ลำปางเร่งสอบตัดประดู่ 300ปี

ลำปางเร่งสอบตัดประดู่ 300ปี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 เม.ย. นายบุญเชิด คิดเห็น ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง

พร้อมพล.ต.ต.พรชัย พักต์ผ่องศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง, นายเชวง ไชยหลาก ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3, พ.ต.ท.อภิชาติ แรงสิงห์ พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเอื้อม, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ต.บ้านเอื้อม ร่วมตรวจสอบป่าชุมชนหมู่บ้านแม่ต๋ำ-แม่ฮั้ว ม.6 ต.บ้านเอื้อม หลังถูกมอดไม้ลอบใช้เลื่อยยนต์ตัดต้นประดู่ขนาด 5 คนโอบ สูง 30-50 เมตร อายุกว่า 300 ปี 3 ต้น

นายช่วย เครือเพลา ผู้ใหญบ้านแม่ต๋ำ-แม่ฮั้ว หมู่ 6 กล่าวว่า วันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา
 
ชาวบ้านช่วยกันจับกุม นายสุเทพ อุ่นอ้าย อายุ 44 ปี และนายประหยัด คำโถ๊ะ อายุ 46 ปี พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ส่ง สภ.บ้านเอื้อม ดำเนินคดี แต่เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวไปโดยไม่มีการแจ้งความดำเนินคดี กระทั่งเป็นข่าวผู้ต้องหาจึงเข้ามอบตัว แต่ตำรวจก็ปล่อยตัวไปอีกครั้ง อ้างว่าไม่พบการกระทำผิดซึ่งหน้า และพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ นส.3ก มีนายสว่าง ใจตั้ง เป็นเจ้าของ ขณะที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านยืนยันว่าเป็นที่สาธารณะ และเป็นที่ตั้งศาลเจ้าผีป่า ส่วนเอกสาร นส.3ก ที่นายสว่างนำมาอ้างนั้น อยู่ห่างออกไปจากจุดดังกล่าว จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีจนถึงที่สุด

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า กำชับเจ้าหน้าที่สอบสวนเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ยอมรับว่าเสียใจมากที่ไม้เก่าแก่ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ถูกตัดโค่น

เบื้องต้นได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนประสานงานกับเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ก่อนว่า เป็นที่ดินตาม นส.3ก ของนายสว่างจริงหรือไม่ หากเป็นกรรมสิทธิ์ของนายสว่างจริง จะต้องดูว่ารับอนุญาตให้ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ตัดไม้หรือไม่ และหากพบว่าเป็นที่ดินสาธารณะจะติดตามหาผู้อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์