ฤดูฝนตั้งเค้าดับร้อนตับแตกชุ่มฉ่ำถ้วนหน้า

ฤดูฝนตั้งเค้าดับร้อนตับแตกชุ่มฉ่ำถ้วนหน้า

รายงานข่าวจากรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน ต่อเนื่องสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม

ทิศทางลมที่พัดเข้าสู่ประเทศไทย เปลี่ยนจากลมตะวันออกเฉียงใต้ เป็นลมฝ่ายตะวันตก และลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่เวรพยากรณ์อากาศ ชี้แจงว่า เป็นเพราะใกล้เปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน


ด้านศูนย์ภูมิอากาศ สำนักพัฒนาอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศว่า ฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก หรือฝั่งทะเลอันดามัน

ครอบคลุมจังหวัด ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง ตรัง สตูล จะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลก่อนภาคอื่นๆ ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ส่วนประเทศไทยตอนบน หรือนับตั้งแต่ก้นอ่าวไทย ครอบคลุมกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ขึ้นไปถึงภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเริ่มสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม  โดยศูนย์ภูมิอากาศ คาดการณ์ลักษณะฝนด้วยว่า ระยะแรกจะมีฝนตกเป็น ระยะ ๆ จากนั้น ราวปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณฝนจะลดน้อยลง ซึ่งอาจทำให้น้ำมีไม่เพียงพอสำหรับการเกษตรในหลายพื้นที่ได้ จนถึงช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ปริมาณฝนจะดีขึ้น และฝนรวมโดยเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ


นอกจากนี้ ศูนย์ภูมิอากาศ ได้คาดการณ์ พายุหมุนเขตร้อน (ดีเปรสชั่น โซนร้อนและไต้ฝุ่น) ในปี พ.ศ.2555 ว่า จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 1-2 ลูก และเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ส่วน ภาคใต้ พายุดังกล่าวอาจเคลื่อนผ่านในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์