ลมแทบจับ!!! หนุ่มเจอบิลค่าน้ำหมื่นเจ็ด การประปาฯ ยัน ต้องจ่ายเต็มจำนวน

ลมแทบจับ!!! หนุ่มเจอบิลค่าน้ำหมื่นเจ็ด การประปาฯ ยัน ต้องจ่ายเต็มจำนวน

หนุ่มอึ้ง! ค่าน้ำประปาภายในหมู่บ้านดังเมืองภูเก็ตจากหลักร้อย พุ่งเกือบหมื่นเจ็ด แจ้งจนท.ตรวจสอบ สุดท้ายพบเป็นท่อแตกใต้พื้นบ้าน ขณะที่ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ตเผย พบกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจำนวนมากในแต่ละเดือน วอนประชาชนหมั่นตรวจสอบระบบประปาภายในบ้าน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 124/191หมู่บ้านศรีสุชาติแกรนด์วิว 2 ถ.ทุ่งคา ควนดินแดง ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เพื่อพบกับนาย พรศักดิ์ แสงศรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้อาศัยบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคมสูงผิดปกติหลายเท่าตัว

ซึ่งนาย พรศักดิ์ กล่าวว่าตนเองพักอาศัยอยู่ที่นี่มานาน ใช้น้ำประปาเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 ลิตรหรือคิดเป็นเงินประมาณ 100 - 200 บาท ซึ่งก็ใช้น้ำตามปกติ ไม่เคยเพิ่มเติมก็อกน้ำหรืออุปกรณ์ใดๆ แต่เดือนนี้พบว่ามียอดการใช้น้ำ 549,000 ลิตร เป็นจำนวนเงินที่ต้องชำระ 16,829.23 บาท ซึ่งสูงมากจึงรู้สึกตกใจ ทดลองปิดน้ำภายในบ้านทั้งหมดแต่มิเตอร์ยังหมุนเร็ว และคิดว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เบื้องต้นได้ปิดมิเตอร์น้ำก่อนประสานไปยังประปาภูเก็ตเพื่อให้ช่างมาตรวจสอบ



ลมแทบจับ!!! หนุ่มเจอบิลค่าน้ำหมื่นเจ็ด การประปาฯ ยัน ต้องจ่ายเต็มจำนวน

ในเวลาไม่นานเจ้าหน้าที่การประปาได้เดินทางมาถึงและทำการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าไม่มีรอยรั่วหรือความผิดปกติของมิเตอร์ด้านนอก คาดว่าจะรั่วตรงท่อในบ้านซึ่งอยู่ใต้พื้นบ้านตรงจุดใดสักแห่ง จึงแจ้งให้เจ้าของบ้านหาช่างประปามาดำเนินการเองเนื่องจากเป็นปัญหาภายในบ้าน นอกเหนือกจากอำนาจของการประปาฯ พร้อมกับแนะนำให้ติดต่อสอบถาม เรื่องค่าน้ำประปาในจำนวนดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่าจะมีช่องทางลดหย่อนใดๆได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายพิศักดิ์ ชลยุทธ์ ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ถึงกรณีที่เกิดขึ้นได้รับคำตอบว่า กรณีดังกล่าวเป็นสิ่งที่นอกเหนือความรับผิดชอบของการประปาฯเนื่องจากจุดที่แตกรั่วนั้นอยู่พ้นจากตัวมิเตอร์ไปแล้ว ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของเจ้าบ้านในการดำเนินการซ่อมแซมให้เป็นปกติ ซึ่งระบุอยู่ให้ข้อกำหนดของการประปาฯ

ส่วนค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้นทางปัจจุบันในส่วนของการประปายังไม่มีนโยบายในการลดหย่อนอัตราค่าน้ำประปา แต่มีแนวทางช่วยเหลือโดยผู้เสียหายสามารถติดต่อไปยังสนง.การประปาฯเพื่อขอผ่อนจ่าย

อย่างไรก็ตามผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาภูเก็ต ยังกล่าวต่อว่า สำหรับเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวที่จังหวัดภูเก็ต เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในแต่ละเดือน เนื่องจากบ้านหลายหลังก่อสร้างมานาน ทรุดโทรม ไม่มีการตรวจสอบดูแลเรื่องระบบประปาในบ้าน ทำให้ระบบประปาเกิดการชำรุดเสียหาย ส่วนใหญ่ที่พบเป็นระบบส้วมชักโครก หรือท่อน้ำฝังใต้บ้าน ทำให้มีค่าน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

สิ่งสำคัญในการป้องกันคือขอให้ผู้ใช้น้ำหมั่นตรวจสอบระบบประปาภายในบ้านเป็นประจำ ซึ่งสามารถทำได้ง่าย โดยการปิดก๊อกน้ำ และหยุดใช้น้ำทั้งหมดภายในบ้าน แล้วสังเกตุดูว่ามิเตอร์น้ำหมุนหรือไม่ หากหมุนก็แสดงว่ามีน้ำรั่วซึมที่จุดใดจุดหนึ่ง ให้รีบแจ้งช่างประปาฯเข้าดำเนินการซ่อมแซมให้เป็นปกติ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนเกิดเป็นปัญหาเช่นในกรณีดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์