ลูก-เมียกัดดาฟี่หนีข้ามชายแดนไปแอลจีเรีย

กระทรวงต่างประเทศของแอลจีเรีย ออกแถลงการณ์ว่า นางซาเฟีย ภรรยาของพันเอกโมอัมมาร์กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบีย
 
ที่ถูกโค่นอำนาจ กับบุตรชายสองคน คือ ฮันนิบาลและโมฮัมเหม็ด และนางไอช่า ลูกสาวคนเดียวของอดีตผู้นำเผด็จการ รวมถึงลูก ๆ ของพวกเขา เดินทางข้ามชายแดนไปยังแอลจีเรียแล้ว เมื่อเวลา 08.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 14.45 น. ของเมื่อวานนี้ ตามเวลาในไทย


ทางการแอลจีเรีย ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อเลขาธิการสหประชาชาติ , ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

และสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบีย หรือ NTC ซึ่งฝ่ายกบฎสถาปนาขึ้นมาเป็นองค์กรเพื่อการบริหารในสมัยที่ยังต่อสู้กับกองกำลังของพันเอกกัดดาฟี่ อยู่ที่เมืองเบงกาซีร์ด้านนายมาห์มุด ชามมัม รัฐมนตรีข่าวสารของฝ่ายกบฎ ให้ความเห็นว่า แอลจีเรียเปิดทางให้สมาชิกในครอบครัวกัดดาฟี่ ผ่านไปยังประเทศที่สาม โดยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ซึ่งทางการมองว่า การรับครอบครัวกัดดาฟี่ไว้ เป็นการกระทำที่ไม่อาจเข้าใจและยอมรับได้

นายชามมัม กล่าวรับประกันต่อบรรดาชาติเพื่อนบ้านด้วยว่า ต้องการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นแต่ก็ต้องการจับกุมสมาชิกในครอบครัวกัดดาฟี่ รวมถึงตัวพันเอกกัดดาฟี่ด้วย และรับรองว่าจะดำเนินคดีพวกเขาอย่างยุติธรรม

ตลอดระยะเวลา 6 เดือน แห่งการลุกฮือขึ้นต่อต้านอำนาจเผด็จการ ฝ่ายกบฎได้กล่าวหาแอลจีเรียว่า ให้ความช่วยเหลือพันเอกกัดดาฟี่ ในเรื่องการส่งทหารรับจ้างมาบดขยี้ฝ่ายกบฎ

กระทรวงข่าวสารของลิเบีย ระบุว่า ยังไม่ทราบว่า ลูกคนอื่น ๆ ของพันเอกกัดดาฟี่อยู่ที่ไหน รวมทั้งนายซาอีฟ อัล-อิสลาม ที่ได้ชื่อว่ามีชื่อเสียงที่สุด
 
ส่วนสำนักข่าวอันซ่าของอิตาลี รายงานว่า นายคามิส บุตรชายคนเลํก เกือบถูกสังหารในระหว่างเดินทางจากกรุงทริโปลีไปยังเมืองบานี่ วาลิดแหล่งข่าวเดียวกัน ระบุด้วยว่า ตัวพันเอกกัดดาฟี่ และบุตรชายสองคน คือ นายซาอีฟ อัล อิสลามและนายซาอัดดี้ ซึ่งเป็นนักฟุตบอล ซ่อนอยู่ในเมืองบานี่ วาลิด ทางใต้ของกรุงทริโปลี

แต่ฝ่ายกบฎ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายคามิส ที่เคยถูกประกาศว่าเสียชีวิตมาแล้วหลายครั้งได้เสียชีวิตแล้วจริง จากการปะทะกับฝ่ายกบฎในเมืองทาร์ฮูน่า ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงทริโปลี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์