ลพบุรีหนักใจลิงแพร่พันธุ์เร็ว-กัดนักท่องเที่ยวทุกวัน

สัตวแพทย์หญิง(สพ.ญ.) จุฑามาศ สุพะนาม คณะทำงานแก้ปัญหาเรื่องลิง จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า

จ.ลพบุรีมีลิงแสมที่อาศัยอยู่ในเมือง ประมาณ 2,500 ตัว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ ลิงศาลพระกาฬ กลุ่มที่ 2 คือ ลิงตึก และกลุ่มที่ 3 คือ ลิงตลาด ซึ่งทั้งหมดเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีการวางแผนคุมกำเนิดอย่างชัดเจนและจริงจัง รวมทั้งยังไม่มีการสำรวจว่ามีโรคร้ายที่เป็นอันตรายสามารถติดต่อมายังคนได้ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคไวรัสบางชนิด มากน้อยแค่ไหน แต่คาดว่า จะต้องมีโรคใดโรคหนึ่งแน่นอน

'สำหรับเรื่องความดุร้ายนั้น จากการติดตามพฤติกรรมของลิงกลุ่มนี้มาตั้งแต่ปี 2546 พบว่า ลิงกลุ่มนี้มีพฤติกรรมดุร้ายขึ้นอย่างชัดเจน มีชาวเมืองลพบุรี และนักท่องเที่ยวถูกลิงกัดทุกวัน วันละหลายคน โดยมันจะมีเป้าหมายการกัดเป็นคนที่สัญจรไปมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่หิ้วถุงพลาสติก เพราะมันคิดว่าในถุงพลาสติกมีอาหารอยู่ข้างใน และใครที่พยายามแย่งถุงคืนมันทำร้ายโดยการกัดหัว กัดหู กัดทุกอย่างเพื่อแย่งถุงให้จนได้ คำแนะนำที่หมอบอกกับทุกคนคือ หากเข้าไปบริเวณที่มีฝูงลิงอยู่มากๆ ใน จ.ลพบุรี คือ อย่าพยายามถือถุงใดๆให้ลิงเห็น และถ้ามีความจำเป็นต้องถือถุง หากเจอลิงเข้ามาแย่งก็ให้ปล่อยถุงนั้นไป เพราะหากไปแย่งคืนมันจะทำร้ายเอาทันที' สพ.ญ.จุฑามาศ กล่าว

นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กล่าวว่า

ลิงลพบุรีเป็นลิงป่าที่อยู่ในเมืองมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างน่าหนักใจ เพราะปกติลิงแสมที่อาศัยในป่าจะใช้เวลาในการหากินประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ลิงในเมืองไม่มีที่หากิน เนื่องจากมีคนเอาอาหารให้กินอยู่แล้ว ลิงทั้งหมดจึงใช้เวลาในการวิ่งไปวิ่งมาและผสมพันธุ์ วิธีการจัดการ คือ ต้องจับมาทำหมันให้หมด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์