ลือว่อน! กรุ๊ปไลน์ญาติผู้ใหญ่งดแชร์ภาพดอกไม้ หวั่นผิดลิขสิทธิ์ นักกม.แจงแชร์ได้ ห้ามดัดแปลง

ลือว่อน! กรุ๊ปไลน์ญาติผู้ใหญ่งดแชร์ภาพดอกไม้ หวั่นผิดลิขสิทธิ์ นักกม.แจงแชร์ได้ ห้ามดัดแปลง

ช่วงนี้เกิดกระแสข่าวลือในกรุ๊ปไลน์ของกลุ่มญาติผู้ใหญ่ ทั้งพ่อแม่พี่ป้าน้าอาที่นิยมแชร์ภาพดอกไม้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายภาพคำคม คำอวยพร รวมไปถึงคำทักทาย ที่มีภาพฉากหลังเป็นภาพดอกไม้สีสันสดใส หรือไม่ก็วิวทิวทัศน์ โดยกระแสดังกล่าวเป็นการเตือนว่า ให้งดการแชร์ภาพดอกไม้เหล่านี้ พร้อมข้อความระบุว่า "เนื่องจากกฎหมายลิขสิทธิ์ ที่จะมีผลเริ่ม 4 สิงหาคมนี้ จึงจำเป็นต้องยุติ การส่งไลน์ภาพดอกไม้ เนื่องจากภาพเหล่านั้นเป็นภาพที่มีลิขสิทธิ์กว่า 95% แม้ว่าจะก๊อบมาจากกูเกิลทั้งหมด สองสามวันมานี้ ขยายภาพเพื่อก๊อบไม่ได้ จอดำมืด จึงยุติการก๊อปปี้ และจะยุติการเผยแพร่ภาพดอกไม้ เป็นการถาวรด้วย ท่านใดที่เก็บสะสมภาพเก่าๆ ไว้ โปรดสะสมเป็นส่วนตัว อย่าได้ส่งต่อให้ผู้ใดเป็นอันขาด เพราะจะเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์เจ้าของภาพ ด้วยความเป็นห่วง"

หลังจากข้อความนี้ถูกส่งต่อไปเป็นวงกว้าง ผู้คนส่วนใหญ่ก็หวั่นวิตก รวมถึงสงสัยว่าการแชร์ภาพต่างๆ นั้น จะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์จริงหรือไม่

ล่าสุด นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายลิขสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงและเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะการส่งต่อข้อความในกลุ่มไลน์ ได้รับความคุ้มครอง ถือเป็นการใช้ส่วนตัว ไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์ และไม่กระทบต่อเจ้าของลิขสิทธิ์ ตามมาตรา 32 วรรค 1 ของกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับเดิม

นอกจากนี้ นายไพบูลย์ยังได้แนะนำว่า หากต้องการส่งต่อภาพถ่ายดอกไม้หรือภาพถ่ายใดๆ ของผู้อื่น ควรส่งภาพนั้นโดยไม่มีการดัดแปลง หรือพิมพ์ข้อความทับลงไปบนภาพ หรือหากใส่ชื่อเจ้าของผลงานนั้นลงไปเพิ่ม ก็จะได้รับการคุ้มครองยิ่งขึ้น เนื่องจากมีเจตนาไม่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างชัดเจน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์