ลดภาษีรถใช้ก๊าซซีเอ็นจีดีเดย์ 29 ม.ค.นี้

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า

กรมฯได้ประกาศปรับลดอัตราภาษีประจำปีสำหรับรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (ซีเอ็นจี) เป็นเชื้อเพลิง รถใช้พลังงานไฟฟ้า พลังงานทดแทน พลังงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือพลังงานอย่างประหยัดอื่น ๆ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. นี้เป็นต้นไป ซึ่งรถที่จะนำมาจดทะเบียนและได้ลดภาษีนั้น ครอบคลุมทั้งรถที่จดทะเบียนตาม พ.ร.บ.ขนส่งและ พ.ร.บ.รถยนต์ โดยมีเงื่อนไขคือ หากเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้า หรือใช้เครื่องยนต์พลังงานทดแทนเพียงอย่างเดียว จะเสียภาษีประจำปีใน อัตราครึ่งหนึ่งหรือ 50 เปอร์เซ็นต์ของอัตราภาษีปัจจุบัน ส่วนรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด หรือพลังงานอื่นเป็นเชื้อเพลิงร่วมหรือสลับกับน้ำมันจะเสียภาษีในอัตรา 3 ใน 4 ของ อัตราภาษีปัจจุบัน ทั้งนี้การลดภาษีให้กับรถที่ติดตั้งก๊าซธรรมชาตินั้นรวมทั้งรถเก่าและรถใหม่ ขอเพียงให้ติดตั้งก๊าซธรรมชาติอัดและนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในวันเสียภาษีเท่านั้น

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์

ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า สำหรับการลดภาษีให้กับรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดนั้นเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติ เนื่องจากก๊าซชนิดนี้มีอยู่ในอ่าวไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเหมือนน้ำมันอีกทั้งปัจจุบันราคาจำหน่ายก๊าซราคาเฉลี่ย 8.5-9 บาท/กิโลกรัม ถือว่ามีราคาที่ถูกกว่าปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือก๊าซหุงต้ม และยังเป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้รถจำนวนมากซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์แต่อย่างใด ที่สำคัญการเปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติยังช่วยทำให้ประหยัดรายจ่ายในครอบครัวได้อีกด้วย ส่วนประชาชนที่ต้องการนำรถไปติดตั้ง CNG นั้นสามารถนำไปติดตั้งได้ที่อู่ บริษัท สถาบันการศึกษาที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก หรือ ดูรายละเอียดได้ที่ www.dlt.go.th คลิกเข้าไปดูที่หัวข้อศูนย์ส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติ

รายงานข่าวแจ้งว่า

การกำหนดลดภาษีประจำปีตามประกาศของกรมการขนส่งทางบกนี้ จะไม่รวมถึงรถ ที่ใช้ก๊าซแอลพีจี หรือก๊าซหุงต้ม เนื่องจากกรมฯ สนับสนุนให้ใช้พลังงานซีเอ็นจีหรือที่คุ้นเคยกันในชื่อของก๊าซเอ็นจีวี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์