ลามหนักหวัด2009 นร.18คนที่บุรีรัมย์

ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มแล้วอีกรายที่บุรีรัมย์ เป็นด.ญ.7 ขวบ

หมอสั่งคุมตัวเข้มในห้องแยกโรค หลังร.ร.ดังของจังหวัด ต้องสั่งปิดกะทันหันเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังพบนักเรียนล้มป่วย 18 ราย ขณะที่ร.พ.ศูนย์บุรีรัมย์ รับผู้ป่วยเข้ารักษามากถึง 145 ราย นอนในร.พ.43 ราย กลับบ้านได้ 102 ราย ล่าสุดผู้ว่าฯ สั่งระดมทำความสะอาด ฆ่าเชื้ออย่างเร่งด่วนแล้ว

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 9 ส.ค. นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์

พร้อมด้วย น.พ.โกเมนทร์ ทิวทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมครูและนักเรียนโรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังพบเด็กนักเรียนชั้นป.5 สงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 19 คน จนโรงเรียนต้องประกาศปิดเรียนกะทันหันเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้นายพีระศักดิ์กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการด้านความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโรค

จากนั้นนายพีระศักดิ์เดินทางต่อไปที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ เพื่อเยี่ยมดูอาการผู้ป่วยที่ติดเชื้อ

ซึ่งจากรายงานของโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 6-8 ส.ค.ที่ผ่านมาพบว่า มีประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีอาการป่วยเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อหวัด 2009 เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว 145 ราย เป็นผู้ป่วยนอก 102 ราย ผู้ป่วยใน 43 ราย เป็นเด็ก 18 ราย ผู้ใหญ่ 25 ราย

ล่าสุดยังมีผู้ป่วยอยู่ที่ห้องแยกโรค 2 ราย เป็นเด็ก ซึ่งผลการตรวจยืนยันและอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุดแพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว ส่วนนักเรียนอีก 16 คน ที่แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลก่อนหน้านี้ ขณะนี้ได้มาเรียนตามปกติแล้ว 4 คน ส่วนอีก 12 คน ผู้ปกครองยังให้พักผ่อนอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายขาด นอกจากนี้ยังมีเด็กนักเรียนหญิง อายุ 7 ขวบ สงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มอีก 1 ราย นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์

"ขณะนี้ทางจังหวัดได้ออกประกาศเตือนไปยังสถานศึกษา ชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในทุกพื้นที่ ให้ร่วมกันเฝ้าระวังป้องกัน และดูแลรักษาสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยต้องสงสัยควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาอย่างรวดเร็ว" ผวจ.บุรีรัมย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ เช้าวันเดียวกัน มีพ่อแม่ผู้ปกครองมาส่งบุตรหลานตามปกติ

และพบว่าผู้ปกครองหลายคนตื่นตัว ให้บุตรหลานสวมใส่หน้ากากอนามัย เพราะเกรงจะติดไข้หวัด 2009 และช่วงเช้าทางโรงเรียนร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเมือง จัดเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองนักเรียนที่ป่วย มีอาการไข้ มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ แยกออกจากนักเรียนที่ไม่มีอาการป่วย พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัยให้นักเรียนกลุ่มที่มีอาการดังกล่าวด้วย จากการตรวจคัดกรองนักเรียนที่เป็นไข้หวัด ยังไม่มีรายใดไข้สูงผิดปกติ นอกจากนี้ยังให้ความรู้แก่ครูและนักเรียน ถึงมาตรการป้องกันตนเองจากการติดไข้หวัด 2009 เช่น กินร้อน ใช้ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือบ่อยๆ รวมไปถึงขอความร่วมมือไปยังรถตู้รับส่งนักเรียนทุกคัน ให้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในรถ เนื่องจากนักเรียนชั้นป.5 ที่ป่วย โดยสารรถตู้รับส่งคันเดียวกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์