ลำปางจัดตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งวันมาฆบูชา


สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในวันมาฆบูชา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


นายมงคล ขัดผาบ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญของพระพุทธศาสนา ทางจังหวัดลำปางได้จัดทำโครงการนำพุทธศาสนิกชนสร้างกุศลเนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เห็นความสำคัญของวันมาฆบูชา ตลอดจนและประพฤติปฏิบัติเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีโอกาสประกอบพิธีกรรมทางศาสนาบำเพ็ญคุณความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยกิจกรรม มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 20 รูป และการบรรยายธรรม เรื่อง “บทบาทของพุทธศาสนิกชนต่อวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา” ในวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2554 ณ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในวันมาฆบูชา ที่วัดพระเก้วดอนเต้า ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯพร้อมเพรียงกัน

สำหรับ วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้า ทรงประสพเหตุสำคัญ 4 ประการ ที่รู้จักกันทั่วไปว่า “จาตุรงคสันติบาต” ซึ่งแปลว่าการประชุมที่พร้อมกันด้วย 4 องค์ คือมีพระอรหันต์ จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย พระอรหันต์ที่มาประชุมล้วนเป็นผู้หมดกิเลส บรรลุอภิญญา 6 พระอรหันต์หมดทั้ง

เป็นเอหิภิกขุ คือได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง และวันที่มาประชุมตรงกับวันเพ็ญเดือนมาฆะ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมเทศนา อันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์