ร้านอาหารจำไว้ให้ขึ้นใจ!!! ปัดเศษสตางค์เกินค่าอาหารมีความผิด!

ร้านอาหารจำไว้ให้ขึ้นใจ!!! ปัดเศษสตางค์เกินค่าอาหารมีความผิด!

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" แจงข้อเท็จจริงโลกโซเชียล ยันปัดเศษสตางค์เงินทอนเกินค่าอาหารมีความผิด!!


นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีการแพร่กระจายข่าวในสื่อโซเชียลว่า มีข้าราชการกรมการค้าภายใน ตระเวนรับประทานอาหารตามร้านที่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีการยัดข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากทางร้านปัดเศษเงินทอนนั้น กรมฯขอชี้แจงว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงตามกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่าเรื่องเริ่มจากที่ทางกรมฯได้รับคำร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่ามีร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในห้างสรรพสินค้าบนถนนสุขุมวิท เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ปัดเศษสตางค์ จากราคาน้ำดื่มรวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าบริการ 35.31 บาท ปัดเป็น 36 บาท พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ออกไปตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียนมา เจ้าหน้าที่ได้ทดลองสั่งอาหารมารับประทานเพื่อทดสอบดูตามขั้นตอน และพบว่าเมื่อชำระเงิน มีการปัดเศษสตางค์ขึ้นจริง พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้ง ข้อกล่าวหากับทางร้านว่า ร้านฯจำหน่ายไม่ตรงกับราคาที่แสดงไว้ อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 45 พ.ศ. 2560 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ

ซึ่งในเบื้องต้นทางพนักงานแจ้งว่าเนื่องจากราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ทางร้านแสดงไว้จะเป็นราคาที่ยังไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ค่าบริการ 10% การคิดเงินจึงมีเศษสตางค์ทางร้านฯจึงปัดเศษสตางค์ขึ้นเป็นจำนวนเต็มบาททุกครั้ง ซึ่งพนักงานร้านฯไม่ยินยอมชำระค่าปรับและไม่ลงลายมือชื่อ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังสถานีตำรวจท้องที่เพื่อเชิญตัวผู้แทนของทางร้านฯไปยังสถานีตำรวจเพื่อดำเนิคดี แต่ผู้แทนของทางร้านฯไม่ยินยอมเดินทางไปยังสถานีตำรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่

ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหากับทางร้านดังกล่าว ที่สถานีตำรวจ ในเวลาต่อมาทางร้านยินยอมให้เปรียบเทียบคดีและเดินทางมาชำระค่าปรับ 3,000 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นขั้นตอนของการตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ โดยเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องไปสั่งอาหารและจ่ายเงินเพื่อให้มีใบเสร็จ ไม่มีการยัดเยียดข้อหาหรือไปเรียกค่าปรับเอาตามอำเภอใจ ตามที่มีข่าวอย่างแน่นอน เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจะไม่สามารถยื่นเรื่องที่สถานีตำรวจได้

ที่มา : bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์