ลุ้นปล่อยอองซาน ซูจีช่วงเย็นพรุ่งนี้

 

คมชัดลึก :สื่อคาดรัฐบาลทหารพม่าปล่อย"อองซาน ซูจี"จากการกักบริเวณในบ้านพักเย็นพรุ่งนี้ ด้านผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า มุ่งเน้นความสัมพันธ์ต่างประเทศหลังได้รับอิสรภาพ ขณะที่"หมอซินเธีย"สับเลือกตั้งพม่าเสื่อมทำกลุ่มชาติพันธุ์ล้มเลิกข้อยุติหยุดยิง จวกเลือกตั้งไม่ทำให้ชีวิตชาวพม่าดีขึ้น

 แหล่งข่าวอ้างคำพูดของนางซูจีว่า ปัญหาของประเทศชาติที่เกี่ยวพันกับรัฐบาลทหารในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้หยั่งรากลึกแล้ว

ดังนั้น เมื่อได้รับอิสรภาพในครั้งนี้ การเคลื่อนไหวทางการเมืองของนางซูจีจะขยายไปยังเรื่องการดำเนินความสัมพันธ์กับประชาคมโลกและนำประ ชาธิปไตยกลับคืนสู่พม่า
นอกจากนี้ นางซูจีมีแผนจะใช้บ้านของเธอสำหรับชีวิตส่วนตัวเท่านั้น มิใช่สำหรับการชุมนุมทางการเมืองและตั้งใจว่าจะแนะนำสมา ชิกอาวุโสของพรรคให้ทำแบบเดียวกัน อย่างไรก็ดี นางซูจียังไม่มีแผนเดินทางไปทั่วประเทศทันทีหลังการปล่อยตัว

 ก่อนหน้านี้ นางซูจี ได้กล่าวผ่านนายเนียน วิน ทนายความของเธอว่า เธอจะไม่ยอมรับการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไข

 แพทย์หญิงซินเธีย หม่อง เจ้าของรางวัลแมกไซไซ สาขาผู้นำชุมชนและผู้ก่อตั้งคลินิกแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก รักษาชาวพม่าตามแนวชายแดน เปิดเผยว่า กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติรวมทั้งการเลือกตั้งของรัฐบาลทหารพม่าได้สร้างความไม่พอใจและผิดหวังให้กับหลายฝ่าย และทำให้ประชาชนไม่มีความหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และรัฐบาลทหารเองก็ยังคงควบคุมปกครองประเทศ และข่มเหงประชาชน ส่งผลให้ประชาชนท้อแท้ ในขณะเดียวกันประชาชนยังคงยากจนลง และต้องพลัดถิ่นต่อไป เพราะรัฐบาลทหารพม่ายังคงกดขี่ข่มเหง และความยากจน


 ทั้งนี้ การที่กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่อดีตเคยมีข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าแต่สถานการณ์ปัจจุบันและกระบวนการเลือกตั้งในครั้งนี้

ทำให้หลายพื้นที่เริ่มมีการล้มข้อตกลงหยุดยิง และทหารพม่าได้ขยายกำลังออกไปยังพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และพยายามเข้าควบคุมทรัพยากร จะเห็นได้ว่าการเลือกตั้งไม่ได้ทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น และนับตั้งแต่ปี 2533 ชาวพม่าทุกข์ยากลำบากและสถานการณ์มีแต่เลวร้ายขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะเด็ก ผู้หญิง และคนรุ่นใหม่ ที่ขาดโอกาสที่จะได้สร้างประเทศร่วมปรองดอง

 "กลุ่มฝ่ายค้าน กลุ่มชาติพันธุ์ และฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเห็นพ้องกันว่า การเจรจาต่อรองระหว่างพรรคการเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์เท่านั้นที่จะช่วยปรองดองประเทศได้" แพทย์หญิงซินเธีย กล่าว

 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในประเทศพม่าที่แม้จะคลี่คลายในระดับหนึ่งแต่ก็ยังไม่น่าไว้ใจ

ทั้งนี้ คลินิกแม่ตาวเองก็มีเครือข่ายทางสังคม ทั้งครู เยาวชน กลุ่มสตรี เจ้าหน้าที่อนามัย ที่พยายามประสานงานกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือในการอพยพฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นงานสงเคราะห์ การระดมทุน และพยายามระดมกำลังอาสาสมัครและทรัพยากรในชุมชนที่จำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือเพื่อเป็นปากเสียงให้กับชาวพม่า โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบ อย่างเช่นผู้หญิงและเด็ก

 แพทย์หญิงซินเธีย กล่าวอีกว่า เมื่อมีการอพยพมาหลายครอบครัวอาจเกิดการพลัดหลงกันก็จะมีการวางแผนให้ความเหลือให้ที่พักชั่วคราว

แจกเครื่องครัว มีการทำงานอย่างเป็นระบบ และต้องได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากชาวไทยในพื้นที่ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน ซึ่งเครือข่ายคลินิกแม่ตาวก็จะพยายามเข้าถึงกลุ่มคนที่อพยพให้มากขึ้นเพื่อให้ความคุ้มครอง สงเคราะห์ ระดมกำลังในการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ

 รวมถึงความพยายามติดตามรวบรวมข้อมูลให้ได้มากขึ้นและถูกต้องแม่นยำ

พร้อมกับช่วยสื่อสารและประชาสัมพันธ์ให้กับคนที่หลบอยู่ตามป่าทั้งในฝั่งพม่าและไทยและที่กระจายอยู่ตามชุมชนในฝั่งไทยที่ไม่อยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เพราะกลัวแรงกดดันจากทั้งสองฝ่าย ให้ได้เข้าถึงความช่วยเหลือและเยียวยาด้านจิตใจโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและผู้หญิง การร่วมระดมกำลังกับเครือข่ายจะช่วยทำให้กลุ่มเหล่านี้ร่วมกันทำงานกับประชาชนที่อพยพพลัดถิ่นต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์