ลีสซิ่งเหนียวหนี้ทุบตลาด อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยดิ่งหนักกว่าที่คาด



กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.เตรียมหารือถึงตัวเลขยอดขายรถยนต์ใหม่ หลังยอดขายรวมในไตรมาสแรกปีนี้ ลดลงกว่า 30% พร้อมเรียกรัฐบาลแก้ปัญหาการปล่อยสินเชื่อซื้อรถยนต์ ขอสถาบันการเงิน


ยานยนต์ไทยยังระบม ไตรมาสแรกติดลบเกินคาด เชื่อไตรมาส 2 ก็ยังทรง ๆ แอบลุ้นเล็ก ๆว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น รับอานิสงส์ มะกันฟื้นตัว วอนรัฐต้องไขลานสถาบันการ เงินยอมปล่อยสินเชื่อซื้อรถใหม่กระตุ้นตลาด

นาย สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากการประชุมประจำเดือนของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังเลวร้ายลงไปเรื่อย ๆ โดยตัวเลขต่าง ๆทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยตลอดช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) ทั้งตัวเลขยอดผลิต ยอดขายในประเทศ และยอดส่งออก ได้ติดลบมากกว่าที่คาด นั่นหมายความว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังคงจมดิ่งลงไปเรื่อย ๆ

อย่างเช่น ยอดขายรถยนต์รวมในประเทศช่วงไตรมาสแรกนี้ทำได้ 107,774 คัน ลดลง 33.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เฉพาะเดือน มี.ค.ขายได้ 41,328 คัน ลดลงถึง 37.8% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดผลิตรถยนต์ในเดือน มี.ค.มีจำนวน 63,454 คัน ลดลง 52.63% ซึ่งถือว่าลดลงมากกว่าที่คาดไว้ โดยเดิมคิดว่าจะลดลงเพียง 40% ด้านตัวเลขการส่งออกรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่องเช่นกันตามภาวะวิกฤติเศรษฐกิจโลก โดยเมื่อเดือน ม.ค.ลดลง 15% เดือน ก.พ. ลดลง 32% ขณะที่เดือน มี.ค. ลดลง 38% ซึ่งถือว่าทรุดลงมากกว่าที่คาดไว้

"จากภาพความเลวร้ายของ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องนัดมาถกตัวเลขกันใหม่ในเร็ว ๆ นี้ โดยจะนำตัวเลขในเดือน เม.ย.มาดูทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ว่าจะยังคงดิ่งลึกกว่าที่คิดไว้ หรือไม่ เพราะแม้ว่าในเดือน เม.ย.ปีนี้ ตลาดในประเทศอาจจะได้อานิสงส์จากงานบางกอกมอเตอร์โชว์ที่สามารถทำยอดขายได้ ทะลัก 16,898 คัน แต่ตัวเลขนี้ก็ยังไม่แน่ว่าจะสามารถขายได้ทุกคัน เพราะต้องรอให้สถาบันการเงินอนุมัติในการปล่อยสินเชื่ออีกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่ทำให้ตลาดรถในประเทศไม่ขยายตัวมากกว่า ความต้องการ"


นายสุรพงษ์กล่าวว่า ขณะเดียวกันก็ต้องมาดูว่าตัวเลขส่งออกรถยนต์ในเดือน เม.ย.เริ่มฟื้นตัวบ้างหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องรอดูว่าตลาดส่งออกในแต่ละประเทศนั้น สามารถเคลียร์สต๊อกเดิมได้หมดลงหรือยัง

อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่าตลาดรถในช่วงไตรมาสที่ 2 นี้ (เม.ย.-มิ.ย.) คงไม่เลวร้ายไปกว่าไตรมาสแรกปีนี้ เพราะไม่มีปัจจัยลบใหม่ ๆ มากระแทกซ้ำ ขณะที่สหรัฐอเมริกาเริ่มส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเริ่มจะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกพลอยดีขึ้น ที่สำคัญยังหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐจะเริ่มทำงานได้ผล จึงยังมีความเชื่อลึก ๆ ว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยนับตั้งแต่ ครึ่งปีหลังนี้น่าจะดีขึ้น อย่างน้อยก็ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกนี้ ทั้งในเรื่องตลาดในประเทศและตลาดส่งออก อย่างไรก็ดี หากรัฐสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องที่สถาบันการเงินไม่ค่อยจะยอมปล่อยสินเชื่อการ ซื้อรถยนต์ ก็จะยิ่งช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ในประเทศเพิ่มความคึกคักมากขึ้น

