ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดวันประกาศกฎอัยการศึก 20 พ.ค.57

ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดวันประกาศกฎอัยการศึก 20 พ.ค.57

เดลินิวส์ออนไลน์ ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดวันประกาศกฎอัยการศึก 20 พ.ค.57 ให้ได้อ่านกัน

ลำดับเหตุการณ์ตามช่วงเวลา ดังนี้

ล่าสุด ผบ.ทบ.ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ลงนามในคำสั่งกอ.รส.ที่10/2557 เรื่องห้ามพกพาหรือใช้อาวุธสงครามและวัตถุระเบิด ตามที่ได้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.เวลา 03.00 น.ไปแล้วนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปรามการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี และเพื่อให้เกื้อกูลต่อการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย

19.50 น. ผบ.ทบ.ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยได้ลงนามในคำสั่งกอ.รส.ที่ 9/2557 เรื่องห้ามสร้างความขัดแย้งหรือต่อต้านการปฏิบัติงานของกอ.รส.

เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้องปราศจากการบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และสถานการณ์ความขัดแย้งขยายตัวจนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ ในการนำความสงบสุขกลับคืนสู่สังคมโดยเร็ว

1.ห้ามเจ้าของกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ และรายการวิทยุโทรทัศน์ทุกประเภท บรรณาธิการ พิธีกร และสื่อมวลชน เชิญบุคคลหรือกลุ่มคนที่มิได้ดำรงตำแหน่งราชการในปัจจุบัน ทั้งในส่วนของข้าราชการและนักวิชาการ รวมทั้งอดีตผู้ปฏิบัติงานในศาลและกระบวนการยุติธรรม ตลอดจนองค์กรอิสระให้สัมภาษณ์ หรือแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดขยายความขัดแย้ง บิดเบือนและสร้างความสับสนให้กับสังคม รวมทั้งอาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงโดยเด็ดขาด ทั้งนี้หากฝ่าฝืนจะถูกเรียกตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนระงับการจำหน่าย จ่ายแจกสื่อสิ่งพิมพ์และการออกอากาศของรายการดังกล่าวโดยทันที

2. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ระงับการชุมนุม หรือกิจกรรมที่ต่อต้าน การปฏิบัติการของกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยในโอกาสแรก ทั้งนี้หากเกินขีดความสามารถให้รายงานให้ผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ใกล้เคียงทราบ เพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

19.00 น. ผบ.ทบ.ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ลงนามในคำสั่งกอ.รส.ที่ 8/2557 เรื่องขอความร่วมมือจากสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้องปราศจากการบิดเบือนอันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและสถานการณ์ความขัดแย้งขยายตัวจนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย

ผบ.ทบ. ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ลงนามในคำสั่งกอ.รส.ที่7/2557 เรื่อง ขอความร่วมมือระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมและสถานีวิทยุชุมชนเพิ่มเติม ระบุว่า เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และสถานการณ์ความขัดแย้งขยายตัว จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ ในการนำความสงบสุขกลับคืนสู่สังคมโดยเร็ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พุทธศักราช 2457 จึงขอความร่วมมือให้สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและสถานีวิทยุชุมชน ระงับการถ่ายทอดออกอากาศเพิ่มเติม ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมฮอตทีวี สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเรสคิว สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)

15.52น. ผบ.ทบ.แถลงหลังหารือหน่วยราชการ เตรียมเรียกคู่ขัดแย้ง กปปส.และ นปช.เข้าหารือเพื่อหาทางออกของประเทศ การประกาศกฎอัยการศึกจะอยู่ต่อไปจนกว่าประเทศจะเข้าสู่ภาวะปกติ ย้ำการเลือกตั้งจะเกิดหลังความขัดแย้งยุติ

14.52น. ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รายงานตัวต่อ กอ.รส.ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

14.20 น. นายนิวัฒน์ บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ส่งข้อความสัมภาษณ์ผ่านทางไลน์ของผู้สื่อข่าว “เตือนทหาร ใช้กฎอัยการศึก ต้องอยู่ภายใต้ รธน. ไม่เลือกปฏิบัติ”

14.00น.หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยรัฐวิสาหกิจ อธิบดีกรมต่างๆ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนองค์กรอิสระ ผู้แทนภาคประชาสังคม เข้าประชุมหารือกับ กอ.รส. ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต

13.10น.ข้าราชการระดับสูงทยอยเดินทางมารายงานตัวที่ กอ.รส.

