ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ภูมิใจแผ่นดินแม่ ลั่นขอใช้ภาษาไทยให้ดีที่สุด

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ภูมิใจแผ่นดินแม่ ลั่นขอใช้ภาษาไทยให้ดีที่สุด

29 ส.ค.56  พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ลูกครึ่งไทย-สหรัฐฯ

ได้เดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 3 ก.ย.นี้ ร่วมบรรยายพิเศษเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เธอบอกว่า จะพยายามใช้ภาษาไทยให้มากที่สุด และดีที่สุด เพราะเธอภูมิใจที่มีเลือดไทยจากแม่คนไทยและภูมิใจในภาษาไทยด้วย

จากนั้นในเวลา 12.00 น. จะเข้าร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติ ก่อนจะเข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหม ในช่วงบ่าย ที่ทำเนียบรัฐบาล


ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ภูมิใจแผ่นดินแม่ ลั่นขอใช้ภาษาไทยให้ดีที่สุด

โดยนางดักเวิร์ธ มีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงบ่ายของวันที่ 30 ส.ค.นี้

พร้อมทั้ง จะขึ้นกล่าวปาฐกถาหัวข้อ "ความสมดุลของชีวิตและการทำงาน" ในการสัมมนาวิชาการด้านสตรีและครอบครัว ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ ซึ่งจัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก่อนจะพบหารือกับคณะกรรมาธิการต่างประเทศ และคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการ ของสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับวันที่ 1 ก.ย. นางดักเวิร์ธ จะไปทัศนศึกษาศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่จ.อยุธยา 

ต่อมา ในเช้าของวันที่ 2 ก.ย. จะเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเรียนรู้ฟื้นฟูเด็กพิการ ที่ศูนย์เรียนรู้ฟื้นฟูเด็กพิการโดยครอบครัว บ้านบางแค จากนั้นจะไปเยี่ยมให้กำลังใจทหารผ่านศึก และรับฟังการบรรยายสรุป ที่ศูนย์ฝึกอาชีพองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ถนนวิภาวดีรังสิต ในเวลา 14.00 น. ต่อมา ในวันที่ 3 ก.ย. เวลา 15.00 น. นางดักเวิร์ธ จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่โรงแรมดุสิตธานี ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนไทย

พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เกิดเมื่อวันที่ 12 มี.ค.2511 ที่

กรุงเทพมหานคร บิดาชื่อ แฟรงค์ แอล ดักเวิร์ธ มารดาชื่อ ละมัย สมพรไพลิน ครอบครัวของเธอโยกย้ายไปในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามหน้าที่การงานของบิดา เธอจบชั้นมัธยมและมหาวิทยาลัยที่ ฮาวาย และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นอิลลินอยส์

พันโทหญิงดักเวิร์ธ เข้าร่วมกองทัพสหรัฐ เมื่อปี 2535 และร่วมออกรบในสงครามอิรัก เมื่อปี 2547 ซึ่งเธอปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้ช่วยนักบินเฮลิคอปเตอร์ แต่ถูกกับระเบิดทำให้สูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง

หลังจากนั้น ดักเวิร์ธ ได้อุทิศตนทำงานการกุศลเพื่อทหารผ่านศึก

และก้าวสู่วงการ การเมืองด้วยการลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส เขต 6 ของรัฐอิลลินอยล์ เมื่อปี พ.ศ.2549 แต่แพ้ให้กับตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ไปแบบฉิวเฉียด ต่อมา ได้รับการทาบทามจาก ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกสหรัฐ เมื่อปี 2552


และทั้งโลกต้องจับตามาที่ผู้หญิงเก่งและแกร่งคนนี้อีกครั้ง

เมื่อ พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วัย 44 ปี หญิงไทยเชื้อสายอเมริกัน ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเดโมแครต สามารถคว้าชัยชนะในเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ สร้างประวัติศาสตร์เป็น ส.ส.หญิงเชื้อสายเอเชียคนแรก ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.ของสหรัฐฯ

โดยเธอสามารถเอาชนะนายโจ วอลช์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นแชมป์เก่า ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 55 ต่อ 45

แม้ร่างกายจะสูญเสียขาทั้งสองข้าง แต่ด้วยหัวใจที่แน่วแน่ และมีหวัง เธอจึงมีวันนี้

ประวัติศาสตร์โลก จะต้องบันทึกไว้ว่า พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ หญิงไทยเชื้อสายอเมริกัน คือหญิงเหล็กของโลก


ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ภูมิใจแผ่นดินแม่ ลั่นขอใช้ภาษาไทยให้ดีที่สุด


ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ภูมิใจแผ่นดินแม่ ลั่นขอใช้ภาษาไทยให้ดีที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์