ลั่นแรง! หมอแสง ประกาศหยุดผลิตยา หลังไม่รับรองหมอพื้นบ้าน เซ็งระบบราชการไทย

จากกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงระบุยังไม่รับรองนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้าน เนื่องจากยังขาดเอกสารบางส่วน และหากขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้านแล้ว ห้ามค้าขายเชิงพาณิชย์นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (6 กุมภาพันธ์ 2561) นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือขออนุญาตเป็นหมอพื้นบ้านหลายครั้งแล้ว แต่ส่งไปเรื่องก็เงียบ ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา ทำเรื่องไปติดตามผลความคืบหน้า ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า จนวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ทำหนังสือขึ้นมาฉบับหนึ่ง ขอรับรองหมอพื้นบ้าน แต่ขอเอกสารเพิ่มอีก จนกระทั่งวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ขอเอกสารเพิ่มเติมอีกเช่นกัน ซึ่งตนให้ครบไปหมดแล้ว สงสัยว่าท่านอธิบดีต้องการอะไร ถ้ากำกวมดึงกันไปมาอย่างนี้ ตนคิดว่าเดือนมีนาคมนี้ จะไม่แจกยาสมุนไพรแล้ว

หมอแสง บอกอีกว่า หากใครอยากได้สูตรยา ตนพร้อมให้ไปจดทะเบียนต่างประเทศ ตนเบื่อกับราชการไทยเหลือเกิน หรือไม่มีงานทำ ตีรวนอยู่อย่างนี้ ฝากบอกอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกด้วยว่าต้องการอะไร ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็รับปากแล้ว หรือกลัวตนเป็นคู่แข่งกับเบญจอำมฤตย์ที่รักษามะเร็ง ตนจะได้หลีกทางให้ แล้วบอกประชาชนไปรับเบญจอำมฤตย์ที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ แทน ทั้งนี้ ปกติแล้วหลังวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นี้ ตนจะต้องผลิตยา แต่ตอนนี้ตนจะหยุด ส่วนใครอยากได้ยารักษามะเร็งให้ไปรับกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ แล้วกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ไม่ใช่ว่ากรมจะไม่รับรอง แต่ยังรอเอกสาร 2 ฉบับ คือ หนังสือรับรองจากประชาชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10 คน และหนังสือรับรองจากองค์การปกครองส่วนตำบล ซึ่งได้รับมาแล้วก็อยู่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการโดยเร็ว การดำเนินการตามที่มีการขอพิจารณาเป็นหมอพื้นบ้านของหมอแสงเริ่มเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ตอนนี้ต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2561 ถือว่าไม่ได้นานเกินไป อีกทั้งกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมเรื่องภูมิปัญญาไทย หมอพื้นบ้าน ส่งเสริมการสมุนไพรไทยเพื่อรักษาโรคอยู่แล้ว


ลั่นแรง! หมอแสง ประกาศหยุดผลิตยา หลังไม่รับรองหมอพื้นบ้าน เซ็งระบบราชการไทย


ลั่นแรง! หมอแสง ประกาศหยุดผลิตยา หลังไม่รับรองหมอพื้นบ้าน เซ็งระบบราชการไทย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์