ลุ้นปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เสาร์นี้

หนองคายเปิดงานตำนานบั้งไฟพญานาคแล้ว เมื่อค่ำวันที่ 21 ต.ค. 53 ที่บริเวณที่ราชพัสดุ ข้างวัดลำดวน ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

มีนายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ในชื่อชุด มหาพุทธบูชา นาคะประทีป นาฏนันทการ โดยนักแสดงและทีมงานชมรมนาฏศิลป์หนองคายกว่า 250 คน ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาคซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

 การแสดงชุดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวหนองคายชมการแสดงอย่างคับคั่ง

โดยจะจัดการแสดง 2 รอบ ในรอบนี้เป็นรอบประชาชนทั่วไป ชมฟรี ส่วนในวันที่ 22 ต.ค.นี้ เวลาเดียวกันจะเป็นการแสดงพร้อมทั้งจัดจำหน่ายพาแลง รับประทานอาหาร ระหว่างชมการแสดงไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังจัดให้มีการประกวดกระทงยักษ์ในแม่น้ำโขง การลอยเรือไฟบูชาพญานาค

 สำหรับปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในปีนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงพลบค่ำวันเสาร์ที่ 23 ต.ค.นี้ บริเวณแม่น้ำโขง เขตอำเภอโพนพิสัย อ.รัตนวาปี อ.ปากคาด และบึงกาฬ

 บรรยากาศโดยทั่วไปในจังหวัดหนองคายขณะนี้มีประชาชน นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อเที่ยวชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่มากเท่าใดนัก เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา สาเหตุอาจมาจากผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในหลายจังหวัดทั้งภาคอีสานและภาคกลาง แต่ช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันอาจมีนักท่องเที่ยวตัดสินใจมาเที่ยวในช่วงใกล้จะถึงวันเกิดปรากฏการณ์ในวันหยุดนี้ก็เป็นได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์