ลมหนาวพัดมาไข้หวัดนกโชยกลิ่น

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบชิ้นเนื้อไก่พื้นเมืองที่ป่วยตายผิดปกติ ที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย

ผลการตรวจสอบเบื้องต้นสงสัยว่าจะเป็นบวกหรือเป็นไข้หวัดนก จึงได้ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งในห้องปฏิบัติการ โดยการฉีดเชื้อเข้าไปฟักตัวในไข่ ซึ่งเป็นวิธีที่ทางองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (โอไออี) ให้การรับรอง ซึ่งจะทราบผลภายใน 4 วันว่าเป็นไข้หวัดนกจริงหรือไม่และจะเปิดเผยเมื่อผลการตรวจสอบยืนยันอย่างชัดเจนอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม บ้านที่พบไก่ตายผิดปกติครั้งนี้ เลี้ยงไก่พื้นเมืองไว้จำนวน 17 ตัว ซึ่งได้สั่งทำลายไปหมดแล้วและเป็นบ้านที่แยกออกมาจากชุมชนจากการเฝ้าระวัง

ยังไม่พบว่ามีประชาชนเจ็บป่วย สงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด ทั้งนี้ นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมปศุสัตว์ให้กรมปศุสัตว์ประกาศเป็นเขตพื้นที่สงสัยโรคระบาดในพื้นที่ที่มีสัตว์ตายผิดปกติระหว่างรอผลทางห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัย แล้ว


“เรื่องการพบไข้หวัดนกในประเทศไทย เป็นเรื่องละเอียดอ่อนทั้งด้านของผลกระทบต่อเกษตรกร และระบบธุรกิจ เพราะทุกครั้งที่มีข่าวว่าพบเชื้อไข้หวัดนก การบริโภคไข่ และสัตว์ปีกจะน้อยลง เกษตรกรจะเดือดร้อน รวมไปถึงปัญหาเรื่องการส่งออกด้วย ขณะที่อีกด้านจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะมาตรการของประเทศไทยขณะนี้ถือว่าเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ หากพบเชื้อไข้หวัดนกจริง สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้และจะเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างตรงไปตรงมา” 

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวต่อว่า ขณะนี้แม้จะไม่มีการยืนยันว่าพบไข้หวัดนกในประเทศลาว แต่ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศลาวให้เฝ้าระวังเข้มงวดการตรวจสอบสัตว์ปีกที่จะผ่านแดน เพราะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว สภาพอากาศจะเหมาะแก่การระบาดของไข้หวัดนก.



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์