ลั่นถ้าสมาร์ทการ์ดผิด ต้องทำใหม่


“ลุงจิ้น”ลั่นถ้าบัตรสมาร์ทการ์ดผิด ต้องทำใหม่ทั้งหมด รอ “จุติ” นัดประชุมร่วม 3 ฝ่าย


วันนี้ ( 22 ก.ค.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความว่า บัตรสมาร์ทการ์ดแบบเก่า ที่มีรูปพระบรมมหาราชวัง ผิดกฎกระทรวง ฉบับที่ 22 จะมีการแย้งความเห็นของกฤษฎีกาหรือไม่ ว่าภาพพระบรมมหาราชวัง เป็นลายเส้น ไม่ใช่รูปภาพ โดยนายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการนำเข้าไปหารือหลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่ประกอบด้วยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)และกฤษฎีกาแล้ว และคณะกรรมการจะต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะยอมรับหรือไม่ยอมรับทั้งบัตรเก่า และบัตรใหม่ที่ผลิตมาแล้ว เพราะเราต้องการให้บัตรประชาชนเป็นไปในแบบเดียวกัน ไม่ใช่ว่าบัตรนี้มีเส้นสีแดง อีกอันไม่มี หรือบัตรนี้มีรูป อีกอันมีรูปอะไรไม่รู้ อย่างนี้จะทำให้ตรวจสอบยาก
               
เมื่อถามว่าหากสุดท้ายแล้วมีการระบุว่า บัตรสามาร์ทการ์ดแบบเก่าที่ออกไปแล้ว 26 ล้านบัตรนั้นไม่สามารถใช้ได้ จะมีการเรียกคืนบัตรหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น ประชาชนก็จะต้องนำบัตรมาคืน และรับบัตรที่ถูกต้องไป โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เมื่อถามว่า ถ้าบัตรที่ใช้หมดไปแล้วผิด จะต้องพิมพ์บัตรใหม่ทดแทนบัตรเก่า 26 ล้านบัตร และพิมพ์บัตรใหม่ขึ้นอีก 26 ล้านบัตร เท่ากับว่าต้องพิมพ์บัตรใหม่ทั้งหมด 52 ล้านบัตร จะใช้งบประมาณจากไหน นายชวรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เป็นเพียงการประมาณการ
               
เมื่อถามว่า ทางไอซีทีได้นัดวันหารือแล้วหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า เขายังไม่ได้นัดมา เมื่อถามว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีไอซีที ระบุว่าได้นัดหมายแล้ว นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่มี ยังไม่ได้นัดมา รออยู่

นายชวรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีการสวมสิทธิ์บัตรประชาชน โดยประชาชนชนคนไทย ที่มีสัญชาติไทยแต่ไม่ได้รับบัตรประชาชนตั้งแต่เกิด แต่มีคนมาสวมชื่อ ว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากกรมการปกครอง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้กระทบในเรื่องความมั่นคง และการเลือกตั้ง  เชื่อว่าคนกลุ่มนี้น่าจะไม่ใช่คนในเมือง อย่างไรก็ตามจะสั่งการให้อธิบดีกรมการปกครอง เร่งตรวจสอบ และรายงานในเรื่องนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์