ลุ้น“หลินฮุ่ย”มีน้องให้“หลินปิง”

ทีมงานวิจัยหมีแพนด้า และคณะสัตวแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรวจการตั้งครรภ์ของหมีแพนด้า“หลินฮุ่ย” คาดไม่เกิน10วันรู้ผล

ที่สวนสัตว์เชียงใหม่  เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 ก.ค. ทีมงานวิจัยหมีแพนด้า และคณะสัตวแพทย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันตรวจการตั้งครรภ์ของหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ และวัดระดับฮอร์โมนในร่างกาย หลังจากได้ผสมเทียมให้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา
 
ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่าหมีแพนด้าถือเป็นสัตว์ที่แปลกประหลาด

 
เวลาตั้งท้องจะตรวจหาเจอได้ยากมาก ดังนั้นทางคณะอาจารย์จากจุฬาฯจึงได้นำเครื่องอัลตร้าซาวด์ที่ทันสมัยจากกรุงเทพฯมาช่วยตรวจ โดยหลินฮุ่ยนอนหงายท้องกินแครอทและใบไผ่ให้ตรวจนานเวลากว่า 45 นาที แม้ผลที่ออกมาจะไม่พบตัวอ่อนในท้อง แต่คณะแพทย์ตรวจพบการขยายตัวของมดลูกในลักษณะเป็นโพรงโล่งๆ คล้ายกับเตรียมความพร้อมที่จะมีตัวอ่อนได้ค่อนข้างชัดเจน 
 
ส่วนผลการตรวจระดับฮอร์โมนของหลินฮุ่ย พบว่ามีการปรับตัวลดลงมากจนเหลือไม่ถึง 100 ไมโคกรัม จากเดิมที่มีอยู่หลายร้อยไมโคกรัม 

หากเปรียบเทียบจากข้อมูลปี 52 ที่หลินฮุ้ยตั้งครรภ์ลูกหลินปิง ก็มีมดลูกขยายตัว มีการปรับลดฮอร์โมนลงมาในระดับใกล้เคียงกัน ทั้งนี้หากแนวโน้มฮอร์โมนลดลงมาถึงขั้น 7-8 ไมโคกรัม เชื่อได้ว่าหลังจากนี้อีกไม่เกิน 10 วัน หลินฮุ่ยจะคลอดลูกหมีแพนด้าตัวที่ 2 ในประเทศไทยแน่นอน อย่างไรก็ตามช่วงนี้ทางทีมวิจัยคงต้องติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด เพราะตามหลักวิชาการและประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญหมีแพนด้าเคยแนะนำว่าลักษณะอาการทุกอย่างที่ตรวจหลินฮุ่ยในวันนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการตั้งท้องเทียม

 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์