ลายดอก สินค้ายอดฮิตรับสงกรานต์ คอลเล็กชั่นนี้...ไม่มีเอาต์ !!

เทศกาลสงกรานต์ปี 2554 มีการคาดการณ์ว่าอากาศเมืองไทยจะร้อนน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

แต่ไม่ว่าอุณหภูมิจะขึ้นสูงหรือลดต่ำกี่องศา ก็ไม่มีผลกับสินค้ายอดฮิตประจำเทศกาลอย่าง "เสื้อลายดอก" ที่ "ประชาชาติธุรกิจ" นิวบิซ ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าและมุมมองของผู้ประกอบการต่อการเลือกเสื้อลายดอกมาจำหน่ายในปีนี้

"พฤติกรรมลูกค้าคือการซื้อเสื้อใส่ให้เข้ากับเทศกาล และเสื้อลายดอกก็เป็นเสื้อที่เราคุ้นชินกันว่าถึงสงกรานต์แล้วต้องใส่ เหมือนเป็นแฟชั่นของเทศกาล ปีใหม่ไทย ต่อให้อากาศหนาวเขาก็ยังใส่เสื้อคลุมทับ และใส่เสื้อลายดอกเป็นเสื้อตัวในได้" นารี สุภเกษ เจ้าของโรงงานอุตสาหกรรม ดี.แอล.แฟชั่น ผู้ผลิตเสื้อลายดอกขายส่งตลาดโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ รวมถึงจำหน่ายปลีก กล่าว

นารีบอกว่า ดี.แอล.แฟชั่น จะผลิตเสื้อลายดอก ประมาณ 6,000 ตัวต่อปี ส่วนใหญ่เป็นเสื้อเชิ้ต ซึ่งในทุกปี สินค้าแบบนี้เรียกว่าขายได้เรื่อยๆ อย่างไรก็ดี ในปีนี้ วัตถุดิบขึ้นราคา ผ้าและเส้นด้ายที่ใช้ในการตัดเย็บแพงขึ้น ส่งผลให้ราคาเสื้อเพิ่มตามไปด้วย อย่างปี"53 ขาย 120 บาทปีนี้ขาย 159 บาทกำไรราว 20%

แม้จะมีการขึ้นราคา แต่โดยทั่วไปถือว่ายังอยู่ในช่วงราคาที่ลูกค้ายอมรับได้ ราคาจำหน่าย มีตั้งแต่ 50-200 บาท ตามแต่ประเภทของเสื้อและเนื้อผ้า ส่วนข้อดีของการขายเสื้อตามเทศกาล อยู่ที่ลูกค้าจะเป็นฝ่ายมองหาสินค้า และสามารถคำนวณจำนวนเสื้อที่จะขายได้

โดยในกลุ่มเสื้อเด็กดวงตา ศิริบรรพต พนักงานร้านเสื้อหน้าห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน กล่าวว่า ทางร้านจำหน่ายเสื้อผ้าเด็ก เป็นหลัก สงกรานต์จึงเลือกคอลเล็กชั่นเสื้อลายดอกสำหรับเด็กมาจำหน่ายราคาชุดเสื้อกางเกง อยู่ที่ 100 บาท ส่วนชุดแซ็ก ราคา 79 บาท ร้านสั่งมาครั้งเดียว 1,200 ชุด ขายจนหมดเทศกาล ซึ่งลูกค้าก็คือ พ่อแม่ที่ซื้อให้ลูกตัวเอง เมื่อซื้อแล้วไม่ได้ซื้อซ้ำเหมือนเสื้อผ้าผู้ใหญ่ ทำให้คำนวณ ได้ว่าพฤติกรรมการซื้อจะเป็นอย่างไรในแต่ละปี

ส่วนกลุ่มเสื้อลายดอกสำหรับผู้ใหญ่ สาธิต ชนะกิตติ จากร้านขายของเล่นย่านงามวงศ์วาน กล่าวว่า ทางร้านนำเสื้อลายดอกเข้ามาขายเสริม เพื่อดึงให้ลูกค้าสนใจเข้าร้าน ซึ่งพบว่าเสื้อลายดอกค่อนข้างขายดี มีทั้งลูกค้าที่เลือกซื้อใส่เอง และซื้อไปเป็นของฝากไหว้ผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่คนซื้อเป็นผู้หญิง ซึ่งมีพฤติกรรมซื้อสินค้าง่ายกว่าผู้ชาย ทางร้านสั่งมาจำหน่าย ลอตละ 100 ตัว ขายตัวละ 199 บาท ขายได้ประมาณ 10-15 ตัวต่อวัน จากนั้นจึงสั่งเพิ่ม จนใกล้วันที่ 13 เม.ย.ซึ่งเป็นช่วงขายดี แล้วจึงหยุด เพราะช่วงนั้นคนเริ่มซื้อน้อยลง

อีกกลุ่มคือวัยรุ่นเน้นเสื้อเชิ้ตขนาดพอดีตัว อเนก ปานขวัญ ผู้ค้าย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กล่าวว่า ร้านตั้งราคาขาย ตัวละ 150 บาท สีที่ขายดี จะเป็นสีชมพู ฟ้า และเหลือง หลังจากวางได้ 3 วัน ขายได้เกือบ 300 ตัวแล้ว โดยทางร้านจะสั่งมาจำหน่าย ลอตละ 100 ตัว คละสีกัน ที่สั่งมาทีละน้อย เพราะอยู่ใกล้แหล่งผลิต คือประตูน้ำ ไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้า แต่จะเน้นเช็กว่า สีใดที่ยังมีอยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงการสั่งซ้ำ ต้องวางแผนไม่ให้เสื้อเหลือ เพราะถ้าพ้นช่วงเทศกาลไป เสื้อเหล่านี้ก็จะขายไม่ออก

เรียกได้ว่า อุณหภูมิไม่มีผลกับการขายเสื้อลายดอก แต่สิ่งสำคัญของการขายเสื้อตามเทศกาล คือต้องรู้จักวางแผนการขาย ศึกษาช่วงเวลา "ขายออก" รวมถึงเตรียมรับมือกับช่วงหมดเทศกาล ไม่ให้สินค้าเหลือทิ้ง เพราะนั่นอาจหมายถึงการขาดทุนได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์