ล้างคุกเจออีก มะเขือเปราะบ้า

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 ก.ค. นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวนโยบายงดรับของเยี่ยมญาติ และพัสดุไปรษณีย์

สำหรับเรือนจำควบคุมผู้ต้องขังคดียาเสพติดรายสำคัญ และเรือนจำที่มีปัญหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด 30 แห่ง เพื่อป้องกันการลักลอบนำยาเสพติด และโทรศัพท์มือถือเข้าเรือนจำ โดยให้ญาติผู้ต้องขังซื้อของอุปโภคบริโภคจากร้านสะดวกซื้อของเรือนจำฝากให้ผู้ต้องขังแทน หรือให้ญาติฝากเงินสดกับเจ้าหน้าที่ให้ผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังเบิกซื้อของได้วันละไม่เกิน 200 บาท


นายวันชัยกล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมราชทัณฑ์ตกเป็นข่าวว่า

มีการตรวจค้นพบยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ และซิมการ์ดซุกซ่อนในอาหารและสิ่งของเข้าเรือนจำ อีกทั้งยังมีการลักลอบสั่งซื้อขายยาเสพติดจากภายนอก โดยใช้โทรศัพท์มือถือจากในเรือนจำ ส่วนใหญ่เกิดจากญาตินำของเยี่ยมมาให้ผู้ต้องขัง หรือส่งทางพัสดุไปรษณีย์ โดยช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2551 เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบยาเสพติด และโทรศัพท์มือถือพร้อมอุปกรณ์ซุกซ่อนมากับของเยี่ยมหรือพัสดุไปรษณีย์เป็นจำนวนมาก อาทิ หลอดกาแฟ หลอดยาสีฟัน กระป๋องแป้ง ขวดครีมทาผิว สบู่ ที่โกนหนวด ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหาร หรือแม้ กระทั่งหอยแครง  ทำให้กรมราชทัณฑ์มีภาระในการตรวจค้น เพื่อควบคุมยาเสพติด และสิ่งของต้องห้ามเข้าเรือนจำ


อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าวอีกว่า

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม ได้ออกนโยบายป้องกันการนำยาเสพติด และสิ่งของต้องห้ามเข้าเรือนจำ เนื่องจากเรือนจำขนาดใหญ่ที่ควบคุมผู้ต้องขังคดียาเสพติดรายสำคัญ มีญาติเข้าเยี่ยมพร้อมของฝากและพัสดุส่งถึงผู้ต้องขังแต่ ละวันเป็นจำนวนมาก  ทำให้มีปัญหาการลักลอบนำยาเสพติดและสิ่งของต้องห้าม ดังนั้น จึงให้ ผบ.เรือนจำ งดรับของเยี่ยมหรือพัสดุไปรษณีย์ เปลี่ยนมาเปิดร้านสะดวกซื้อ เพื่อให้ญาติซื้อสิ่งของฝากให้ผู้ต้องขัง โดยยืนยันว่าสินค้า ราคา และคุณภาพ จะเท่ากับภายนอก หากพบเรือนจำใดขายของไม่มีคุณภาพหรือแพงกว่าราคาตลาด ให้แจ้งกรมราชทัณฑ์ เพื่อส่งผู้ตรวจราชการกรม เข้าไปตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ญาติฝากเงินให้ผู้ต้องขังซื้อของในร้านสะดวกซื้อของเรือนจำ
โดยผู้ต้องขังจะเบิกคูปองได้วันละ 200 บาท


 

นายวันชัยกล่าวอีกว่า

สำหรับเรือนจำควบคุมผู้ต้องขังคดียาเสพติดรายสำคัญ 5 แห่ง ที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำกลางคลองไผ่ จ.นครราชสีมา เรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี และทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ส่วนเรือนจำที่เหลืออีก 25 แห่ง เป็นเรือนจำที่เคยมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดเข้าเรือนจำ จะงดรับของเยี่ยมและพัสดุไปรษณีย์เช่นกัน โดยให้ ผบ.เรือนจำ นำนโยบายไปปฏิบัติตามโดยเร็วที่สุด ส่วนเรือนจำขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก ที่ไม่มีปัญหาลักลอบนำเข้ายาเสพติดและสิ่งของต้องห้ามเข้าเรือนจำอีก 113 แห่ง ยังอนุญาตให้ญาตินำของฝากให้ผู้ต้องขังหรือส่งพัสดุได้ตามปกติ ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถป้องกันการลักลอบนำยาเสพติดเข้าเรือนจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 หลังการแถลงข่าว นายวันชัย รุจนวงศ์ ได้สาธิตการลักลอบนำยาบ้าและโทรศัพท์มือถือเข้ามาในเรือนจำด้วยวิธีการต่างๆ
 
เช่น นำยาบ้าใส่หลอดกาแฟแล้วใส่ปนมาในถุงแกงน้ำข้น นำยาบ้าห่อพลาสติกแล้วยัดใส่ในหอยแครงที่แกะเอาเนื้อออกแล้วเอาฝาปิดตามเดิม นำยาบ้าห่อพลาสติกใส่ไว้ในมะเขือเปราะที่คว้านเนื้อในออกจนหมด หรือนำไปใส่ในห่อบะหมี่สำเร็จรูป หรือซอง บุหรี่ก่อนซีลใหม่ ส่วนการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าเรือนจำ ส่วนใหญ่จะซุกซ่อนใส่กล่องนม กระป๋องแป้ง หรือครีมโลชั่น โดยนายวันชัยกล่าวว่า การตรวจค้นที่พบส่วนใหญ่จะได้จากสาย การสุ่มตรวจค้นเองทำได้ยาก จึงต้องใช้วิธีให้ผู้ต้องขังซื้อของจากร้านสะดวกซื้อของเรือนจำ เพื่อเป็นการแก้ปัญหา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์