โฆษกกลุ่ม อุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวอีกว่า แม้ว่าช่วงนี้สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะไม่สดใสมากนัก แต่ในส่วนของโรงประกอบรถยนต์ต่าง ๆ ยังไม่มีการปิดโรงงาน โดยทุกแห่งยังเดินเครื่องผลิตรถยนต์ต่อไป เพียงแต่ลดกะการทำงานลง แม้ว่าช่วงแรกๆของวิกฤติอาจจะมีบางแห่งที่ปิดโรงงานชั่วคราว นั่นเป็นเพราะต้องการลดจำนวนสต๊อกที่ค้างอยู่มาก แต่ขณะนี้ไม่น่าจะมีสถานการณ์แบบนี้แล้ว ที่น่าเป็นห่วงก็คือโรงงานผลิตชิ้นส่วน หากสายป่านสั้นก็อาจจะมีปัญหาได้ ซึ่งรัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงอุตสาหกรรมน่าจะเร่งหาทางช่วยผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มทุนไทย

ด้านนายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และรองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า สถานการณ์ อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง ทั้งยอดผลิต ยอดขายในประเทศ และยอดส่งออกช่วงไตรมาสแรกนี้ได้ปรับลดลงเรื่อยๆในทุกเดือน เชื่อว่าไตรมาสที่ 2 นี้คงคล้ายๆกับช่วงไตรมาสแรก คือยังทรง ๆ อยู่

" อย่างไรก็ดี ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯเริ่มนิ่งแล้ว ไม่จมดิ่งไปอีก ทั้งยังมีทีท่าว่าจะฟื้นตัวในไม่ช้านี้ เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัวก็ย่อมจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจทั่วโลก จึงเชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์ ยานยนต์ไทยน่าจะดีขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับตลาดส่งออกในแต่ละประเทศนั้นสามารถเคลียร์สต๊อก เดิมได้หมดหรือยัง หากเคลียร์ได้เร็วก็จะช่วยให้มีออเดอร์เข้ามามากขึ้น ขณะที่ตลาดในประเทศจะฟื้นตัวได้เร็วหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินในการ ยอมปล่อยสินเชื่อซื้อรถยนต์ง่ายขึ้นหรือไม่ เพราะที่จริงแล้วขณะนี้ยังมีความต้องการซื้อรถยนต์อยู่มาก แต่ติดปัญหาที่สถาบันการเงินไม่ค่อยจะอนุมัติสินเชื่อ"


รองประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ประเทศไทยยังมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ประจำภูมิภาคนี้ หรือ "ดีทรอยต์เอเชีย"

แม้ว่าขณะนี้จะเกิดปัญหาตลาดรถหดตัวไปทั่วโลก แต่ตลาดย่อมมีทั้งขาขึ้นและขาลง ที่สำคัญไทยยังเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีประชากรรวมกันถึง 500-600 ล้านคน ซึ่งถือว่ามีขนาดตลาดใหญ่ทีเดียว ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังมีศักยภาพ โดยเฉพาะแรงงานที่มีทักษะและมีอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ที่แข็งแกร่ง จึงนอกจากจะผลิตป้อนทั่วอาเซียนแล้ว ยังผลิตป้อนไปทั่วโลกอีกด้วย

ด้าน นางปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ซึ่งนอกจากขายรถกระบะอีซูซุในประเทศแล้ว ยังรับผิดชอบการทำตลาดส่งออกรถกระบะอีซูซุไปทั่วโลก (ยกเว้นตลาดอเมริกาเหนือ) กล่าวว่า แม้ว่ายอดขายรถกระบะอีซูซุทั้งในประเทศและส่งออกได้ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ แต่จากการที่ได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการจัดอีเว้นต์ต่าง ๆ ได้ช่วยกระตุ้นตลาด จนทำให้ยอดขายรถกระบะอีซูซุยังคงพุ่งแรงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ มีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดส่งออกนั้นต้องรอให้คู่ค้าในต่างประเทศเคลียร์สต๊อกเดิมได้หมด ก่อน ซึ่งคาดว่า ในครึ่งปีหลังนี้ยอดส่งออกรถกระบะอีซูซุจะกลับมากระหึ่มได้มากขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์