ลพบุรีบวงสรวงสมเด็จพระนารายณ์

จากกรณีสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

เข้าทำความสะอาดบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลพบุรี พบว่าองค์พระรูปปั้นสมเด็จพระนารายณ์มหาราชมีการสั่นคลอนอย่างเห็นได้ชัด หากปล่อยไว้อาจล้มพังลงเสียหายได้ตลอดเวลา ทั้งกระแสลมที่พัดแรง หรือแม้แต่การที่มีรถหนักวิ่งผ่านมาบ่อยๆ และรายงานให้ทางจังหวัดทราบเพื่อหาทางบูรณะซ่อมแซมให้มั่นคง ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 มิ.ย.นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าฯ ลพบุรี

พล.ต.วิเชียร มัญญะหงส์ ผบ.มทบ.ที่ 13 พล.ต.ต.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ ผบก.ภ.จว.ลพบุรี นายโยธินศร์ สมุทรคีรี รองผู้ว่าฯ ลพบุรี นายวัชระ ทิพย์พิลา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลพบุรี นายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายก อบจ.ลพบุรี นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี จัดพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวงเวียนเทพสตรี หน้าศาลากลางจังหวัดลพบุรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อขอพระบรมราชานุญาตทำนุบำรุงเสริมความแข็งแรงองค์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมงานกว่า 100 คน ทั้งนี้นายธนะชัย สุวรรณวัฒนะ ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร และน.ส.นารีรัตน์ ปรีชาพีชคุปต์ ผอ.สำนักงานศิลปากรที่ 4 ลพบุรี ไม่ได้เข้าร่วมพิธีบวงสรวงครั้งนี้ จากการสอบถามทราบว่านายธนะชัยรักษาอาการป่วยอยู่ที่กทม. ส่วนน.ส.นารีรัตน์ติดภารกิจอยู่ จ.เพชรบูรณ์

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี นายจารุพงศ์ ผู้ว่าฯ ลพบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า

หลังจากมีข่าวพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เกิดรอยร้าวบริเวณฐานและเกิดการสั่นคลอน ตนไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประสานหน่วยงานรับผิดชอบให้ตรวจสอบ แต่ไม่พบรอยแตกร้าวแต่อย่างใด มีเพียงสั่นคลอนเล็กน้อย สาเหตุมาจากปูนเกิดการยุบตัวเล็กน้อย เนื่องจากประดิษฐานมานานถึง 40 กว่าปีแล้ว ขอยืนยันว่าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ไม่พังทลายลงมาอย่างแน่นอน

ด้านนายโยธินศร์ รองผู้ว่าฯ ลพบุรี กล่าวว่า

เรื่องที่ ผอ.สำนักช่างสิบหมู่ ให้ข่าวกับสื่อมวลชนเรื่องพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เกิดรอยแตกร้าวและเกิดการสั่นคลอนอาจทำให้พระบรมราชานุสาวรีย์พังทลายลงมาได้นั้น ทำให้ชื่อเสียงของจังหวัดลพบุรีเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นเรื่องจริงแต่อย่างใด พระบรมราชานุสาวรีย์ยังมั่นคงแข็งแรง

ผู้สื่อข่าวสอบถามนายจำเริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี

ถึงระยะเวลาปรับปรุงซ่อมแซมพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้รับคำชี้แจงว่า จะปรับปรุงอะไร เพราะตรวจสอบโดยละเอียดแล้วพบว่าพระบรมราชานุสาวรีย์ยังมั่นคงแข็งแรง ไม่พังทลายลงมาอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ดีในเบื้องต้นนี้เทศบาลเมืองลพบุรีจะจัดสรรงบประมาณปรับปรุงพระบรมราชานุสาวรีย์ โดยให้ช่างของกรมศิลปากรมาร่วมปรับปรุงด้วย ซึ่งคงไม่มีอะไรมาก คงทำเพียงบริเวณฐานเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์