ลุ้นคลังเฉือนเนื้อ ซื้อสลากฯเลขไม่สวย แก้ปัญหาราคาแพง

ลุ้นคลังเฉือนเนื้อ ซื้อสลากฯเลขไม่สวย แก้ปัญหาราคาแพง


วัดใจคลังยอมเฉือนรายได้ปีละ 6,600 ล้านบาท แลกสำนักงานสลากฯ ตั้งกองทุนฯ รับซื้อเลขไม่สวย หวังแก้ปัญหาขายสลากฯ เกินราคาระยะยาว รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาข้อเสนอของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนรับซื้อสลากฯ เลขไม่สวย ที่ระบุไว้ในการแก้ไข พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) สลากฯ พ.ศ. 2517 

เนื่องจากการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวส่งผลให้การนำส่งรายได้เข้ารัฐปรับลดลงงวดละ 275 ล้านบาท หรือปีละ 6,600 ล้านบาท ซึ่งหากกระทรวงการคลังเห็นชอบก็จะช่วยแก้ปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาในระยะยาวได้ เพราะที่ผ่านมาผู้สลากฯที่มีโควตาอ้างถึงสาเหตุที่ต้องขายสลากฯ เกินราคา เพื่อมาชดเชยสลากฯ เลขไม่สวยทั้ง 6 ตัว และ 3 ตัวท้าย เช่น เลข 000000, 999 หรือเลขที่ออกรางวัลไปแล้วของงวดก่อนหน้านี้

“สาเหตุหลักของการพิจารณาคือ กระทรวงการคลังจะยอมให้สำนักงานสลากฯ จัดตั้งกองทุนดังกล่าว ให้กันงบประมาณไว้ปีละ 6,600 ล้านบาทเพื่อนำเงินมาซื้อสลากฯ เลขไม่สวย จากผู้ค้าสลากฯ คืนหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานสลากฯ นำส่งรายได้เข้ารัฐได้ปีละ 14,000 ล้านบาท หากยอมให้จัดตั้งกองทุนจะส่งผลให้เงินนำส่งเข้ารัฐลดลงไปเกือบครึ่งหนึ่งของทุก ๆ ปี”รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้สำนักงานสลากฯ จะต้องกำหนดนิยามของการรับซื้อสลากฯ เลขไม่สวยคืนเพราะที่ผ่านมาการตีความเลขไม่สวยในแต่ละงวดจะมีความแตกต่างกัน โดยปัจจุบันแต่ละงวดจะมีสลากฯเลขไม่สวย อยู่ประมาณ 10% หรือคิดเป็นสลากฯ 7.4 ล้านฉบับ จากยอดพิมพ์ทั้งหมดงวดละ 74 ล้านฉบับ ประกอบกับการรับซื้อสลากฯคืนนั้นต้องระบุถึงชนิดสลากฯที่จะรับซื้อคืนว่าเป็นทั้งเล่มหรือซื้อคืนเป็นใบ รวมทั้งต้องกำหนดวันและเวลาให้ชัดเจนเพื่อให้เป็นมาตรฐานและไม่ให้เกิดการสับสนระหว่างสำนักงานสลากฯ และผู้ค้าสลากฯ

อย่างไรก็ตามการจัดตั้งกองทุนเพื่อรับซื้อสลากที่เป็นสลากฯ เลขไม่สวย จะช่วยลดปัญหาการขายราคาสลากเกินราคาได้ เพราะช่วยให้ผู้ค้ารายย่อยไม่ต้องนำสลากฯไปส่งให้รายใหญ่เพราะไม่อยากแบกต้นทุนสลากเลขไม่สวยช่วยลดอำนาจต่อรองผู้ค้ารายใหญ่ที่อ้างเรื่องต้องขายสลากแพงเพราะต้องแบกเลขไม่สวยไว้เอง

รายงานข่าวแจ้งว่า แนวคิดการจัดตั้งกองทุนรับซื้อสลากฯ เลขไม่สวยถือเป็นหนึ่งในหลายแนวทาง ที่เสนอมานานแล้วแต่ยังไม่ได้ดำเนินการให้เกิดผลในทางปฏิบัติ โดยสำนักงานสลากฯยังมีอีกหลายมาตรการที่กำลังพิจารณาแก้ไขปัญหาการขายสลากฯ เกินราคาซึ่งต้องหารือกันอย่างรอบครอบว่าหากให้จัดตั้งกองทุนฯขึ้นมาแล้วจะสามารถป้องกันและควบคุมสลากฯไม่ให้ขายเกินราคาได้หรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์