ลุยตู้เกมตีบตุ๊กตา สตช.สั่งกวาดล้าง! บ่มเพาะนิสัยพนัน

"พ่อแม่บ่นเดือดร้อนปิดเทอมลูกขอเงินหยอดตู้เกม"


สตช.สั่งกวาดล้างตู้เกมคีบตุ๊ตาผิดกฏหมายตามศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ หลังจากพ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อนร้องเรียน ปิดเทอมต้องหมดเงินไปมากเพราะลูกหลานขอเงินไปหยอดเล่น เป็นการเพาะบ่มนิสัยให้เยาวชนชอบเล่นการพนัน ชี้ ตู้คีบตุ๊กตาเข้าข่ายการพนัน อีกทั้งบางรายลักลอบนำเข้ามาในประเทศโดยไม่มีการเสียภาษี รอง ผบช.น. สั่งตำรวจแจ้งให้ผู้ประกอบการตู้เกมที่ผิดกฎหมายรีบยกออกไปให้หมด ถ้าฝ่าฝืนไม่เชื่อให้จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด แถมเพิ่มข้อหามอมเมาเยาวชนกับเจ้าของตู้อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ว่า จากกรณีที่มีพ่อแม่ผู้ปกครองของเยาวชนทั่วประเทศร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่า ในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา บรรดาเยาวชน และวัยรุ่นที่เป็นบุตรหลานต่างพากันไปรวมตัวมั่วสุมกันหยอดเหรียญ 10 บาท เล่นการพนันตู้คีบตุ๊กตา หรือตู้คีบของที่ระลึกต่าง ๆ ที่ตั้งเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมากในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมไปถึงโรงภาพยนตร์ทั้งในกรุงเทพฯและเมืองใหญ่ ๆ ในต่างจังหวัด เช่น เมืองพัทยา จ.ชลบุรี นครสวรรค์ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นต้น โดยเฉพาะตู้คีบตุ๊กตาซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างมากของเด็ก ๆ เยาวชนเหล่านี้จะขอเงินจากพ่อแม่ผู้ปกครองวันละไม่ต่ำกว่า 100 บาท เพื่อไป หยอดเหรียญเล่นตู้คีบตุ๊กตา

"เข้าข่ายการพนันเด็ก"


สำหรับตู้คีบตุ๊กตานั้นผู้เล่นต้องหยอดเหรียญ 10 บาท 1 เหรียญ ต่อการคีบตุ๊กตา 1 ครั้ง ภายในตู้จะนำเอาตุ๊กตาจากภาพยนตร์การ์ตูนที่เป็นที่นิยมของเด็ก ๆ อาทิ มิกกี้เม้าส์ ช้างก้านกล้วย สิงโตไลออนส์คิงส์ เป็นต้น โดยเจ้าของตู้ หรือผู้จัดให้เล่นจะติดป้ายเขียนว่า "เกมเสี่ยงโชค" หรือ "ทดสอบทักษะบังคับเครื่องไฟฟ้า" บางรายจะให้ผู้ที่คีบตุ๊กตาได้นำตุ๊กตาไปแลกเป็นเงินรางวัลได้ด้วย

ซึ่งถือว่าเข้าข่ายเล่นการพนัน เด็ก ๆ หลายคนที่ชอบเล่นตู้คีบตุ๊กตาพากันบอกว่า สนุก ได้ลุ้น และตื่นเต้นดีกว่าเอาเงินไปซื้อตุ๊กตามาเฉย ๆ เท่ากับเป็นการเพาะบ่มนิสัยให้เด็ก ๆ ชอบเสี่ยงโชคเล่นการพนันจนอาจกลายเป็นนักการพนันเมื่อโตขึ้น โดยตู้คีบตุ๊กตาส่วนใหญ่จะไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งให้คนเล่น นอกจากนั้นยังมีการลักลอบนำเข้ามาในประเทศโดยผิดกฎหมายไม่มีการเสียภาษีนำเข้าอีกด้วย

"หากผู้ประกอบการรายใดขัดขืนให้ดำเนินคดีได้ทันที"


ทาง สตช. จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท้องที่เร่งกวดขันกวาดล้างจับกุมตู้คีบตุ๊กตาที่ผิดกฎหมายดังกล่าวให้หมดโดยเร็ว โดยในส่วนของนครบาล พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผบช.น. กล่าวว่า ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น. 1-9 เข้าประชุมเร่งกำชับให้ตรวจตรากวดขันอย่างเข้มงวด ถ้าผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนยังจัดตั้งตู้ให้เยาวชนเล่นจะต้องดำเนินการจับกุมทันที เพราะถือว่าตักเตือนไปแล้ว ถ้าไม่เชื่อต้องจัดการอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นความผิดฐานมอมเมาเยาวชนด้วย เนื่องจากมี พ.ร.บ.ตู้เกมบัญญัติไว้ชัดเจน

พล.ต.ต.เจตน์ กล่าวด้วยว่า เราไม่ได้ออกกฎห้ามไม่ให้ตั้งตู้เกมเหล่านี้ เพียงแต่ต้องเป็นตู้เกมที่ไม่ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ตู้เกมกำหนดไว้เท่านั้น ขอยืนยันว่าตั้งแต่ทราบเรื่องเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนพร้อมที่ จะจับกุมตู้เกมที่มอมเมาเยาวชนให้หมดออกไป จากสังคมให้ได้ ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ต้องห่วง เพราะตู้เกมประเภทนี้เยอะมาก ตนรับรองว่าจะกวาดล้างให้หมดสิ้นอย่างแน่นอน.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์