12.11น.แกนนำกลุ่ม นปช.ประกาศปักหลักถนนอักษะ รอดูท่าที

12.00น.ผอ.กอ.รส.ประชุมร่วม ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.

11.51น.แกนนำ กปปส.บางส่วนเดินทางออกจากพื้นที่ชุนนุม

11.25น.กำลังทหารเข้าควบคุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯทุกจุด รวมไปถึงตั้งจุดตรวจถนนมอเตอร์เวย์ก่อนเข้ากรุงเทพฯ

11.00น.กำลังทหารเข้าขอคืนพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลและพื้นที่ภายในตึกสันติไมตรีจากกลุ่ม กปปส.ได้100%

09.50น.กอ.รส.ออกประกาศฉบับที่ 6/2557เรื่องขอความร่วมมือระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมและสถานีวิทยุชุมชน10แห่ง และสถานีวิทยุชุมชน

09.30น.กอ.รส.ออกประกาศฉบับที่ 5/2557เรื่องแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ประกอบด้วย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด,ผบ.ทร. ,ผบ.ทอ.และ ผบ.ตร.

09.00น.กอ.รส.ออกประกาศฉบับที่3/2557เรื่องห้ามเสนอข่าว แจกจ่าย จำหน่ายสิ่งพิมพ์ ที่ส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ

08.45น.กอ.รส.ออกประกาศฉบับที่ 2/2557เรื่องให้กลุ่มมวลชนชุมนุมในพื้นที่ที่กำหนด โดยกลุ่ม กปปส.ให้อยู่ราชดำเนินและแจ้งวัฒนะ ส่วนกลุ่ม นปช.ให้อยู่ที่ถนนอักษะ จ.นครปฐม

08.40น.ประกาศเชิญหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยรัฐวิสาหกิจ อธิบดีฯ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนองค์กรอิสระ ผู้แทนภาคประชาสังคม เข้าประชุมหารือ ในเวลา14.00น.ณ สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต โดย พล.อ.ประยุทธ์ตจะชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขสถานการณ์บ้านเมือง และชี้แจงรายละเอียดกับการใช้กฎอัยการศึกเพื่อดูแลความเรียบร้อยต่อไป

08.25น.กอ.รส.ออกประกาศฉบับที่1/2557เรื่องให้สื่อถ่ายทอดการแถลงของกองทัพบก ใจความสำคัญคือให้สื่อวิทยุ ทีวี ทั้งฟรีทีวี เคเบิ้ล ดาวเทียม ถ่ายทอดรายการ(แถลง)ของทางกองทัพบกทุกครั้งที่ได้รับการประสาน

07.10น.ทหารเริ่มเคลื่อนกำลังเข้าควบคุมตามจุดต่างๆ

06.30น.กองทัพบกออกประกาศฉบับที่2/2557เรื่องการจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.)

โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.เป็นผู้อำนวยการ กอ.รส.และสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)

05.00น.ทหารจากพล.1รอ.ได้เข้าควบคุมสถานีโทรทัศน์ NBTโดยได้ขอความร่วมมือในการลิงค์สัญญาณภาพและเสียง จากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง5

04.00น. เจ้าหน้าที่ทหารกว่า20นาย ได้เข้าไปขอลิงค์สัญญาณที่สถานีโทรทัศน์ ASTVถนนพระอาทิตย์ และอีกกว่า30นาย ได้เดินทางไปที่สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ เพื่อขอลิงค์สัญญาณด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ การขอความร่วมมือดังกล่าวมีการระบุว่า จะมีการประกาศจากทางกองทัพบก ในช่วงเวลา06.00น.

03.50น. กำลังทหารเข้าควบคุมสถานีดาวเทียมไทยคม จังหวัดปทุมธานี พร้อมปิดเส้นทางการจราจรในช่องคู่ขนานบนถนนรัตนาธิเบศร์

03.30น.กำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือเข้าควบคุมสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง รวมไปถึงสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม

03.00น.กองทัพบกออกประกาศฉบับที่ 1/2557ประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 20พ.ค.57เวลา03.00น.เป็นต้นไป โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์