ลำตะคองวิกฤติแห้งเหลือน้อย

ลำตะคองแห้งหนักเหลือน้ำเพียง 86  ล้าน ลบ.ม.  จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลพืชผักนับพันไร่แห้งตาย

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณพื้นที่กักเก็บน้ำเหนือเขื่อนลำตะคอง บริเวณ  2  หมู่บ้าน

คือหมู่บ้านท่างอย  หมู่  13  ต. หนองสาหร่าย และ ต. จันทึก  อ.  ปากช่อง  จ.นครราชสีมา เกิดวิกฤติภัยแล้งยาวนาน  ไม่มีฝนตกนานกว่า  5  เดือน  ขณะปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงมาก จนเหลือน้อยที่สุพด ในรอบ  10  ปี  ทำให้บริเวณที่น้ำท่วมท้ายเขื่อน  กลายเป็นเนินดินมีหญ้าขึ้นปกคลุมนับพันไร่  ทำให้ชาวบ้านนำ วัว – ควาย  หลายร้อยตัวหนีภัยแล้งมาเลี้ยงเพื่อประทังชีวิต และรอฝน  หรืออาจจะมีปริมาณของน้ำฝน  ที่โครงการฝนหลวงได้นำเครื่องบิน ขึ้นโปรยสารเริ่มทำฝนเทียมในเขตพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา

นายจักรกฤษ แจ้งกรณ์   ผอ. โครงการส่งน้ำ เขื่อนลำตะคอง   (กรมชลประทาน ) 

เปิดเผยสถานการณ์ภายในเขื่อนว่า เขื่อนลำตะคอง ถือว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ ของคนเกือบทั้ง  จังหวัดนครราชสีมา เป็นเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดกลาง ที่รองรับน้ำที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  โดยเขื่อนสามารถกักเก็บน้ำได้สูงสุด  314  ล้านลูกบาศก์เมตร   มีเนื้อที่เก็บกักน้ำเหนือเขื่อนประมาณ 23,125  ไร่ แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนเหลือเพียง  86  ล้านลูกบาศ์กเมตร เท่านั้น

ขณะที่นายคณีธิป    บุณยเกตุ   นายอำเภอปากช่อง   กล่าวว่า  วิกฤติภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน 

กลางวันอากาศก็ร้อน เฉลี่ยประมาณ  31 – 37  องศาฯ  ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน  เกษตรกรในเขต  อ.  ปากช่อง  ประมาณ  110  หมู่บ้าน ที่ปลูกพืชไร่  เช่น  ข้าวโพดซึ่งยืนต้นแห้งเหี่ยวตาย  มันสำปะหลังก็เหี่ยวตาย   น้ำในคลองเคยมีขณะนี้ก็แห้งจนดินแตกระแหง   ส่งผลห้พืชผักสวนครัว  เช่น  ผักชีฝรั่ง  ต้นหอม   ราคากิโลกรัมละ  150 – 400  บาท  แพงที่สุดไม่เคยมี  ถ้าเปรียบเทียบก็จะแพงกว่าเนื้อสัตว์  ที่ชำแหละกิโลกรัมละ  120  บาท   วางขายในตลาดสด   การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้สั่งการให้กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  สำรวจความเสียหาย  เพื่อจะได้หาทางช่วยเหลือในเบื้อต้น  และรายงานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทราบต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์