ลำปางหนาวแล้ว! อุณหภูมิเฉลี่ย19องศาฯ เตือนผิงไฟทำไม่สบาย

ลำปางหนาวแล้ว! อุณหภูมิเฉลี่ย19องศาฯ เตือนผิงไฟทำไม่สบาย

นายสุนินธ์ บุญเป็ง สาธารณสุขอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ว่า  ขณะนี้ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม

ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตอนเหนือของ จ.ลำปาง  มีสภาพอากาศที่เย็นลงแล้ว โดยเฉพาะในช่วงกลางดึก และเช้ามืด อุณหภูมิเฉลี่ยขณะนี้ต่ำกว่า 19 องศาเซลเซียส ประกอบกับเริ่มที่จะมีหมอกหนาในตอนเช้า ทำให้ชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ ทั้งพื้นราบที่ล้อมไปด้วยภูเขา และบนยอดเขาสูง ได้เริ่มนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวออกมาใช้แล้ว   สำหรับในช่วงที่สภาพอากาศเกิดความหนาวเย็น ชาวบ้านมักจะก่อไฟ เพื่อใช้ผิงคลายหนาว จึงขอประกาศเตือนให้ชาวบ้าน ที่ชอบผิงไฟ อย่าได้สูญดมควันไฟจากการเผาไหม้มากจนเกิดไป เพราะอาจจะทำให้เกิดการสูดดม ทั้งระอองฝุ่น และควันไฟ เข้าไปสะสมในปอด จนเกิดไม่สบาย หรืออาจจะทำให้เกิดป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ

สาธารณสุขอำเภอแจ้ห่ม กล่าวเตือนชาวบ้านที่ดื่มสุรา เพื่อคลายหนาวว่า เป็นการเข้าใจผิด เพราะจะทำให้เกิดความเสี่ยงช็อคจนเสียชีวิตได้ 

   ซึ่งที่ผ่านมา มักจะมีข่าวหนาวตายเกิดขึ้น แท้ที่จริงแล้ว เป็นการดื่มสุราเข้าไปมาก จนทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายไม่เท่ากัน ประกอบกับคนที่ตาย มีโรคประจำตัว จึงทำให้ร่างกายเกิดมีภูมิต้านทานต่ำ จนเกิดช็อคตาย   อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่สภาพอากาศเกิดเปลี่ยนแปลงนี้ ขอให้ระวังในเรื่องสุขภาพร่างกายด้วย

จากข้อมูลทุกปีที่ผ่านมา ชาว อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง มักจะป่วยเป็นไข้หวัด ในช่วงอากาศที่หนาวเย็น เฉลี่ย 349.80 ต่อประชากรของอำเภอ 1,000 คน ดังนั้น ให้ประชาชนให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายให้มาก ๆ ด้วยการสวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้หนา ๆ รวมถึงห่มผ้าห่ม ในขณะที่หลับนอน ออกกำลังกาย และรับประทานอาหาร ที่กอประโยชน์ จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสู้ภัยหนาวในปีนี้ได้ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์