ลือฮิลลารีนั่งเก้าอี้ก.ต่างประเทศ สาวไทยมีลุ้นนั่งเก้าอี้วุฒิสมาชิกแทนโอบามา

วอชิงตัน-สะพัดโอบามาอาจเลือก ฮิลลารี คลินตันมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ สาวไทยเป็นหนึ่งในตัวเก็งชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกที่ว่างลงหลังโอบามาลาออก

 แหล่งข่าวใกล้ชิดทีมถ่ายโอนอำนาจของนายบารัก โอบามา เผยเมื่อวันศุกร์ (14 พ.ย.) ว่าวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตัน เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลใหม่

 รายงานข่าวระบุว่า ข่าวลือเรื่องนี้ได้ซาลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีคนตั้งคำถามว่านางฮิลลารีเหมาะสมที่สุดกับตำแหน่งสำคัญนี้หรือไม่ แต่กลับมาแพร่สะพัดอีกครั้งทั้งในกรุงวอชิงตัน และที่อื่นๆ อีกหลังจากที่นายโอบามาแต่งตั้งอดีตผู้ช่วยคนสำคัญหลายคนของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน มาช่วยงานถ่ายโอนอำนาจ โดยทั้งโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์ และวอชิงตันโพสต์ต่างก็รายงานไปในทางเดียวกันว่า กำลังมีการพิจารณาวางตัวนางฮิลลารีในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ แต่นายฟิลิปเป เรเนส โฆษกของนางฮิลลารียังไม่ยอมตอบคำถามในเรื่องนี้ในระหว่างที่นางฮิลลารีเดินทางไปทำธุระที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นรัฐที่นายโอบามาเป็นวุฒิสมาชิกอยู่

 นอกจากนี้ยังมองกันว่า การเลือกนางฮิลลารีเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ หมายถึงนโยบายต่างประเทศในรัฐบาลใหม่ของสหรัฐจะออกไปทางสายเหยียวมากกว่าที่โอบามาเคยพูดไว้ระหว่างการหาเสียง แต่ทั้งสองมีความตั้งใจเหมือนกันคือปรับปรุงภาพลักษณ์ของสหรัฐในต่างประเทศ และแก้ไขนโยบายที่ผิดพลาดที่รัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ทำไว้ สำหรับตัวเก็งคนอื่นๆ ที่พูดถึงกันก็มีนายชัค ฮาเกล วุฒิสมาชิกรัฐเนบราสกา จากพรรครีพับลิกัน นายจอห์น แคร์รี วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตต์ พรรคเดโมแครต และนายบิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก

 ขณะเดียวกัน นายโอบามาเปิดเผยว่า ได้ลาออกจากตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์แล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ โดยกฎหมายของรัฐนี้จะให้ผู้ว่าการรัฐเป็นผู้คัดเลือกวุฒิสมาชิกคนใหม่ทำหน้าที่แทนนายโอบามาในช่วงเวลาอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะที่นายร็อด บลาโกเจวิช ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะตัดสินใจเรื่องนี้ภายในสิ้นปีนี้ แต่จะไม่เข้ารับตำแหน่งเอง ส่วนตัวเก็งที่จะครองตำแหน่งนี้ได้แก่นายเจสซี แจ็คสัน จูเนียร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บุตรชายของสาธุคุณเจสซี แจ็คสัน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนผิวสี และนางลัดดา หรือแทมมี่ ดัคเวิร์ท ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ผู้อำนวยการกิจการทหารผ่านศึกรัฐอิลลินอยส์ อดีตนักบินทหารหญิงผู้เสียขาทั้งสองข้าง เพราะเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอล์กที่ขับ ถูกยิงด้วยจรวดในสงครามอิรัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์