ลำปางหมอกมาก! ทัศนวิสัยต่ำเพียง 500 ม. เครื่องบินลงจอดปกติไม่ได้มา 2 วัน

ลำปางหมอกมาก! ทัศนวิสัยต่ำเพียง 500 ม. เครื่องบินลงจอดปกติไม่ได้มา 2 วัน

วันที่ 2 ตุลาคม 2557 เวลา 06.00 น. เช้าวันนี้สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง
 
อุณหภูมิในพื้นที่ได้ลดต่ำลงอย่างรวดเร็วจากในช่วงปกติ โดยประชาชนชาวลำปาง สัมผัสได้ถึงความหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำเฉลี่ยเช้าวันนี้ 20 – 23 องศาเซลเซียส จากอุณหภูมิเฉลี่ยปกติช่วงเช้าที่ผ่านมา เฉลี่ย 25 – 28 องศาเซลเซียส

ซึ่งลักษณะอากาศดังกล่าวนั้น ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ระบุว่า เป็นสัญญาณที่ใกล้จะขยับเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว
 
โดยในช่วงนี้เริ่มจากการปรับเปลี่ยนฤดูจากฤดูฝน เข้าสู่ฤดูหนาว ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม 2557 นี้
ดังนั้น ในช่วงระยะนี้พื้นที่ จ.ลำปาง จึงเริ่มมีหมอกหนาวเกิดขึ้นในพื้นที่แล้ว โดยเช้าวันนี้ถนนเส้นทางเลี่ยงเมืองลำปาง เขต ต.ชมพู และ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง และเส้นทางถนนสายลำปาง – เด่นชัย แพร่ เขต ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง มีหมอกหนาลงมาปกคลุมพื้นที่อย่างมาก ทัศนวิสัยในการขับขี่มองเห็นได้ไม่ไกลนัก ทำให้รถทุกชนิดต้องเปิดไฟหน้าในการขับขี่ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับสาเหตุที่มีหมอกลงหนามากบริเวณเส้นทางดังกล่าวนั้น เนื่องจากเป็นเส้นทางที่วิ่งผ่านเขาสูงดอยพระบาท

จึงทำให้ไอของความหนาวเย็นเป็นหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ และจากหมอกหนาดังกล่าวนั้น และบริเวณที่ตั้งของท่าอากาศยานลำปาง ที่ตั้งอยู่ในแนวพื้นที่ใกล้กับดอยพระบาท ซึ่งเป็นเขาสูงอยู่ใกล้ตัวเมืองลำปางเพียง 7 กิโลเมตร จึงทำให้ไอเย็นเป็นหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ท่าอากาศยานลำปาง และกระทบต่ออากาศยานในพื้นที่ จ.ลำปาง

โดยเครื่องบินโดยสารของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ขนาด 70 ที่นั่ง ที่บินมาจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เพื่อนำผู้โดยสารมาลงจอดที่ท่าอากาศยานลำปาง เวลา 07.50 น. เช้าวันนี้ เครื่องบินดังกล่าว ไม่สามารถบินลงจอดท่าอากาศยานลำปางได้ เพราะจากหมอกหนาที่ปกคลุมพื้นที่มาก จึงทำให้นักบินไม่สามารถที่จะฝ่ากลุ่มเมฆ และหมอกหนา เพื่อมองเห็นรันเวย์ได้ในระยะไกล และท่าอากาศยานลำปางได้ชัด ทำให้นักบินต้องบินวนอยู่บนท้องฟ้า 3 รอบ เพื่อประสานวิทยุการบิน

โดยทางสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ได้รายงานว่า ขณะนั้นทัศนวิสัยในการทองเห็นต่ำมาก เพียง 500 เมตร เท่านั้น แต่ระดับการบิน จากพื้นดินจะต้องมองเห็นระยะไกลกว่า 1,500 เมตร จึงจะสามารถนำเครื่องบินลงจอดได้


ดังนั้น จึงทำให้เครื่องบินโดยสารต้องบินข้ามจังหวัดไปจอดชั่วคราวที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อรอท้องฟ้าเปิดออก จึงจะบินกลับมาจอดที่ จ.ลำปาง อีกครั้งในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.

สำหรับสภาพอากาศที่หนาวเย็น จนมีหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ท่าอากาศยานลำปาง ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ที่เกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ ก็บินลงจอดไม่ได้ ต้องไปจอดรอที่ท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะบินกลับมาลงที่ จ.ลำปาง

ลำปางหมอกมาก! ทัศนวิสัยต่ำเพียง 500 ม. เครื่องบินลงจอดปกติไม่ได้มา 2 วัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์