ลิงอุ้มแมว ผูกพันกัน ราวแม่ลูก

ฮือฮา "ลิง-ลูกแมว" วัดดังที่ระยองแสนรู้ เผยสุดทึ่งชีวิตสัตว์โลก สิงแสมเพศเมียเลี้ยงดูแมวน้อยราวกับลูกตัวเอง


อาศัยอยู่ในวัด จ.ระยอง โดยเจ้าของนำมาทิ้งไว้จนมาเจอกัน แล้วเกิดความรักผูกพัน โดยเจ้าจ๋อจะอุ้มไว้แนบอกตลอด ไม่ยอมให้ใครมาพรากไป ช่วยหาเห็บ-เหาให้ ขณะที่แมวน้อยก็ชอบใจ เป็นที่เอ็นดูของคนมาทำบุญ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง มีลิงและลูกแมวแสนรู้ อยู่ด้วยกันอย่างสันติ ชาวบ้านที่ไปทำบุญต่างประทับใจกับพฤติกรรมของสัตว์ทั้งสองชนิด


พระชนาธิป กล่าวว่า ที่วัดแห่งนี้มักจะมีผู้ที่นำแมว และสุนัขมาปล่อยเสมอๆ บางครั้งมีลิงที่เจ้าของไม่ได้เลี้ยงดูนำมาปล่อย


ที่วัดก็เลี้ยงดู ให้ข้าวกินตามประสา ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวก้นบาตร จนลิงอ้วนท้วนสมบูรณ์ดีทุกตัว และยังขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอีก ทางเจ้าอาวาสก็สั่งให้ดูแลอย่างดี แต่บางตัวต้องใส่กรงไว้เพราะอาจจะวิ่งออกไปนอกวัด จนบางครั้งญาติโยม ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดตกใจ เพื่อความปลอดภัยจึงต้องใส่กรงไว้ก่อน แต่สำหรับเจ้าหมวย ลิงแสมเพศเมียที่เลี้ยงไว้ก็ปล่อยออกมาปีนต้นไม้ได้ จนไปพบกับเจ้าดำ ลูกแมวกำพร้า ก็นำมาอุ้มไว้ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนนอนก็นอนด้วยกัน คอยหาเห็บหาหมัดให้ ส่วนเจ้าดำก็พลอยดีใจ คอยเลียหน้าเลียตาให้ ไปไหนไปด้วยกัน ถ้าใครมาแยกออกจากกันเจ้าหมวยจะออกอาการหวงและโกรธมาก ทั้งยังอุ้มเจ้าดำหนีขึ้นต้นไม้อีก


พระชนาธิป กล่าวต่อว่า นอกจากเจ้าหมวยจะทั้งรักทั้งหวงเจ้าดำแล้ว ยังมีลิงน้อยอีกตัวที่ออกอาการอยากได้เจ้าดำเป็นลูก เมื่อเจ้าหมวยเผลอปล่อยเจ้าดำออกมา เจ้าลิงน้อยก็จะรีบเข้ามาแย่งคว้าตัวเจ้าดำไปกอด ไม่ปล่อยไปไหนอีก ทำให้ต้องจับลิงน้อยไปไว้ในกรง เพราะทั้งสองตัวจะแย่งเจ้าดำอยู่ตัวเดียว และอาจจะกัดกันจนเป็นอันตรายได้

สำหรับชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัดหนองพะวาต่างชื่นชมในความน่ารัก แสนรู้ ของเจ้าหมวยและเจ้าดำ แมวคู่ซี้ที่แม้จะต่างเผ่าพันธุ์ แต่กลับรักกันและดูแลกันและกัน ไม่ดุร้ายแต่อย่างใด เป็นขวัญใจของทั้งพระและเด็กวัดที่คอยดูแลอย่างดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์