ลาวไม่ตลกหนัง ´หมากเตะ´ เตือนประท้วงใหญ่!

ลาวไม่ตลกหนัง ´หมากเตะ´ เตือนประท้วงใหญ่!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2549 03:00 น.

ผู้จัดการรายวัน- ภาพยนตร์ไทยแนวตลกเรื่องล่าสุดเกี่ยวกับทีมฟุตบอลชาติลาวที่ใช้ชื่อเรื่องว่า "หมากเตะโลกตะลึง" ได้สร้างกระแสความไม่พอใจต่อผู้ชมในลาวเป็นอย่างมากเนื่องจากเห็นว่ามีการนำคนลาวมาล้อเลียนเป็นเรื่องตลก และบางฉากบางตอนของเรื่องที่ไม่เหมาะสม แค่ธีมของเรื่องเกี่ยวกับทีมฟุตบอลลาวจะไปแข่งขันบอลโลกนั้นก็ไม่ตกเสียแล้ว เพราะขัดกับความเป็นจริงอย่างมาก ซึ่งอาจจะทำให้เนื้อเรื่องกลายเป็นทำนองเย้ยหยันและเสียดสี

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไทย กล่าวแสดงความวิตกกังวลว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวที่กำลังจะเข้าโรงฉายในวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) นี้ นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับทีมฟุตบอลชาติลาวที่สามารถฟันฝ่าผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ภายใต้การดูแลของโค้ช และผู้จัดการทีมชาวไทยนั้น จะนำผลกระทบเสียหายมาสู่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในเวลาไล่เลี่ยกันเลยก็ว่าได้ที่มีภาพยนตร์ไทยมีแนวโน้มสร้างความขุนเคืองให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยก่อนหน้านี้ก็มีเรื่อง "ล่า ท้า ผี" (Ghost Game) ที่ได้รับกระแสต่อต้านจากประเทศกัมพูชาเนื่องจากเนื้อหาบางส่วนในเรื่องได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตการณ์สะเทือนขวัญของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกัมพูชาในยุคเขมรแดง

เช่นเดียวกับในภาพยนตร์เรื่อง "หมากเตะโลกตะลึง" ที่มีอยู่ตอนหนึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับนักเตะทีมชาติลาวคนหนึ่งได้ซื้อยาย้อมผมสีทองจากไทย ไปแนะนำให้เพื่อนนักฟุตบอลร่วมทีมชาติลาวย้อม โดยให้เหตุผลว่าจะได้ดูเหมือนนักเตะชาติตะวันตก หรือ เมื่อทีมต้องเตรียมตัวไปแข่งรอบคัดเลือกที่ประเทศเกาหลีซึ่งมีอากาศหนาวเย็น ดังนั้นการที่นักเตะทีมชาติลาวต้องเข้าไปนั่งในรถบรรทุกแช่แข็งอันเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกความอดทนเพื่อให้สามารถทนความหนาวได้

"เราได้รับเรื่องที่ทางฝ่ายลาวไม่พอใจเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ที่นำเสนอออกมาอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งในข้อความแสดงความไม่พอใจได้กล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สร้างความรู้สึกเจ็บปวดให้แก่ชาวลาว ซึ่งเราเป็นห่วงว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ อาจจะสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และลาวที่ก่อตัวมาอย่างยาวนานได้ ซึ่งเรามีแผนที่จะเรียกให้ผู้ผลิตภาพยนตร์ดังกล่าวมาร่วมหารือกันในวันจันทร์ (15 พ.ค.) นี้" นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศไทยกล่าว ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี

บริษัท GMM Tai Hub บริษัทผู้อำนวยการสร้างในเครือแกรมมี่ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือใดๆ อย่างเป็นทางการทั้งจากรัฐบาลไทย และฝ่ายลาว แต่ก็มีความยินดีที่จะหารือกันเพื่อจะแก้ไขเนื้อหาของภาพยนตร์

"เรายินดีที่จะดำเนินการแก้ไขเนื้อหา และภาพบางส่วนที่อาจจะสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวลาว แต่คงต้องมีการแก้ไขก่อนที่จะนำออกฉาย" โดยเรื่องดังกล่าวจะเริ่มฉายในวันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ค.นี้ นายยงยุทธ์ ทองกองทุน เจ้าหน้าที่บริษัทผู้ผลิต กล่าว

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวว่า ในงานเปิดฉายรอบสื่อมวลชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตลาวในไทยกว่า 20 คน มาร่วมชมภาพยนตร์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่มีกรณีแสดงความไม่พอใจแต่อย่างใด.

ภาพบางส่วนจากภาพยนตร์ซึ่งเป็นนักแสดงคนหนึ่งที่เล่นเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลทีมชาติลาวผู้มากความสามารถ

เรื่องราวส่วนหนึ่งเสนอการฝึกซ้อมก่อนไปแข่งรอบคัดเลือกที่เกาหลีซึ่งมีอากาศหนาวเย็น โดยการที่บรรดานักเตะทีมลาวต้องไปนั่งในห้องแช่แข็งเพื่อฝึกความอดทนในแง่มุมที่น่ารัก

เรื่องราวที่นำเสนอว่านักเตะลาวต้องการให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับของต่างชาติด้วยการย้อมผมเป็นสีทองเหมือนชาวตะวันตก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์