ลูกนากรี๊ดข่าวบรรหารขอหลินปิงไปอยู่สุพรรณฯ

 

คมชัดลึก :องค์การสวนสัตว์ ระบุหากย้าย "หลินปิง" ไปอยู่สุพรรณบุรีคนเชียงใหม่คงเศร้า เล่นมุกคงต้องทำเสื้อแพนด้าร้องไห้แจกทั่วเมือง ชี้ต้องคุยระดับรัฐบาล แนะ "เติ้ง" เจรจาขอแพนด้าชุดใหม่กับจีนเอง ขณะที่ “ลูกนา” กรี๊ด เตรียมเปิดแถลงข่าวโต้ "โสภณ" ปูดข่าวยัน“พ่อไม่เคยแม้แต่จะคิด”

 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการอาสาพี่เลี้ยงหมีแพนด้า รุ่นที่ 2

ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรหมีแพนด้า พร้อมเปิดงาน “1 ปี 2 เดือนหลินปิงชวนเข้าพรรษา ทำบุญ เมตตาสัตว์” ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า เป็นการดีที่ทางจังหวัดสุพรรณบุรีอยากได้หลินปิงไปอยู่ เท่าที่ทราบมา มีทั้งประเทศเพื่อนบ้านของไทย แม้แต่ จ.สุพรรณที่มีโอกาสไปดูงานที่เมืองเฉินตู ประเทศจีน และมีการเซ็นสัญญาเอ็มโอยูเป็นบ้านพี่เมืองน้องรวมทั้งได้มีการพูดคุยเจรจากับผู้ดูแลมณฑลเฉินตูว่าอยากจะได้แพนด้าไปอยู่เช่นกัน แต่ก็อยู่ในระดับของผู้แทนจังหวัดหารือกับจังหวัด เรื่องยังไม่ถึงระดับรัฐบาลกับรัฐบาล ซึ่งหากเขาทำสำเร็จเราก็ยินดี


"ส่วนกรณีขอหลินปิงไปอยู่สุพรรณฯ นั้น ถ้าตามหลักแล้วก็อยากบอกว่าเอาแพนด้าตัวอื่นไปแทนได้ไหม อย่าเอาหลินปิงไปเลย แต่ถ้าต้องไปจริงๆ ทางเราก็ยินดีไม่ได้ว่าอะไรเพราะอย่างไรก็ยังอยู่ในประเทศไทย หากถึงตรงนั้นจริงๆ แฟนคลับชาวเชียงใหม่คงเสียใจอย่างมาก และสวนสัตว์เชียงใหม่คงต้องทำเสื้อหลินปิงจากบ้านไปแล้วและทำเป็นรูปหลินปิงร้องไห้แจกทั่วเชียงใหม่ เพราะแฟนคลับคงน้ำตาไหลตาม แต่ทางสุพรรณฯ อาจจะพิมพ์เสื้อแจกเป็นหลินปิงหัวเราะแทน ว่ายินดีที่ได้ไปอยู่ที่สุพรรณฯ แล้ว" นายโสภณ กล่าว 


นายโสภณ กล่าวอีกว่า นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีกับทางจีนก็มีความสัมพันธ์ที่ดีและรักกันอย่างแน่นแฟ้น

โอกาสที่จะได้แพนด้าอีกชุดหนึ่งไปอยู่ที่สุพรรณบุรีถ้าหากสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้พบกับนายบรรหารเลย ถ้าถึงเวลาจริงๆ อาจมีการเรียกไปคุยในเรื่องนี้ และก็คงจะมีการพูดคุยกันระดับรัฐบาล เพราะครอบครัวแพนด้านั้นไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของสวนสัตว์ แต่เป็นความดูแลของรัฐบาล ซึ่งก็คงต้องมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


อย่างไรก็ตามองค์การสวนสัตว์กำลังเจรจาในระดับรัฐบาลกับจีนอยู่ 

เพื่อให้ครอบครัวแพนด้าได้ในสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อไป ตามกำหนดการได้เชิญคณะรัฐมนตรีของจีนเดินทางมาดูงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่เดือนกันยายนนี้ เพื่อมาดูว่าเราเลี้ยงดูเขาอย่างไรให้อาหารครอบครัวแพนด้าอย่างไร สุขภาพแพนด้าเป็นอย่างไร และมีความโด่งดังไปแค่ไหน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามีศักยภาพและประสิทธิภาพในการดูแลมากน้อยแค่ไหน ทางจีนจะได้ตัดสินใจและเป็นโอกาสให้เขาได้เห็นสิ่งที่ดีๆ เพื่อจะได้มอบหมายให้เราดูแลต่อไป


ในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายโสภณ นำหลินปิงมาร่วมพิธีถวายเทียนพรรษา

พร้อมมอบเงินจากกองทุนแพนด้าที่ได้รับบริจาคจากประชาชนและแฟนคลับแก่หน่วยงานสงเคราะห์เด็ก สงเคราะห์คนชราและองค์กรช่วยเหลือสัตว์หลายแห่งในพื้นที่ ได้แก่ มูลนิธิเกื้อดรุณ บ้านเด็กอ่อนเวียงพิงค์ บ้านพักคนชราวัยทองนิเวศน์ มอบเงินช่วยเหลือช้างตามโครงการหลินปิงช่วยช้างและหลินปิงช่วยสุนัขจรจัด  คิดเป็นวงเงินรวมประมาณ 4 หมื่นบาท  
พร้อมกันนี้พี่เลี้ยงได้นำธนบัตรใบละ 100 บาทเสียบก้านไม้ให้หลินปิงหย่อนลงในกล่องเพื่อเป็นการเชิญชวนให้คนไทยมาร่วมทำบุญตามวัดต่างๆ ในช่วงวันเข้าพรรษาอีกด้วย ซึ่งเงิน 100 บาทและเทียนพรรษาในครั้งนี้จะนำไปบริจาคที่วัดกู่ดินขาว ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อยู่คู่กับสวนสัตว์เชียงใหม่และตั้งอยู่ภายในสวนสัตว์ต่อไป


“ลูกนา”เตรียมแถลงข่าวโต้"โสภณ"ปูดข่าว


ขณะที่ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษากรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อตนทราบว่านายโสภณพูดเช่นนั้น ก็รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก และขอปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย เรื่องอย่างนี้ไม่เคยอยู่ในความคิดของนายบรรหาร ไม่มีใครเคยพูดถึงเรื่องเช่นนี้


“พ่อไม่เคยแม้แต่จะคิดเรื่องนี้” น.ส.กัญจนา กล่าวและว่า ตนจะแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในวันพุธที่ 28 กรกฎาคมนี้ เวลา 11.30 น. ที่ร้านกาแฟชาติไทย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์