ลงนามถวายพระพรวันที่ 11

ประชาชนยังเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรไม่ขาดสาย เพนียดช้างอยุธยานำช้าง 9 เชือกมาถวายพระพร พร้อมทูลเกล้าฯถวายภาพข้อความ “รักในหลวง”จากฝีงวงช้าง ขณะที่คนดังจากแวดวงต่าง ๆ ลงนามคับคั่ง ทั้งอดีตนายกฯเกาหลี-ทูตโรมาเนีย
 
ที่ศาลา 100 ปี ศิริราช เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 05.45 น. ทางสำนักพระราชวังได้เปิดให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศร่วมลงนามถวายพระพรซึ่งเป็นวันที่ 11 นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเข้ารับการรักษาพระอาการประชวร โดยบรรยากาศภายในศาลา 100 ปีได้มีการเปิดเพลง”พ่อแห่งแผ่นดิน” และนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน มามอบให้ผู้มาลงนามถวายพระพรด้วย ในส่วนของบุคคลสำคัญจากแวดวงต่างๆ ที่เดินทางมาร่วงลงนามถวายพระพรช่วงเช้า อาทิ ม.ล.อนงค์ นิลอุบล ตัวแทนสมาคมยูเอ็น,  นายราดู มาเตสกู เอกอัครราชทูตโรมาเนียประจำประเทศไทย, นายชิเกรุ โมชิดะ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายเศรษฐกิจและสังคมเอเชียแปซิฟิก องค์การสหประชาชาติ

ต่อมาศ.อานนท์ บุณยะรัตเวช เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นำนายโก๊ะ กัน อดีตนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมลงนามถวายพระพรพร้อมทูลเกล้าฯถวายแจกันดอกไม้
 
โดยมีนายณรงฤทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายที่ประทับ เป็นผู้แทนพระองค์รับมอบ ทั้งนี้นายราดู เอกอัครราชทูตโรมาเนียฯ กล่าวว่า ในตัวแทนของประชาชนชาวโรมาเนียทุกคน ขอถวายพระพรให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยไว้ ส่วนนายชิเกรุ รองผอ.ใหญ่ฝ่ายเศรษฐกิจและสังคมเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ชื่นชมพระบารมีของพระองค์ท่าน พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทั่วโลกสรรเสริญยกย่อง รู้สึกดีที่เห็นคนใส่เสื้อเหลืองมาร่วมลงนามถวายพระพรจำนวนมาก ซึ่งกลับไปตนจะใส่เช่นกัน


ด้านนางจันทนา บุณยเกียรติ และครอบครัว เจ้าของ“ร้านอิ๊ดดอกบัว”ย่านปากคลองตลาด

ได้นำภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีขนาดภาพ 40 x 60 นิ้ว และ 24 x 36 นิ้ว โดยเป็นพระราชอิริยาบถทรงวางพวงมาลาถวายพระรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ ศาลาศิริราช 100 ปี เมื่อครั้งเสด็จออกจากรพ.ศิริราช ในปี 2549 นางจันทนา กล่าวว่า เมื่อปี49ช่วงที่พระองค์เข้ารับการถวายการรักษาพระอาการ ทางครอบครัวได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้จัดพานพุ่มดอกบัวจำนวน9พาน มาถวายสักการะพระรูปสมเด็จย่าทุกวัน รวมทั้งจัดถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นเวลา16วันเต็มๆ

“วันนี้ครอบครัวได้นำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งมีการตีพิมพ์ในนสพ.เดลินิวส์ เพื่อนำมาทูลเกล้าฯถวาย พอเห็นภาพนี้ก็ไปขอภาพทางจากเดลินิวส์และนำมาขยายใส่กรอบไว้บูชาที่บ้าน สาเหตุที่เลือกภาพนี้เนื่องจากเป็นภาพที่พระองค์ได้ทรงหายจากพระอาการประชวรแล้ว ที่เปรียบเหมือนแสงเทียนที่ส่องแสวงในชีวิต จึงรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นและตื้นตันมาก ที่บ้านจะสะสมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ล่าสุดก็ได้ไปแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกมีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านเก็บไว้เป็นมูลค่าถึง 6 แสนบาทด้วยกัน”นางจันทนา กล่าว

ส่วนบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบรมราชชนก ยังมีประชาชนจับจองพื้นที่แหงนมองขึ้นไปยังชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ

โดยบางส่วนร่วมกันยืนร้องเพลงพ่อแห่งแผ่นดิน นายสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติพร้อม กล่าวว่า วันนี้ตนมาตรวจความสมบูรณ์ของร่างกายหลังจากทำบายพาสหัวใจไป3เส้นก็เลยถือโอกาสมาลงนามถวายพระพรอีกรอบ ส่วนอดีตนักแสดงชื่อดัง "หนิง-ศศิมาพร ไชยโกมล”ซึ่งเข้ารับการรักษาที่รพ.ศิริราช ด้วยโรคมะเร็งที่กระดูกสันหลัง นั่งรถเข็นมาลงนามถวายพระพร  ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ได้มอบแจกันดอกไม้พระราชทานให้ ในฐานะที่เป็นคนไข้ในพระพระบรมราชินูปถัมภ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ


ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้ารพ.ศิริราช ม.จ.หญิงรังษี นพดล ยุคล ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพระคชบาล พร้อมด้วยนายนิรัติศัย กัลป์จาฤกษ์ ผู้บริหารกันตนาและดาราในสังกัด

นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ ประธารมูลนิธิฯนำทีมวังช้างอยุธยา พร้อมด้วยช้างงา จำนวน 9 เชือก ประกอบด้วย พลายกิ่งแก้ว พลายมงคล พลาย คชราช พลายงาทอง พลายประชาเลิศฟ้า พลายนำโชค พลายนพเก้า พลายบิ๊กและพังกำไลทอง ในชุดทรงเครื่องช้าง มาร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ทั้งนี้ช้างทั้ง 9 เชือกได้ยืนแถวเรียงหน้ากระดาน แบ่งเป็นแถวหลัง 6 เชือก แถวหน้า 3 เชือก หันหน้ามาทางรพ.ศิริราช

จากนั้นได้ถวายพระพร ด้วยท่าบนสูง หรือเป็นท่ากราบไหว้ บุคคลสำคัญ จากนั้นทั้งหมดได้นำภาพสีพู่กันที่พังกำไลทอง ได้ใช้งวงเขียนข้อความว่า “รักในหลวง”เป็นตัวหนังสือสีเหลืองทูลเกล้าฯถวายในหลวง โดยนายประเทือง เหมทัสน์ กรมวังผู้ใหญ่ เป็นผู้แทนพระองค์รับมอบภาพ

นายวสันต์ พัดทอง โปรดิวเซอร์บริษัทกันตนา กล่าวว่า

ได้นำช้างงามาถวายพระพรในหลวง โดยช้างงาเป็นช้างศิริมงคลอยู่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ  และยังเป็นช้างศึกที่กษัตริย์ใช้ออกรบมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทั้งนี้ที่นำช้างมา 9 เชือกเพราะเลข 9 เป็นเลขมงคลและเป็นเลขประจำรัชกาล  นอกจากนี้ยังเป็นช้างที่เคยแสดงละครเรื่อง กษัตริยา และมหาราชกู้แผ่นดิน ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ร่วมแสดงด้วย 


ในส่วนของทางหน่วยงานภาครัฐและเอกชนก็ยังนำอาหารน้ำดื่มสิ่งของมาแจกประชาชนไม่ขาดสายเช่นเดียวกัน

อาทิ น.ส.บุริญญา เกรียงสี่หมื่น ตัวแทนบริษัทแพลนโก จำกัด ได้ทูลเกล้าฯ ถวายตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี จำนวน  3,864 อัน และสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ 16,200 อัน ซึ่งทางสำนักพระราชวังได้นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมลงนาม นายสมชัย ไชยศุภรากุล กรรมการผู้จัดการบริษัทโอสถสภา จำกัด นำเครื่องดื่มบำรุงกำลัง 500 ขวดมามอบให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง พร้อมนำเครื่องดื่มอุทัยทิพย์ 3,000 แก้วลูกอมโอเล่ 1 หมื่นเม็ดมาแจกจ่ายประชาชน

ด้านเจ้าตุ๊ก-ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตศูนย์ทีมชาติไทย เดินทางมาพร้อมกับครอบครัว

ส่วนหนุ่ม-ศรราม เทพพิทักษ์ ดารานักแสดง กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ทราบข่าวจากสำนักพระราชวังว่าพระองค์ทรงมีพระอาการที่ดีขึ้น ขอฝากถึงประชาชนที่ไม่มีโอกาสได้มาร่วมลงนามถวายพระพร ให้สวดมนต์ถวายพระพรอยู่ที่บ้านก็ได้ ขณะที่นายเจอรอน พิสสาร์ด อายุ 25 ปี ชาวฝรั่งเศส อาสาสมัครทำงานเกี่ยวกับเด็กกำพร้าชาวเขาที่ จ. เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้ตนจะมาอยู่เมืองไทยได้ไม่นานแต่ก็รู้ว่าพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อคนไทย ตนรักในหลวงเช่นกันและขอให้พระองค์ทรงหายประชวรโดยเร็ว

นอกจากนี้ยังมีวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างเขตหลักสี่ ประมาณ 200 คนได้ขี่จยย.จากย่านหลักสี่มาร่วมลงนามถวายพระพร

ส่วนที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี นายอุเทน  ทีฆายุ  อายุ 44 ปี 109/28 ถนนมนตรีสุริยวงศ์ ซอย5  ต.หน้าเมือง จ.ราชบุรี  มีความประสงค์เป็นตัวแทนจังหวัด ออกวิ่งไปยังรพ.ศิริราช เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากอาการพระประชวร  และที่จ.มุกดาหาร ที่วัดเยียวหยากตื่อหรือวัดญวน กลุ่มคนไทยเชื้อสายเวียดนามได้ร่วมกันประกอบพิธีวางเสาเอกและพิธีทางศาสนา สวดมนต์ขอพร พร้อมร่วมลงนามถวายพระพรให้ในหลวงทรงหายจากอาการพระประชวร  นำโดย ติ๊ด หนือ ยือ ทัน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์