ลมหนาวจากจีนลูกใหม่มาเยือนทำอุณหภูมิลดลงอีก

ลมหนาวจากจีนลูกใหม่มาเยือนทำอุณหภูมิลดลงอีก

ลมหนาวจากจีนลูกใหม่มาเยือนทำอุณหภูมิลดลงอีก ชี้อากาศหนาวสลับอุ่นจะดำเนินไปถึงปลายม.ค.

วันที่ 18 มกราคม นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวถึงอากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ว่า จากสถิติข้อมูลที่ได้เก็บไว้ ระบุว่าอากาศหนาวในปีนี้ไม่ได้หนาวเย็นยาวนานหรือมากกว่าปีที่แล้วอย่างที่หลายคนคิด


ปีที่แล้วอากาศหนาวมาเร็วกว่าปีนี้คือมาช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เป็นลมหนาวจากเทือกเขาหิมาลัย ขณะที่ปีนี้ลมหนาวมาในช่วงเดือนมกราคม เป็นลมหนาวที่มาจากทางตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นลมที่มีความชื้น ทำให้อากาศหนาวในปีนี้ไม่แห้งเหมือนปีที่แล้ว


แต่ในช่วงวันที่ 19-20 มกราคม พายุเมขลา ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศฟิลิปปินส์
 
ส่งผลให้มีกระแสลมพัดขึ้นผ่านประเทศไทย ทำให้อุณหภูมิในประเทศไทยปรับสูงขึ้น เนื่องจากความกดอากาศสูงที่ปกคลุมมีกำลังอ่อนลง และทำให้ภาคใต้เกิดฝนตกเล็กน้อย ซึ่งในระยะนี้อากาศจะอบอุ่นขึ้น จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงอีกครั้ง คาดว่าในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลาง จะมีอากาศหนาวเย็นจะสลับกับอบอุ่นไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ 


ด้านนายจิรพล สินธุนาวา อาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ระยะนี้อากาศในประเทศไทยเริ่มอบอุ่น เนื่องจากความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยเริ่มอ่อนกำลังลง ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


แต่อีกสักระยะจะมีความกดอากาศสูงลูกใหม่จากจีนพัดเข้ามาซึ่งจะส่งผลให้อุณหภูมิลดลงหนาวเย็นอีกครั้งและคาดว่าลักษณะอากาศจะหนาวสลับอบอุ่นอย่างนี้ไปจนถึงประมาณปลายเดือนมกราคม จากนั้นอากาศจะเริ่มอบอุ่นจนเข้าสู่ฤดูร้อนประมาณกลางเดือนมีนาคม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์