ลุ้นดาวเทียมดวงใหม่พุ่งชนโลกในวันศุกร์

ลุ้นดาวเทียมดวงใหม่พุ่งชนโลกในวันศุกร์


“โรแซท” ดาวเทียมหนัก2.69ตัน พร้อมพุ่งชนโลกวันศุกร์21ต.ค.นี้ หวั่นเศษกระจกแตกกลายเป็นใบมีดขนาดใหญ่หล่นลงพื้นเป็นห่าฝน

วันนี้ (19 ต.ค.) สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ว่า นักวิทยาศาสตร์เตือนชาวโลกใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากมีดาวเทียมปลดระวาง “โรแซท” น้ำหนัก 2.69 ตันของเยอรมนี หลุดจากวงโคจรและกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศ คาดว่าจะหล่นลงสู่พื้นโลก อย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นวันศุกร์(21ต.ค.) และ ชาวโลกมีความเสี่ยงอันตรายจากมันมากกว่าดาวเทียมยูเออาร์เอสของสหรัฐ ที่ตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยโรแซทมีอัตราเสี่ยงที่ 1 ใน 2,000 ส่วนยูเออาร์เอสอยู่ที่ 1 ใน 3,200
   

แถลงการณ์ของศูนย์อวกาศเยอรมันระบุอีกว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถติดต่อสื่อสาร กับ ดาวเทียมโรแซทน้ำหนัก 2.69 ตัน (2.4เมตริกตัน) ขนาดเท่ารถตู้เล็ก
 
ซึ่งเคลื่อนตัวรอบโลกรอบละ 90 นาที จากการคิดคำนวณทิศทางเชื่อว่า มันจะหล่นลงสู่พื้นโลกประมาณวันที่ 21 – 24 ต.ค. แต่ไม่สามารถระบุจุดที่มันจะตกได้แน่ชัด ในพื้นที่ระหว่างเส้นรุ้ง 53 องศาเหนือ และ 53 องศาใต้ของโลก และ เชื่อว่า ขณะพุ่งสู่พื้นโลกด้วยความเร็วมหาศาล ราว 28,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โรแซทบางส่วนถูกเผาไหม้จากการเสียดสีกับอากาศ เหลือชิ้นส่วนประมาณ 30 ชิ้น รวมน้ำหนัก 1.87 ตัน (1.7เมตริกตัน) หล่นกระทบพื้นโลก โดยส่วนอันตรายที่สุดคือแผงกระจกต้านความร้อนสูง ที่จะแตกออกเป็นชิ้นๆกลายเป็นมีดขนาดใหญ่ หล่นลงสู่พื้นเป็นห่าฝน
   

ดาวเทียมโรแซทถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2533 โดยมีภารกิจหลักในการสำรวจวิจัยหลุมดำในอวกาศ รวมทั้งกลุ่มดาวนิวตรอน และ แหล่งของรังสีเอ็กซ์ ก่อนจะปลดประจำการในปี 2542


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์