ลงทุนทำธุรกิจพลังงานไม่ใช่เรื่องยาก - สภาหอการค้าฯปิ๊งไอเดียตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน


หาช่องทางลงทุนทำธุรกิจ"พลังงาน"ใช้-ขายเอง


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงาน"พลังงาน กู้วิกฤตไทย"จัดโดยกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม มีประชาชนทั่วไปและนักเรียนนักศึกษาที่สนใจเข้าชมนิทรรศการ ผู้ที่เข้าร่วมในงานต่างให้ความสนใจในเรื่องของพลังงาน โดยเฉพาะกระเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ โดยกระทรวงพลังงาน ได้ตั้งโต๊ะให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่สนใจลงทุนในเรื่องธุรกิจพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษา การแนะนำแหล่งกู้เงินเพื่อประกอบธุรกิจพลังงาน ซึ่งมีประชาชนที่สนใจอย่างทำธุรกิจพลังงานให้ความสนใจเข้าฟังการแนะนำเพื่อการลงทุน การผลิตไฟฟ้าใช้เอง เป็นการให้ความรู้เบื้องต้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปประกอบการตัดสินใจ


น.ส.ชนาภา พรหมวิหาร อายุ  35 ปี อาชีพทนายความ เดินทางมาเพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพลังงาน ให้สัมภาษณ์ว่า มาศึกษาดูงานเพราะ มีความเข้าใจเรื่องพลังงานน้อยมากแต่วันนี้ก็ได้ความรู้มากว่าตัวเองมีศักยภาพที่จะสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะว่าตอนนี้สนใจอยากทำธุรกิจพลังงานมาก เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ขายได้แน่นอน แต่ความรู้ยังมีไม่พอจึงต้องมาปรึกษาทางกระทรวง อยากรู้อะไรก็ถามได้ ตอนแรกอาจจะเริ่มจากการผลิตขึ้นมาใช้เองก่อนแล้วต่อไปค่อยขยายกิจการเชิงพาณิชย์ได้ แต่ก่อนอื่นต้องมาดูงานหาข้อมูลเสียก่อน


นายนิพนธ์ โตตุ้มท้วม เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการ กระทรวงพลังงาน ให้ข้อมูลและคำแนะนำ กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงมีการส่งเสริมเรื่องการทำธุรกิจพลังงาน เช่นการสนับสนุนให้สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลขึ้นในชุมชน เป็นการรวบรวมพลังงานชีวมวลนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ทางกระทรวงจะคอยให้คำแนะนำในเรื่องของแหล่งพลังงานว่าจะหามาจากที่ไหนได้บ้าง ศีกษาความเป็นไปได้ของโครงการ จัดหาแหล่งทุน รวมไปถึงการชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และการออกแบบโรงไฟฟ้า นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำในการติดต่อขออนุญาตตั้งโรงงานว่าต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง 


หลังจากที่แนะนำขั้นตอนเบื้องต้นสำหรับผู้ที่อยากจะลงทุนทำธุรกิจพลังงานแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการกู้เงินจากธนาคารเพื่อมาลงทุนทำธุรกิจพลังงาน ซึ่งจะมีเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 4 ซึ่งเป็นนโยาบายที่กระทรวงให้การสนับสนุน สถาบันการเงินจะเป็นผู้พิจารณาในเบื้องต้นและส่งต่อมาที่ กรมพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)พิจารณาความถูกต้องเพื่อส่งกลับไปที่สถาบันการเงินในการอนุมัติสินเชื่อว่ามีสถาบันการเงินใดที่ปล่อยกู้บ้างและเข้าร่วมโครงการบ้าง 


ปิ๊งไอเดียตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนผลิตจากแกลบ-เศษไม้


นายมนตรี โยธารักษ์ รองผู้อำนวยการบริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มาเปิดบู๊ธในงาน"พลังงานกูวิกฤตไทย" เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมกับหลายหน่วยงานทั้งกระทรวงพลังงานและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสนอต้นแบบเรียกว่า บริษัทชุมชนเพื่อผลิตจำหน่ายกระแสไฟฟ้าในชุมชน ขณะนี้มีโรงสีในพื้นที่อำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์ สนใจร่วมเป็นโครงการนำร่องบริษัทชุมชนฯเพื่อจะนำแกลบ และเศษไม้มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า โดยทางหอการค้าจะเป็นกระแสไฟฟ้า  ทางหอการค้าจะเป็นตัวกลางประสานกับเกษตรกร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) และแหล่งทุนอย่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) นำเงินมาสร้างโรงงานไฟฟ้าขนาดเล็ก 1-2 กิโลวัตต์แล้วเอาแกลบตลอดจนเศษไม้ในชุมชนนั้นๆมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค


รองผู้อำนวยการฯ กล่าวว่า หากมีรายได้เข้าสู่ชุมชนจะเปิดโอกาสให้ อปท.-เกษตรกรร่วมถือหุ้นและดูแลกิจการบริษัทแต่ละแห่ง ถ้าโครงการนั้นๆประสบความสำเร็จจะทำให้มีต้นแบบในการประสานงานทุกฝ่ายเพื่อทำให้เกิดพลังงานทดแทนในพื้นที่ต่างๆได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์