ลั่น! รู้เห็นทั้งหมด ไอซีที ขู่ฟัน คนส่งข้อความไลน์กระทบมั่นคง-หมิ่นสถาบัน

ลั่น! รู้เห็นทั้งหมด ไอซีที ขู่ฟัน คนส่งข้อความไลน์กระทบมั่นคง-หมิ่นสถาบัน

ความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่กระทบกับความมั่นคงนั้น

 ล่าสุด นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวถึงการส่งข้อความทางไลน์แอพพลิเคชั่น ว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ส่งข้อความเกือบ 40 ล้านข้อความต่อวัน ซึ่งกระทรวงไอซีทีสามารถตรวจสอบได้หมดว่า มีการส่งต่อข้อความประเภทใดบ้าง โดยเฉพาะข้อความหมิ่นประมาท ข้อความหมิ่นสถาบันและกระทบต่อความมั่นคงที่จะติดตามเป็นพิเศษ เพราะมีการส่งข้อความประเภทนี้จำนวนมาก หากใครพบข้อความประเภทนี้สามารถ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐาน ให้กระทรวงไอซีทีดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ เพื่อตรวจสอบหาต้นตอที่ส่งมาได้

"หากผู้ต้องสงสัยจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะตามกฎหมายแล้วถือว่า เป็นคนที่สมรู้ร่วมคิด ดังนั้นหากได้รับไม่ควร ส่งต่อข้อความประเภทนี้" นายพรชัยกล่าว

นายพรชัยกล่าวอีกว่า กระทรวงไอซีทีติดตามทั้งเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ขายยาที่ไม่ได้มาตรฐานรับอนุญาตจากองค์การอาหาร และยา (อย.)

รวมถึงเว็บไซต์ที่มีข้อความ และเนื้อหาหมิ่นสถาบันที่มีประมาณร้อยละ 20-30 ซึ่งทำกันเป็นขบวนการ หากเป็นเว็บไซต์ที่เปิดในต่างประเทศแล้วทำผิด จะขอ หมายศาลและประสานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อส่งหมายศาลไปยังประเทศต้นทางของเว็บไซต์แจ้งว่าเว็บดังกล่าวทำผิดกฎหมายไทย แต่การดำเนินการอาจใช้เวลาสักระยะเพราะต้องเจรจา เพราะบางประเทศมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกับไทย อย่างไรก็ตามเราดำเนินการเป็นระยะแม้จะไม่มีการแถลงข่าว แต่กระทรวงไอซีทีก็ได้รายงานให้ครม. รับทราบอยู่ตลอด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์