ดังนั้นพ่อก็จากไปอย่างสงบ ทั้งนี้เมื่อ 3 ปีที่แล้วพ่อเข้ารับการผ่าตัดและเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

นายฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ศพพ่อยังอยู่ที่โรงพบาลสมิติเวช จะเคลื่อนศพออกวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) เวลา 11.00 น.

ไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฎกษัตริยาราม โดยในเวลา 17.00 น.จะมีพิธีอาบน้ำศพ และตั้งสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วันถึงวันที่ 23 เม.ย. จากนั้นจะเก็บศพไว้ 100 วันก่อนจะขอพระราชทานเพลิงศพ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้บอกเรื่องพ่อเสียชีวิตให้แม่คือ นางเพ็ญศรี พุ่มชูศรี ทราบ เพราะแม่อยู่ระหว่างรักษาอาการโรคอัลไซเมอร์ ที่โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากมีความจำสั้นมาก

ด้านสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่า มีเงินช่วยเหลือจัดการศพให้จำนวน 135,000 บาท พร้อมกับเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม 1 คืน รวมถึงค่าจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก และจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้

นายสุวัฒน์ วรดิลก เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2466 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นนักเขียนที่มีผลงานต่อเนื่องกันมาเป็นเวลากว่า 40 ปี

ในนามปากกา ส.วรดิลก ไพร วิษณุ รพีพร ได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2534

ผลงานสามารถแสดงออกซึ่งความคิด อารมณ์ ความรู้สึก และอุดมการณ์ได้ในหลายรูปแบบ อันได้แก่ เรื่องสั้น นวนิยาย บทละครเวที บทละครโทรทัศน์ บทละครวิทยุ บทภาพยนตร์ อัตชีวประวัติและสารคดี เป็นนักเขียนผู้ทำหน้าที่ได้อย่างดียิ่งในการสืบทอดมรดกทางวรรณศิลป์ของนักประพันธ์รุ่นก่อน และบุกเบิกทิศทางใหม่ให้แก่นักเขียนรุ่นหลัง ผลงานวรรณกรรมเป็นงานสร้างสรรค์ที่สื่อทัศนะอันลึกซึ้งต่อชีวิตและสังคม มุ่งเน้นถึงปัญหาที่มิได้ผูกอยู่กับสังคมใดโดยเฉพาะ หากแต่มีลักษณะของอุดมการณ์อันเป็นสากล เป็นที่พึ่งของนักเขียนทุกรุ่นทุกวัย ถือเป็นปูชนียบุคคลคนหนึ่งของวงการวรรณกรรมที่ทำงานเพื่อส่วนรวม เป็นผู้หนึ่งที่ทำให้วรรณกรรมไทยมีฐานะอันทรงเกียรติและศักดิ์ศรีในสังคมปัจจุบัน ในด้านการทำงานมีอาชีพนักข่าว นักหนังสือพิมพ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์