ลูกเรือมะกันฮึด ยึดเรือคืนได้แล้ว

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ต

ไนโรบี-ลูกเรืออเมริกันยึดเรือคืนจากสลัดโซมาเลียได้ แต่กัปตันยังเป็นตัวประกัน


นายเควิน สเปียร์ โฆษกบริษัทเดินเรือเมิร์สค์ ไลน์ส บริษัทเดินเรือสัญชาติเนเธอร์แลนด์ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (9 เม.ย.) ว่าลูกเรือชาวอเมริกันไร้อาวุธราว 20 คนบนเรือสินค้าเมิร์สค์ อลาบามา ซึ่งปักธงชาติสหรัฐ สามารถยึดเรือคืนจากกลุ่มโจรสลัดโซมาเลีย และกลับมาควบคุมเรือได้อีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มโจรสลัดล่าถอยหนีไปลงเรือชูชีพพร้อมกัปตันเรือที่ถูกจับเป็นตัวประกันไว้เรียกค่าไถ่


 นายเคน ควินน์ ผู้ช่วยผู้บังคับการเรืออันดับ 2 ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า ลูกเรือสามารถจับกุมหนึ่งในโจรสลัดได้ และจับมัดไว้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงเพื่อแลกกับการเจรจาปล่อยตัวนายริชาร์ด ฟิลลิปส์ กัปตันของเรือ แต่เมื่อลูกเรือยอมปล่อยตัวโจรสลัด ทางกลุ่มโจรสลัดกลับไม่ยอมคืนกัปตันให้ และถูกกักตัวไว้เรียกค่าไถ่ ขณะที่ครอบครัวของกัปตันฟิลลิปส์เผยว่า กัปตันได้เสนอเป็นตัวประกันกับกลุ่มโจรสลัดเพื่อแลกกับความปลอดภัยของลูกเรือ


 ขณะเดียวกัน เรือพิฆาตเบนบริดจ์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือรบหลายลำที่สหรัฐส่งไปลาดตระเวนในน่านน้ำแถบนั้นเพื่อปราบปรามโจรสลัด ได้เดินทางไปยังชายฝั่งของโซมาเลีย แต่ไม่แน่ชัดว่าเรือพิฆาต ซึ่งติดขีปนาวุธนำวิถีโทมาฮอว์ก และมีเฮลิคอปเตอร์ไนท์ ฮอว์ก 2 ลำจะทำอย่างไร แต่คาดว่าจะยึดการเจรจาต่อรอง เนื่องจากการใช้กำลังอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตของตัวประกัน


 ทั้งนี้ เรือลำนี้เป็นเรือลำที่ 6 แล้วที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียบุกยึดในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นกลยุทธ์ใหม่ของโจรสลัดโซมาเลียที่พยายามยึดเรือที่อยู่ห่างไกลจากบรรดาเรือรบของชาติต่างๆ ที่ลาดตระเวนอยู่แถบอ่าวเอเดน โดยระหว่างยึดเรือลำนี้ เรือพิฆาตเบนบริดจ์อยู่ห่างออกไปในระยะทางแล่นเรือหลายชั่วโมง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์