ลพบุรีเตือนประชาชนเร่งขนของขึ้นที่สูงอีกครั้ง

น้ำทะเลหนุนเจ้าพระยาหนึ่งทุ่มคืนนี้ชุมชุนพระรามเก็บของหนีน้ำ กทม.ยันมีมาตรการป้องกันน้ำท่วมได้ ทั้งประเทศน้ำท่วม 8 จังหวัดหลายแห่งคลี่คลายแล้ว พิษณุโลกยังวิกฤตแม่น้ำวังทองทะลักท่วมระลอก2

เมื่อวันที่21 กันยายน สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร แจ้งว่า 

น้ำทะเลหนุนสูงสุดเวลา 20.30 - 21.00 น. วันนี้ที่1.14 เมตรแต่เมื่อรวมกับน้ำเหนือที่ไหลลงมา โดยวันนี้อยู่ที่ 2,180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีทางสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร 
คาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณปากคลองตลาด จะสูงประมาณ 1.90 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง 


โดยชาวบ้านนอกแนวคันกั้นน้ำจะได้รับความเดือดร้อนเช่น ชาวบ้านในชุมชนพระรามหก ได้เก็บของขึ้นที่สูง หนีน้ำเนื่องจากน้ำเริ่มเอ่อจากพื้นบ้านขึ้นมาสูง 30 เซนติเมตรมา 2 วันแล้วบางบ้านนำกระสอบทรายมากั้นไม่ให้น้ำเข้าบ้าน และทางเขตทำสะพานไม้เป็นทางเดิน ทั้งนี้วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดอีกครั้ง 


นายชาญชัยวิทูรปัญญากิจ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า พื้นที่ที่น่าห่วงคือชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ เช่น แถวบางซื่อ วัดสร้อยทอง ซึ่งดูจากสภาพน้ำหนุนคาดว่าไม่เกินคันกั้นน้ำ


กทม.ยันมีมาตรการป้องกันน้ำท่วมได้

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า

ได้ตรวจสอบข้อมูลน้ำขึ้น กับสำนักการระบายน้ำซึ่งคาดหมายว่า ปริมาณน้ำจะขึ้นสูงในวันนี้ (21 ก.ย.) พบว่าวันนี้ เวลา  10.00 น.ระดับน้ำขึ้นสูง1.03 เมตรคาดว่าเวลา 20.00 น. น้ำจะขึ้นสูงประมาณ1.12 เมตร หากระดับน้ำอยู่ในระดับนี้ก็ไม่เป็นปัญหาเนื่องจาก กทม. วางระบบป้องกันน้ำรองรับน้ำขึ้นสูง2.20 เมตรแต่อาจมีผลกระทบกับประชาชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ จึงได้สั่งการให้สำนักงานเขตไปดูแลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้ว เช่น เวลาน้ำขึ้น-ลงอาจท่วมที่พักอาศัยจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยแก้ไข โดยแจ้งไปยังผู้อำนวยการเขต นอกจากนี้หากปริมาณน้ำฝนมีไม่มากกว่าที่ตกระยะนี้ อาจมีผิวการจราจรบางแห่งมีน้ำท่วมขังบ้างได้สั่งการให้เจ้าที่เร่งระบายน้ำโดยเร็วที่สุด
 

ลพบุรีเตือนประชาชนเร่งขนของขึ้นที่สูงอีกครั้ง


นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าฯลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นักบินของกองทัพอากาศ ซึ่งบินสำรวจพื้นที่น้ำท่วมใน จ.ลพบุรีซึ่งพบว่า ในพื้นที่ของ จ.ลพบุรียังคงมีปริมาณน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเพิ่มมากกว่าเมื่อครั้งที่แล้วที่มีการบินสำรวจ โดยเฉพาะในพื้นที่ของหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ต.พุคา อ.บ้านหมี่ ซึ่งมีระดับน้ำที่สูงมาก และทั้ง 2 หมู่บ้านถูกตัดขาด การเดินทางต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว


จากการบินสำรวจยังพบว่าน้ำเหนือที่กำลังไหลลงมาสู่พื้นที่ของ จ.ลพบุรีมีปริมาณมากพอสมควร จึงได้มีการประกาศให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมให้ระมัดระวัง และเตรียมขนของขึ้นที่สูงอีกครั้ง ซึ่งหากน้ำเหนือที่ไหลผ่านมาลงสู่ จ.ลพบุรีเข้ามาสมทบอาจจะทำให้ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมมีระดับน้ำเพิ่มสูงกว่าที่เป็นอยู่


ทั้งประเทศน้ำท่วม 8 จังหวัดหลายแห่งคลี่คลายแล้ว


นายอนุชาโมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงสถานการณ์ น้ำท่วมในหลายจังหวัดว่าทั้งประเทศมีพื้นที่น้ำท่วม 8 จังหวัด13 จังหวัดที่น้ำท่วมก่อนหน้านี้สถานการณ์อุทกภัยได้คลี่คลายแล้ว สำหรับจังหวัดลพบุรีเป็นน้ำท่วมขัง ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง พร้อมยืนยันสถานการณ์น้ำท่วมไม่ได้รุนแรง หรือ น่าเป็นห่วง แต่ข่าวสารที่ออกไปทำให้ประชาชนตกใจบางพื้นที่


นายอนุชากล่าว ด้วยว่า 

ปริมาณฝนที่เกินปริมาณปกติ การตั้งถิ่นฐานของพี่น้องประชาชน  การสร้างถนนรุกล้ำลำน้ำการถมที่ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลไปในทิศทางธรรมชาติได้ ทำให้เอ่อล้นอยู่ตามคอสะพานพื้นที่ที่มีการถมไม่เท่ากัน ทุกปีจะเห็นว่าน้ำท่วมจะไม่ใช่จุดเดียวกันขึ้นอยู่กับใครไปสร้างที่ขวางทางน้ำซึ่งต้องใช้ผังเมืองระบบใหญ่ในการเข้ามาดูแล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์