ลูกค้าโวย ร้านแมคฯ ขู่ย้ายหนี! สตาร์บัคส์ห้ามด้วย-โจ๋จับกลุ่มนั่งแช่

ร้านกาแฟชื่อดัง 'สตาร์ บัคส์' ก็ห้ามลูกค้านั่งแช่ หลังทั้งวางของทิ้งไว้บนโต๊ะเป็นเวลานาน
 
จับกลุ่มติวหนังสือ ไม่ซื้อขนม-เครื่องดื่มแต่กับจับจองที่ เผยเตรียมใช้วิธีขอความร่วมมือ ไม่ออกประกาศห้ามเป็นทางการ ด้านผู้จัดการ 'แมคโดนัลด์' มาบุญครอง ระบุมีวัยรุ่นจับกลุ่มติวหนังสือเพียบ โดยเฉพาะช่วงวันหยุด จนบางครั้งต้องเข้าไปแจ้งเตือน ขณะที่ลูกค้าบางรายขู่ย้ายร้านหนี หากห้ามนั่งแช่จริง

จากกรณีร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง "แมคโด นัลด์" ออกประกาศห้ามลูกค้านั่งแช่ภายในร้านเกิน 1 ชั่วโมง

หลังรับการร้องเรียนมีวัยรุ่นนั่งติวหนังสือ นัดประชุม สัมภาษณ์งานและขายตรงตั้งแต่เช้ายันเย็น แถมลากโต๊ะมาต่อกันจนลูกค้ารายอื่นเดือดร้อนไม่มีที่นั่ง จนทำให้บริษัทตัดสินใจออกมาตรการรักษาสิทธิ์ลูกค้ารายอื่นๆ จนกลายเป็นข่าวฮือฮาอย่างแพร่หลาย

ลูกค้าโวย ร้านแมคฯ ขู่ย้ายหนี! สตาร์บัคส์ห้ามด้วย-โจ๋จับกลุ่มนั่งแช่

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบร้านแมคโดนัลด์ สาขาห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง

พบว่าภายในร้านมีลูกค้าเข้ามาซื้ออาหารและเครื่องดื่มรับประทานจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวต่างชาติ และไม่พบป้ายประกาศขอความร่วมมือจากลูกค้าให้นั่งภายในร้านได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง

นายยุทธการ เป๋อรุณ ผู้จัดการร้านแมคโดนัลด์ สาขาห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง กล่าวว่า
 
หลังมีข่าวออกมาทางร้านแมค โดนัลด์ สาขาห้างสรรพสินค้ามาบุญครองยังไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องของยอดขาย โดยยังมีลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการและนั่งรับประทานภายในร้าน ซึ่งใช้เวลาไม่นานก่อนจะเดินออกจากร้านไป ส่วนกรณีที่มีนักเรียนมาใช้พื้นที่นั่งแช่ เพื่อติวหนังสือหรือประชุมนั้น ก่อนหน้านี้มีเข้ามาหลายกลุ่ม เริ่มนั่งตั้งแต่ร้านเปิดในช่วงเช้า โดยแต่ละคนจะจับกลุ่มประมาณ 3-4 คน จากนั้นแต่ละคนจะสั่งอาหารในปริมาณไม่มากนักมารับประทาน อาทิ มันฝรั่งทอดเฟรนช์ ฟรายด์หรือน้ำดื่ม โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ต่อจากนั้นจะมีนักเรียนกลุ่มใหม่เข้ามาติวหนังสือต่อ โดยจะเป็นลักษณะเช่นนี้ในทุกวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ ส่วนมาตรการดำเนินการกับกลุ่มลูกค้าที่มานั่งแช่ภายใน ร้านเป็นเวลานานนั้น ทางร้านจะใช้วิธีการประชาสัมพันธ์แจ้งไปยังลูกค้า โดยบางรายจะสั่งอาหารมารับประทานเพิ่ม

ส่วนบรรยากาศภายในร้านแมคโดนัลด์ สาขาเมเจอร์รัชโยธิน พบว่าภายในร้านยังคงมีกลุ่มวัยรุ่น

ซึ่งส่วนมากเป็นนักศึกษาเข้ามาใช้บริการเป็นปกติ โดยกลุ่มวัยรุ่นที่มาใช้บริการ กล่าวว่า ส่วนมากจะนัดกันมานั่งกินอาหารและติวหนังสือเรียนกัน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ตอนแรกที่ทราบว่าทางร้านมีประกาศขอความร่วมมือออกมาก็เข้าใจดี แต่มองว่าเป็นการให้บริการกับลูกค้ามากกว่า ถ้าถึงขั้นมากำหนดเวลาคงจะไปใช้บริการที่อื่น แต่คิดว่าทางร้านคงจะไม่ทำในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากทำให้เสียลูกค้า

ด้าน น.ส.สุมนพินทุ์ โชติกะพุกกะณะ ผอ.ฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟ 'สตาร์บัคส์' กล่าวว่า
 
บริษัทไม่ได้จัดทำประกาศห้ามไม่ให้ลูกค้านั่งแช่ในร้านเป็นเวลานานอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ขอความร่วมมือจากลูกค้าไม่ให้นั่งนานจนเกินไป หลังจากที่รับประทานเครื่องดื่มหรือขนมเสร็จ หรือการจองพื้นที่โดยไม่ได้อยู่ที่ร้าน เพื่อเป็นการให้ลูกค้าท่านอื่นๆ ได้เข้ามาใช้บริการด้วยเช่นกัน

"ร้านสตาร์บัคส์เป็นที่ลูกค้าสามารถนั่งพักผ่อนและจิบกาแฟได้ตามต้องการ ไม่ว่าคุณจะมาคนเดียวหรือเป็นกลุ่ม ทางสตาร์บัคส์พร้อมต้อนรับและเคารพในความต้องการและความชื่นชอบของแต่ละปัจเจกชน แต่อย่างไรก็ตามในบางโอกาส เช่น ในช่วงที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการหนาแน่น และกำลังมองหาที่นั่ง แล้วพบว่ามีกลุ่มคนมาใช้พื้นที่โดยไม่ได้ซื้อหรือรับประทานเครื่องดื่มหรืออาหารของร้าน หรือการวางสิ่งของทิ้งไว้ที่โต๊ะเป็นเวลานาน ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือจากทางลูกค้าด้วย" น.ส.สุมนพินทุ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านสตาร์บัคส์สาขาบริเวณใจกลางเมืองถือเป็นร้านสาขาที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
 
และจะมีกลุ่มที่เข้ามาใช้สถานที่ เพื่อติวหนังสือตลอดทั้งวันเช่นกัน ซึ่งสาขาที่พบบ่อย ได้แก่ สาขาในสยามสแควร์ สาขาสยามพารากอน และสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ โดยนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีป้ายตั้งโต๊ะขอความร่วมมือลูกค้าในการใช้บริการ ซึ่งไม่ควรนั่งนานเกินไปและควรซื้อเครื่องดื่มหรืออาหารรับประทานด้วย เพื่อให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินการใช้บริการในร้านได้เท่าเทียมกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์